6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Thu hồi trên 8.467ha đất của các nông, lâm trường giao cho địa phương quản lý

- Advertisement -

Ngày 29-11, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc với Sở Tài nguyên-Môi trường về tình hình thu hồi đất của các công ty nông, lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh do đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Tham dự có đại diện các sở, ngành, đơn vị và địa phương liên quan.

Đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

Thực hiện chủ trương, chính sách giao đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số và người dân sống gần rừng, thời gian qua, Sở Tài nguyên-Môi trường, UBND các huyện và các nông, lâm trường đã kịp thời triển khai rà soát, bóc tách để thu hồi, giao cho dân. Đến nay, Sở Tài nguyên-Môi trường đã trình UBND tỉnh thu hồi trên 8.467ha đất của các nông, lâm trường giao cho địa phương quản lý; trong đó huyện Lệ Thủy 2.902ha, Quảng Ninh 3.882ha, Bố Trạch 1.305ha, Tuyên Hóa 223ha, Quảng Trạch 154ha.

Sau khi thu hồi, Sở Tài nguyên-Môi trường đã tham mưu UBND tỉnh hướng dẫn các huyện, các xã tập trung xây dựng phương án làm thủ tục giao đất cho các hộ dân trên tinh thần khu vực dễ giao trước, khó giao sau. Các khu vực khó khăn không có chi phí đo đạc thì giao đất thực địa cho các hộ ổn định sản xuất trước, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau. Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đã giao được gần 3.466ha, đạt 40,3% diện tích đất đã thu hồi.

Nhìn chung, số diện tích đất đã giao cho người dân sử dụng còn thấp so với diện tích thu hồi. Nguyên nhân là do phần lớn diện tích đất thu hồi từ các lâm trường là đất rừng tự nhiên sản xuất chưa được chuyển đổi sang rừng trồng nên dẫn đến vướng mắc do quy định của Luật Đất đai; kinh phí phục vụ điều tra, đánh giá hiện trạng rừng chuyển đổi còn thiếu; một số diện tích đất rừng sau khi thu hồi còn vướng tài sản của các nông, lâm trường chưa được xử lý; chính quyền địa phương một số nơi chưa thực sự quyết liệt trong việc giải quyết các vướng mắc trong công tác giao đất cho các hộ dân…

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, để đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành công tác rà soát giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đồng bào dân tộc thiểu số và các hộ dân sống gần rừng ổn định cuộc sống, các địa phương trong tỉnh cần giao việc bóc tách, rà soát diện tích đất đai cho các cơ quan chức năng tính toán và thực hiện một cách chặt chẽ. Việc rà soát, bóc tách phải bảo đảm vừa có đất cho bà con ổn định sản xuất, vừa không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các nông, lâm trường.

Về xử lý tài sản trên đất, giao Sở Tài nguyên-Môi trường lập phương án đề xuất và tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản xử lý nhằm tạo điều kiện cho các công ty thu hồi vốn. Sở Tài nguyên-Môi trường chủ trì tổ chức kiểm tra việc sử dụng đất đối với diện tích đất đã giao để có cơ sở đánh giá hiệu quả chủ trương giao đất, giao rừng cho đồng bào dân tộc thiểu số và các hộ dân sống gần rừng.

Hiền Chi

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm