5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Người Hà Tĩnh, Quảng Bình liên tiếp 'gánh' lũ

- Advertisement -

Vừa chịu hậu quả của đợt lũ hai tuần trước, hàng nghìn ngôi nhà ở Hà Tĩnh, Quảng Bình tiếp tục chìm trong biển nước.

Đợt mưa lũ thứ hai vào đêm 31/10 ở Hà Tĩnh đã khiến quốc lộ 15A đoạn từ thị trấn Hương Khê (huyện Hương Khê) vào huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) ngập sâu hơn một mét. Nhiều phương tiện qua đây đã phải quay trở lại.

Nhiều nhà dân ở thôn Hương Bình, xã Lộc Yên (Hương Khê, Hà Tĩnh) bị ngập nặng.

Chị Hoàng Thị Hiền (31 tuổi, trú xã Lộc Yên) cho hay nếu hôm nay nước tiếp tục dâng, chị sẽ đưa con nhỏ tới nhà người thân trú ngụ.

Nước cuốn trôi tủ gỗ ra giữa dòng nước, chị Hiền dùng dây thừng neo tủ với cột gỗ để tránh bị nhấn chìm.

Bà Lan (trú xã Lộc Yên) bất lực nhìn dòng lũ cuốn vật dụng trong nhà. Bà cho hay, hàng năm các hộ dân ở đây ít nhiều cũng đón một trận lũ, song năm nay hai cơn lũ liên tiếp đổ về khiến ai cũng sợ hãi.

Nước dâng chia cắt các hộ dân, nhiều người ở xã Lộc Yên đã dỡ mái ngói để hỏi han tình hình, trao đổi thông tin, hoặc khi thấy đoàn tiếp tế đi ngang thì thông báo.

“Cách đây hai tuần, tôi cũng dỡ mái ngói để kêu gọi cứu trợ, nay lặp lại tình cảnh đó”, người đàn ông lắc đầu ngao ngán trước sự khắc nghiệt của thiên tai.

- Advertisement -

Nằm giáp ranh huyện Hương Khê, tại huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình), hàng nghìn hộ dân cũng chịu cảnh tương tự. Nước dâng, nhiều người chỉ biết leo mái nhà, đưa ánh mắt xa xăm mong ngóng khi có nhà chức trách đi kiểm tra tình hình, tiếp tế lương thực.

Dọn dẹp hậu quả của trận lũ trước chưa xong, gia đình người đàn ông này lại bị nước tràn ngập nhà. Dù lũ lên chậm, song ông vẫn không thể di chuyển kịp đồ đạc. Nhiều gia đình phải ăn cơm với muối trắng do không thể mua được thực phẩm.

Không kịp sơ tán vật nuôi, nhiều gia đình ở xã Văn Hóa (Tuyên Hóa) đưa lên mái tôn để tránh lũ.

Một số người đàn ông chọn cách đi lại mạo hiểm khi bám víu, di chuyển trên dây điện. “Do cắt điện, nên tôi đánh liều. Biết là nguy hiểm nhưng nước mênh mông vậy, đâu có con đường nào khác ngoài đu dây”, người đàn ông nói.

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với gió đông trên cao, hôm nay các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa rất to.

Tình trạng ngập lụt nghiêm trọng tiếp tục xảy ra tại Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Quảng Trạch, thị xã Ba Đồn, Lệ Thủy (Quảng Bình) với độ sâu ngập khoảng 1-2,5 m. Tại Hà Tĩnh, các huyện Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang, Cẩm Xuyên, Đức Thọ cũng ngập sâu.

Đức Hùng – Hoàng Táo

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm