6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Bố Trạch: Nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn

- Advertisement -

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn, thời gian qua, Công an huyện Bố Trạch đã đẩy mạnh thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Nhờ đó, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông (TNGT) đã giảm trên cả 3 tiêu chí: số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương.

Bố Trạch có địa bàn khá rộng, với mạng lưới giao thông đa dạng bao gồm tuyến Quốc lộ 1 dài 28,5 km đi qua 11 xã, thị trấn; 2 nhánh đông và tây đường Hồ Chí Minh; đường 20 nối liền các tuyến đường dọc huyện; có Cửa khẩu Cà Roòng – Noọng Ma (Lào); tỉnh lộ 2A, 2B, tỉnh lộ 566 và các tuyến đường liên thôn, liên xã dài hàng trăm km. Cùng với đó là tuyến đường sắt qua địa bàn 8 xã dọc từ đầu đến cuối huyện và tuyến đường thủy nội địa có tổng chiều dài 61,3 km.

Tuy nhiên, kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn lại chưa đồng đều; tổ chức giao thông còn nhiều bất cập đã và đang gây khó khăn trong việc đi lại của người dân.

Xác định tuyên truyền là yếu tố quan trọng đầu tiên góp phần nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, thời gian qua Công an huyện Bố Trạch đã phối hợp với Đài Truyền thanh huyện xây dựng các phóng sự, thường xuyên đưa tin, bài tuyên truyền về trật tự ATGT trên địa bàn.

Du khách được hướng dẫn mặc áo phao để bảo đảm an toàn khi đi thuyền trên sông Son.

Đồng thời, phối hợp với Phòng Giáo dục-Đào tạo và các trường học tuyên truyền giáo dục pháp luật trật tự ATGT cho học sinh; tổ chức hướng dẫn cho các chủ phương tiện và lái xe khách đưa đón học sinh trên địa bàn xây dựng quy chế tự quản về việc dừng đổ xe, nhằm bảo đảm an ninh trật tự, trật tự công cộng và trật tự ATGT…

Song song với công tác tuyên truyền, Công an huyện đã duy trì có hiệu quả việc xây dựng các mô hình tự quản tại cơ sở như “Tổ tự quản về trật tự ATGT”, “Đoạn đường, ngõ phố tự quản”, “Tuyến sông, bến đò, đội thuyền phục vụ khách du lịch an toàn”… Nhờ đó, nhận thức và ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của quần chúng nhân dân bước đầu có những chuyển biến tích cực.

Bên cạnh đó, công tác tuần tra kiểm soát trật tự ATGT đường bộ cũng được đẩy mạnh. Tính đến tháng 11-2016, lực lượng CSGT Công an huyện đã thực hiện 686 ca tuần tra kiểm soát, với 2.388 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia. Qua tuần tra kiểm soát phát hiện 2.219 trường hợp vi phạm; trong đó lập biên bản 1.844 trường hợp vi phạm, tạm giữ 41 xe ô tô, 603 xe mô tô, 1.200 giấy tờ các loại; phạt tại chỗ 375 trường hợp.

- Advertisement -

Công tác bảo đảm trật tự ATGT đường thuỷ nội địa và đường sắt cũng được quan tâm. Lực lượng CSGT Công an huyện đã phối hợp với Trung tâm du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng tổ chức kiểm tra, hướng dẫn các thuyền du lịch thực hiện nghiêm túc các quy định, nhằm bảo đảm an toàn cho khách tham quan trên tuyến. Riêng đối với các địa phương dọc tuyến đường sắt, các nhà ga, cung đường, Đội CSGT Công an huyện đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra, nhắc nhở các hộ sống hai bên tuyến đường sắt không chăn thả gia súc, không ném đất đá và chất bẩn lên tàu, không ăn cắp các phụ kiện đường sắt…

Chính nhờ sự vào cuộc đồng bộ, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn huyện vì thế đã có nhiều chuyển biến tích cực; giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Chỉ tính riêng từ 16-11-2015 đến 15-10-2016, trên địa bàn huyện Bố Trạch, không xảy ra bất cứ vụ tai nạn giao thông nào về đường thuỷ, tình hình an ninh trật tự và ATGT đường sắt có chuyển biến tích cực.

Riêng đường bộ xảy ra 48 vụ TNGT, làm chết 19 người, bị thương 51 người, thiệt hại tài sản khoảng 219.500.000đ. So với cùng kỳ năm 2015 đã giảm được 8 vụ (giảm 14%), giảm 3 người chết (giảm 13,6%) và giảm 11 người bị thương (giảm 17,7%); thiệt hại tài sản giảm 127.000.000đ (giảm 36,5%). Nguyên nhân dẫn đến tai nạn phần lớn đều do người điều khiển phương tiện gây ra như: chạy quá tốc độ; tránh vượt sai quy định; rượu, bia quá nồng độ; không nhường đường…

Tuy nhiên, với đặc thù địa bàn rộng, phức tạp, bên cạnh những kết quả đã đạt được, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn huyện Bố Trạch vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Vì vậy, để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn, trong thời gian tới, Công an huyện Bố Trạch sẽ tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp; trong đó chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông.

Thực hiện nghiêm túc việc thông báo vi phạm về nơi cư trú, làm việc và học tập; gắn với công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT, các hành vi phá hoại, xâm phạm kết cấu hạ tầng giao thông, vi phạm quy định về kinh doanh vận tải và trật tự ATGT. Đặc biệt chú ý xe hoạt động vận chuyển khách vi phạm chở quá số người qui định, xe hết niên hạn sử dụng, xe không đủ điều kiện tham gia vận tải hành khách, xe vận tải hàng hóa chở quá tải trọng…

Th.H

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm