6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Mô hình nuôi thỏ trắng NewZealand: Bước thử nghiệm mới nhiều hứa hẹn

- Advertisement -

Với những ưu thế về tỷ lệ nuôi sống và năng suất, giống thỏ trắng NewZealand ngày càng được nhân rộng tại các địa phương trên cả nước. Tại tỉnh ta, dù mới được triển khai từ tháng 6-2016 nhưng mô hình nuôi thỏ trắng NewZealand do Hội Nông dân tỉnh chủ trì thực hiện hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích kinh tế, góp phần đổi thay đời sống cho người nông dân.
Với tốc độ tăng trưởng nhanh và ổn định của nền kinh tế, đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện, sự chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi trong nông nghiệp đã tạo nên diện mạo mới về nông nghiệp, nông thôn; nhu cầu về các loại thực phẩm sạch, nhất là các loại thịt an toàn sinh học ngày càng được tiêu thụ với số lượng tăng lên. Thịt thỏ là loại thịt trắng, từ lâu được coi là đặc sản vì hương vị thơm ngon đặc trưng của nó. Ngoài vai trò cung cấp thịt và da lông, thỏ còn được sử dụng làm vật thí nghiệm trong y học, thú y và được dùng để chiết xuất một số dược liệu quý giá và đắt đỏ.

Chăn nuôi thỏ được các nhà khoa học và kinh tế, chính trị học trên thế giới coi “con thỏ là con lợn của người nghèo” vì nuôi thỏ cần ít vốn, thỏ đẻ khỏe (một năm cho 5-7 lứa, mỗi lứa 6-8 con), chu kỳ sản xuất ngắn (sau khi sinh ra 3,5-4 tháng có thể bán thịt), nên ít rủi ro, thỏ lại tận dụng được rất nhiều nguồn thức ăn sẵn có ở nông thôn và miền núi (bao gồm các loại rau cỏ làm thức ăn của bò và lợn cộng lại) như: các loại rau cỏ tự nhiên, các loại cỏ trồng làm thức ăn gia súc, phụ phẩm nhà bếp.

Mô hình nuôi thỏ trắng NewZealand hiện đang triển khai tại Trung tâm dạy nghề và hỗ trợ nông dân – Hội Nông dân tỉnh.

Theo ông Nguyễn Nam Long, chủ nhiệm đề tài thì trung bình một con thỏ trắng New Zealand 4 kg, một năm nuôi 25-30 con thỏ thịt tương đương 60-80 kg thịt hơi, với tỷ lệ thịt xẻ đạt 50-55%, tương đương lượng thịt của một con bò cái địa phương nhưng giá trị kinh tế còn lớn hơn. Dự án được thực hiện tại Trung tâm dạy nghề và hỗ trợ nông dân – Hội Nông dân tỉnh, với 50 thỏ trắng NewZealand sinh sản (32 thỏ cái, 8 thỏ đực) và đối chứng với 8 thỏ cái và 2 thỏ đực thuộc giống thỏ địa phương. Công nghệ được áp dụng thực hiện dự án này là sản phẩm của dự án cấp nhà nước “Thử nghiệm phát triển chăn nuôi thỏ New Zealand White, California và thỏ lai” do Trung tâm nghiên cứu dê và thỏ Sơn Tây chủ trì thực hiện. Trên cơ sở các công nghệ từ sản phẩm của dự án sản xuất thử nghiệm nói trên, đơn vị thực hiện mô hình có điều chỉnh cho phù hợp với quy mô đàn và điều kiện chăn nuôi tại địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Quy trình công nghệ chăn nuôi thỏ sinh sản và nhân giống sẽ được tiến hành qua các khâu chặt chẽ như: Kỹ thuật chăm sóc nuôi dưỡng thỏ sau cai sữa, thỏ vỗ béo, thỏ hậu bị đến khi đưa vào sinh sản, thỏ cái sinh sản giai đoạn không nuôi con, thỏ cái nuôi con và thỏ con theo mẹ, thỏ đực giống. Quy trình chăn nuôi thỏ thương phẩm và quy trình công nghệ phòng trị bệnh cho thỏ cũng được tiến hành theo các tiêu chuẩn nghiêm ngặt, đồng thời cũng phải phù hợp với điều kiện thời tiết của địa phương.

Tuy nhiên, ông Long cũng lưu ý, việc thực hiện mô hình chuyển giao công nghệ thành công cần giải quyết tốt những vấn đề then chốt như: chuồng trại bảo đảm quy mô 1 ô lồng/1 thỏ sinh sản, có máng ăn, máng uống tự động; đạt yêu cầu kỹ thuật, hợp vệ sinh, bảo đảm cung cấp thức ăn, nước uống để thỏ ăn uống tự do trong suốt ngày đêm, có máng ăn trong và van uống tự động, áp dụng được các trang thiết bị phục vụ chăn nuôi; con giống tốt cho chuyển giao với khoảng cách xa là thỏ hậu bị khối lượng đạt 2,5-3 kg/con; hệ thống cung cấp thức ăn xanh đầy đủ bảo đảm tối thiểu 0,5m2/thỏ sinh sản, thức ăn tinh đạt yêu cầu số lượng và chất lượng;

Sau khi mô hình được triển khai và đi vào hoạt động thì sẽ tiến hành nhân giống thỏ và bán thỏ giống cho các hộ dân có nhu cầu đồng thời sẽ tiến hành sản xuất thỏ thịt thương phẩm. Ông Long cho hay, điều quan trọng là sau chăn nuôi, cần hình thành được hệ thống liên kết giữa cơ sở nhân giống và người chăn nuôi tạo được vùng nguyên liệu cho thu gom chế biến, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm từ thỏ. Thông qua các hoạt động dạy nghề, hoạt động khuyến nông sẽ tổ chức các đoàn tham quan, các lớp tập huấn để tuyên truyền nhân rộng các kết quả dự án vào sản xuất mở rộng.

Mặc dù mới được triển khai, nhưng dự án nuôi thỏ trắng NewZealand đã bước đầu mang đến những tín hiệu tích cực khi đàn thỏ thích ứng với điều kiện khí hậu, thức ăn của tỉnh ta. Trong thời gian tới, sự thành công và nhân rộng mô hình hứa hẹn sẽ tạo việc làm cho người lao động, đồng thời giúp nông dân phát triển kinh tế, tăng thêm nguồn thu nhập, giảm hộ nghèo theo chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh. Việc đầu tư thực hiện mô hình sẽ góp phần đáng kể trong việc chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp, tạo công việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân địa phương, góp phần cung ứng nguồn thực phẩm chất lượng cao cho thị trường tiêu thụ.

- Advertisement -

D.H

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm