8.5 C
New York
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Đồng Hóa (Tuyên Hóa): Bài toán khó chuyện sinh con thứ 3

- Advertisement -

Đồng Hóa là xã miền núi đặc biệt khó khăn của huyện Tuyên Hóa. Nhận thức được vai trò của công tác DS-KHHGĐ trong việc phát triển kinh tế, xã hội địa phương, những năm qua, UBND xã đã tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm từng bước đưa chính sách dân số đi vào đời sống người dân. Tuy nhiên, do quan niệm “đông con, đông của” và có con trai để nối dõi tông đường còn nặng nề trong nhiều gia đình, nên tình trạng sinh con thứ 3 trở lên ở nơi đây vẫn “nóng”.
Đồng Hóa hiện có 825 hộ và 3.837 khẩu, trong đó, bà con công giáo chiếm 29,4% dân số. Nhiều năm qua, đội ngũ cán bộ làm công tác dân số xã Đồng Hóa luôn chủ động bám sát, nắm tình hình địa bàn, nỗ lực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền vận động bằng nhiều hình thức, đặc biệt tập trung vào các gia đình sinh con một bề là nữ, các gia đình có đủ số con và có khả năng sinh con thứ 3 để vận động.

Tuy nhiên, nhận thức của người dân còn hạn chế, quan niệm phải có con trai nối dõi vẫn còn nặng nề trong nhiều gia đình khiến tình trạng sinh con thứ 3 trở lên ở xã Đồng Hóa vẫn còn cao.

Theo số liệu thống kê thì năm 2015, toàn xã có 42 ca sinh đẻ, trong đó có đến 17 trường hợp là con thứ 3 (chiếm 40%), 9 tháng đầu năm 2016, toàn xã có 32 ca sinh đẻ thì đã có đến 13 trường hợp là con thứ 3, chiếm 41% và con số này dự đoán sẽ còn tăng trong cuối năm 2016.

Sinh con thứ 3 đang là bài toán khó cho chính quyền cũng như Ban dân số xã Đồng Hóa hiện nay.

Thôn Đồng Phú là thôn mà người dân có đời sống khó khăn nhất của xã Đồng Hóa nhưng lại là thôn có gia đình sinh con thứ 3 nhiều nhất xã. 9 tháng đầu năm 2016, thôn có 10 trẻ sinh ra thì đã có 5 trẻ là con thứ 3. Chị Hoàng Thị Ngọc năm nay ngoài 40 tuổi, đã có 6 đứa con, có trai, có gái nhưng chị vẫn sinh thêm đứa thứ 7. Mặc dù cán bộ dân số đã đến tận nhà vận động dùng biện pháp tránh thai, chị đã đồng ý nhưng vẫn bị “vỡ kế hoạch”. Còn đối với chị Võ Thị Linh thì việc sinh con trai là niềm khao khát của gia đình. Chồng chị Linh là con trai trưởng, nên gia đình phía chồng kỳ vọng phải có trai để “nối dõi”. Qua ba lần vượt cạn, chị Linh đều sinh con gái. Đầu năm 2016, vợ chồng chị lại mang bầu thêm đứa con thứ 4 với hy vọng kiếm “thằng cu”. Biết sinh con đông dẫn đến kinh tế khó khăn, không lo cho chúng đủ đầy, nhưng vì áp lực nối dõi dòng họ nên vợ chồng chị phải sinh cho tới lúc có con trai mới thôi.

Chị Hoàng Thị Thanh Tâm, cán bộ chuyên trách dân số xã Đồng Hóa cho biết: “Không chỉ riêng thôn Đồng Phú, trên địa bàn xã còn có nhiều gia đình dù đã có trai gái đầy đủ nhưng vẫn cố tình sinh thêm đứa thứ 3, thậm chí là thứ 4, thứ 5. Khi chúng tôi đến từng nhà vận động thì nhiều gia đình trả lời: “Con chúng tôi đẻ, chúng tôi nuôi, các cô có cho ăn bữa nào đâu mà khuyên nhủ”. Chúng tôi chỉ có thể vận động, thuyết phục, chứ không có lý do hoặc biện pháp chế tài nào để ràng buộc các gia đình phải dừng lại ở hai con để nuôi dạy cho tốt. Đặc biệt, nhiều cán bộ, đảng viên cũng vi phạm chính sách dân số nên rất khó khăn cho chị em trong việc tuyên truyền, vận động. Từ nhiều năm nay, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở xã Đồng Hóa đều ở mức cao, chưa thể giảm được”.

Mặc dù đã thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp phù hợp và cũng đã đạt được những dấu hiệu khả quan, song hiệu quả thực hiện công tác dân số của xã chưa rõ nét, nhất là với công tác giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên. Để ngăn chặn gia tăng tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, góp phần nâng cao chất lượng dân số, cần huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác truyền thông. Đồng thời, cần có chế tài xử lý cụ thể, triệt để hơn nữa nhằm răn đe những trường hợp vi phạm.

T.H

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm