6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Những vấn đề cử tri quan tâm

- Advertisement -

Tại kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVII, lãnh đạo các sở, ban, ngành đã đề xuất chủ trương, giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả những vấn đề cử tri quan tâm.

Triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp để thực hiện thành công mục tiêu sản xuất công nghiệp, thương mại năm 2017

* Đồng chí Phan Văn Thường, Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở Công thương

Năm 2016, sản xuất công nghiệp, thương mại trên địa bàn tỉnh vẫn duy trì được mức tăng trưởng. Tuy nhiên, nếu nhìn nhận một cách khách quan, ngành Công thương nói chung và các doanh nghiệp nói riêng vẫn còn đối mặt với rất nhiều khó khăn. Nguyên nhân là do ảnh hưởng kéo dài của khủng hoảng tài chính và suy giảm kinh tế, một số dự án công nghiệp lớn của tỉnh hoàn thành đưa vào hoạt động nhưng chưa phát huy hiệu quả, nhiều dự án chậm tiến độ, năng lực mới tăng thêm trong sản xuất công nghiệp còn ít.

Bên cạnh đó, do tác động quá nặng nề của sự cố môi trường biển và 2 đợt mưa lũ liên tiếp xảy ra đã gây thiệt hại nghiêm trọng và ảnh hưởng lớn đến tốc độ tăng trưởng của ngành.

Để thực hiện có hiệu quả mục tiêu phấn đấu nâng giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh lên 10.720 tỷ đồng vào năm 2017, tăng 9,5% so với năm 2016, ngành công thương đã đề ra các nhóm giải pháp nhằm tập trung chỉ đạo thực hiện.

Theo đó, ngành tăng cường chỉ đạo để sớm triển khai thực hiện 2 dự án lớn gồm: Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I và Kho ngoại quan, hệ thống đường ống dẫn xăng dầu sang Lào và sớm tái khởi động dự án Nhiệt điện Quảng Trạch I.

Ngành phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở sản xuất công nghiệp lớn, các dự án mới đầu tư đi vào sản xuất ổn định, khai thác tốt công suất thiết bị và hiệu quả đầu tư; tiếp tục tháo gỡ khó khăn và thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp để các nhà máy như: Xi măng Áng Sơn 1, xi măng Thanh Trường và cao lanh Quảng Bình sớm đi vào hoạt động trở lại.

- Advertisement -

Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đã đầu tư và đưa vào sản xuất trong năm 2017 như: dây chuyền II Nhà máy may S&D, dự án sản xuất nhôm của công ty TNHH New Asia, Nhà máy chế biến bột cá Thanh Trạch, Nhà máy gỗ ván ép thanh giai đoạn 2 của Công ty TNHH XNK Công nghiệp Trường Thành. Tiếp tục chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án công nghiệp lớn đang triển khai như: bột đá Châu Hóa, que hàn Kim Tín Quảng Bình, xúc tiến triển khai đầu tư các dự án: nhiệt điện Quảng Trạch II, sản xuất cọc sợi, dệt may, chế biến gỗ MDF…

Năm 2017, Nhà máy May S&D nâng công suất lên 6,5 triệu sản phẩm/năm, mở ra hướng đi mới cho ngành may mặc tỉnh Quảng Bình.

Mặt khác, tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh xuất nhập khẩu, tạo điều kiện thuận lợi và ưu tiên hỗ trợ thu hút các dự án mà tỉnh có lợi thế như: may xuất khẩu, mây tre đan, sản xuất xi măng, chế biến thủy sản, chế biến gỗ; hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu đặc trưng cho các sản phẩm hàng hoá chủ lực như: chế biến thủy sản, nhựa thông, cao su, xi măng, bia, may mặc, phân bón…

H.Chi (thực hiện)

Tăng cường quản lý đầu tư và xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản

* Đồng chí Đinh Hữu Thành, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư

Năm 2016, tỉnh ta triển khai thực hiện kế hoạch trong điều kiện rất khó khăn, nguồn vốn đầu tư công hạn chế, trong khi nhu cầu đầu tư cho phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh là rất lớn, đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ, hiệu quả các công trình, dự án, nhất là các dự án trọng điểm. 

Trước tình hình đó, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các chủ đầu tư triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp nâng cao hiệu quả đầu tư từ nguồn vốn NSNN. Kế hoạch vốn được phân khai sớm và đúng quy định của Luật Đầu tư công, trong đó ưu tiên bố trí vốn cho các công trình hoàn thành, các công trình chuyển tiếp và một số công trình trọng điểm.

- Advertisement -

Triển khai nhanh các thủ tục chuẩn bị đầu tư, nâng cao trách nhiệm của các chủ đầu tư trong công tác lập dự án; trách nhiệm của tư vấn trong khảo sát, thiết kế công trình. Thực hiện đồng bộ, quyết liệt công tác bồi thường, GPMB, đôn đốc các nhà thầu thi công đúng tiến độ. Kiên quyết không điều chỉnh tăng quy mô, bổ sung hạng mục so với dự án phê duyệt ban đầu. Tăng cường công tác giám sát đánh giá đầu tư, giao ban XDCB để tháo gỡ khó khăn thúc đẩy tiến độ.

Do vậy, tình hình thực hiện kế hoạch vốn đầu tư phát triển năm 2016 đạt được kết quả quan trọng. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội năm 2016 ước đạt 10.824 tỷ đồng, tăng 6,8% so cùng kỳ năm 2015. Công tác giải ngân, thanh, quyết toán vốn đầu tư có nhiều tiến bộ, tỷ lệ giải ngân đến cuối tháng 11-2016 đạt 80% dự toán.

Về kết quả xử lý nợ đọng XDCB và nợ đọng trong xây dựng nông thôn mới, trong năm 2016, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo công tác quản lý và xử lý nợ đọng XDCB. Trong kế hoạch năm 2016, nguồn vốn đầu tư phát triển của tỉnh Quảng Bình tập trung để trả nợ đọng XDCB với số tiền 180.451 triệu đồng, trong đó nguồn ngân sách Trung ương 22.346 triệu đồng; ngân sách tỉnh 105.552 triệu đồng, ngân sách huyện, xã 52.553 triệu đồng.

Thực hiện việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu UBND tỉnh có văn bản gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã rà soát kỹ các khoản nợ đọng theo từng cấp ngân sách để ưu tiên trả nợ, kiên quyết không được khởi công mới khi chưa bố trí trả đủ nợ và bố trí công trình chuyển tiếp theo quy định.

Trong giai đoạn 2017-2020 số vốn bố trí để trả nợ là 583.956 triệu đồng, trong đó, năm 2017 trả nợ 202.688 triệu đồng. Đối với nợ đọng XDCB nguồn vốn ngân sách tỉnh quản lý, đến năm 2020 sẽ được trả nợ dứt điểm. Ngoài ra, bố trí 40 tỷ đồng giai đoạn 2017-2020 để trả nợ nhỏ lẻ các công trình hoàn thành, quyết toán hàng năm (mỗi năm 10 tỷ đồng).

Về nợ đọng XDCB nông thôn mới: Dự kiến trong giai đoạn 2016-2020 bố trí trả nợ XDCB từ nguồn vốn ngân sách Trung ương Chương trình MTQG xây dựng NTM với số vốn khoảng 129.856 triệu đồng (trong đó: Năm 2016 bố trí 36.032 triệu đồng, năm 2017 bố trí 18.443 triệu đồng. Tiến độ trả nợ phụ thuộc vào số vốn bố trí hàng năm cho từng xã theo hướng dẫn của Trung ương).

Trong năm 2017 và các năm sau, để quản lý chặt chẽ, không được phát sinh và giảm dần số nợ đọng XDCB, cần tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định tại Luật Đầu tư công và các nghị định hướng dẫn, Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 30-4-2015 về tăng cường các biện pháp xử lý nợ đọng XDCB nguồn vốn đầu tư công. Kiên quyết không được khởi công mới khi chưa trả đủ nợ cho các công trình hoàn thành và bố trí công trình chuyển tiếp.

Đối với các dự án đã được quyết định đầu tư phải thực hiện theo mức vốn kế hoạch đã giao. Không yêu cầu doanh nghiệp ứng vốn thực hiện dự án khi chưa được bố trí vốn, dẫn đến hậu quả phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản. Các chủ đầu tư chỉ được tổ chức lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu đã được bố trí vốn.

Đối với các gói thầu đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng, tổ chức nghiệm thu và thanh quyết toán theo đúng hợp đồng đã ký, tránh tình trạng nợ đọng, chiếm dụng vốn của nhà thầu. Lập và điều chỉnh kế hoạch đấu thầu theo tiến độ, kế hoạch vốn được phân bổ của từng dự án. Không sử dụng vốn vay ngân sách địa phương để bố trí cho các dự án khởi công mới khi chưa xác định hoặc thẩm định được nguồn vốn để hoàn trả.

Kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm của từng cấp, từng cơ quan (gắn với trách nhiệm cá nhân người đứng đầu theo Quy chế 01-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Trọng Thái (thực hiện)

Chung tay bảo vệ tài nguyên, môi trường, xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân vi phạm

* Đồng chí Trần Phong, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường

Với những ảnh hưởng nghiêm trọng của sự cố môi trường biển và hai đợt mưa lũ trong năm 2016, cùng với các ban, ngành, địa phương trong tỉnh, ngành Tài nguyên và Môi trường đã nỗ lực chung tay khắc phục hậu quả.

Sở đã huy động các nguồn lực từ bộ, ngành Trung ương và của tỉnh để xử lý hiệu quả vấn đề môi trường, góp phần quan trọng cùng với Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân. Đến thời điểm này, qua kết quả quan trắc chất lượng nước biển, cho thấy các chỉ số an toàn cho hoạt động vui chơi, giải trí và nuôi trồng thủy sản được bảo đảm. Công tác phối hợp với các ban, ngành chức năng để đền bù cho các đối tượng thiệt hại cũng được triển khai hiệu quả.

Bên cạnh việc phối hợp xử lý hậu quả của sự cố môi trường biển, Sở cũng đã tập trung giải quyết hiệu quả các nội dung kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVII và tại kết luận của Chủ tọa kỳ họp tại phiên chất vấn, trả lời chất vấn và kiến nghị cử tri tại kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XVII. Đây là những vấn đề nóng, thu hút sự quan tâm của đông đảo cử tri.

Những nội dung kiến nghị của cử tri tại kỳ họp lần này bao gồm khai thác cát gây sạt lở; tình trạng xả thải, gây ô nhiễm nguồn nước của một số nhà máy, cơ sở sản xuất trên địa bàn; nguy cơ ô nhiễm các hồ đập thủy lợi; về công tác quản lý nhà nước, chấn chỉnh và xử lý các trường hợp vi phạm trong việc khai thác, mua bán, vận chuyển cát sạn, đất san lấp trái phép; thu hồi đất, thu hồi giấy phép đầu tư đối với các dự án chậm tiến độ…

Quá trình giải quyết, Sở đã phối hợp hiệu quả với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan, đề xuất nhiều giải pháp tham mưu cho UBND tỉnh và cơ quan chức năng chỉ đạo khắc phục. Sở cũng đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức và cá nhân thực hiện tốt các quy định về bảo vệ tài nguyên và môi trường.

Trong bối cảnh hiện nay, ngành Tài nguyên và Môi trường sẽ phải tiếp tục nỗ lực để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao. Để làm được điều đó, bên cạnh vai trò của đội ngũ cán bộ, nhân viên ngành Tài nguyên và Môi trường, mỗi một cá nhân, tổ chức và cộng đồng cũng cần nâng cao nhận thức để chung tay bảo vệ tài nguyên, môi trường, góp phần vào sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.

Ngọc Mai (thực hiện)

Kiên quyết khởi kiện ra tòa án đối với các đơn vị nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN

* Ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc BHXH tỉnh

Tính đến ngày 30-11-2016, toàn tỉnh có 2.155 đơn vị nợ BHXH, BHYT, BHTN với số tiền 144,4 tỷ đồng, trong đó 504 đơn vị nợ trên 6 tháng, số tiền 107,1 tỷ đồng. Đặc biệt, nhiều đơn vị nợ thời gian kéo dài và số tiền lớn như: Công ty cổ phần SXVL và XD Covesco I, ông ty cổ phần Covesco 6… làm ảnh hưởng rất lớn đến vấn đề an sinh xã hội, đến quyền lợi, lợi ích hợp pháp của người lao động.

Những năm qua, UBND tỉnh, các ban, ngành liên quan; cấp ủy đảng, chính quyền các cấp và ngành BHXH đã có nhiều giải pháp quyết liệt để thu hồi nợ đọng. Ngành BHXH; thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành làm việc với các đơn vị nợ đọng, vận động, đôn đốc thu hồi nợ BHXH, BHYT, BHTN đồng thời kiểm tra việc thực hiện đóng BHXH, BHYT, BHTN; chủ động tổ chức tập huấn, phổ biến Luật BHXH sửa đổi, tăng cường đối thoại giữa cơ quan BHXH với các đơn vị sử dụng lao động về những vướng mắc trong quá trình triển khai Luật BHXH vào cuộc sống.

Luật BHXH năm 2014, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2016 có những điểm mới, trong đó đáng chú ý là quy định trao quyền khởi kiện doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT, BHTN cho tổ chức công đoàn, từ đó mở ra hướng mới để BHXH tỉnh và các ngành liên quan tiến hành thu hồi nợ BHXH, BHYT, BHTN.

Nếu doanh nghiệp, chủ sở hữu lao động cố tình chây ỳ, nợ BHXH, BHYT, BHTN số tiền lớn, thời gian kéo dài, biện pháp hữu hiệu nhất nhằm thu hồi nợ vẫn là khởi kiện ra tòa án. Để thực hiện được công tác này, BHXH tỉnh đã tiến hành ký kết với Liên đoàn Lao động tỉnh về quy chế phối hợp trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu khởi kiện ra tòa án đối với những hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN. Trong tháng 12-2016, BHXH tỉnh cùng Liên đoàn Lao động tỉnh hoàn thành thủ tục khởi kiện trên 10 đơn vị sử dụng lao động nợ BHXH, BHYT, BHTN lớn, thời gian nợ kéo dài ra tòa án.

Thanh Long (thực hiện)

Gắn trách nhiệm của các cấp chính quyền vào việc tuyên truyền pháp luật, đấu tranh phòng ngừa tội phạm

* Đồng chí Nguyễn Xuân Sanh, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh

Qua hoạt động nắm bắt tình hình tội phạm và giám sát kết quả công tác kiểm sát cho thấy, tình hình tội phạm xảy ra trong năm 2016 nhìn chung giảm so với năm 2015. Trong năm, toàn ngành Kiểm soát nhân dân đã giải quyết khởi tố mới 397 vụ, giảm 37 vụ so với năm 2015. Tuy nhiên, bên cạnh đó, nhóm tội xâm phạm trật tự an toàn xã hội tăng.

Các loại tội phạm đặc biệt nghiêm trọng vẫn diễn biến phức tạp như: tội phạm giết người; cố ý gây thương tích; mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy. Đặc biệt, xuất hiện một số vụ đánh bạc với quy mô lớn, liên quan đến nhiều đối tượng tham gia. Tính chất tội phạm ngày càng nguy hiểm, thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi.

Để bảo đảm tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn trong thời gian tới, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh kiến nghị một số vấn đề sau: Đề nghị HĐND tỉnh tiếp tục quan tâm hơn nữa công tác giám sát hoạt động của các cơ quan tư pháp cùng cấp; đề cao trách nhiệm và gắn trách nhiệm của các cấp chính quyền vào việc tuyên truyền pháp luật, đấu tranh ngăn chặn và phòng ngừa tội phạm có hiệu quả.

Trong lĩnh vực hành chính, kinh tế, xã hội đề nghị các cấp chính quyền tăng cường hơn nữa công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong nhân dân; có biện pháp quản lý, rà soát việc ban hành các quyết định hành chính, kịp thời phát hiện loại bỏ những quyết định ban hành có sai phạm về trình tự thủ tục, vi phạm thẩm quyền hoặc áp dụng căn cứ pháp luật không đúng dẫn đến phát sinh khiếu kiện hành chính.

Dương Công Hợp (thực hiện)

Việc thẩm định, phê duyệt và chi trả tiền bồi thường do sự cố môi trường biển được thực hiện khẩn trương, công khai và minh bạch

* Ông Lê Minh Phú, Phó Chi Cục trưởng Chi Cục Thủy sản

Trong thời gian qua, việc triển khai thực hiện kê khai, xác định bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển trên địa bàn tỉnh Quảng Bình gặp nhiều khó khăn vì đây lần đầu tiên xảy ra sự cố về môi trường quy mô lớn, phạm vi ảnh hưởng rộng, liên quan đến nhiều đối tượng. Trong khi đó quy định của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương thay đổi nhiều lần và không bao quát hết đối tượng bị thiệt hại, nên trong quá trình thống kê thiệt hại gặp khó khăn, vướng mắc.

Bên cạnh đó, kể từ khi thiệt hại đến thời điểm kê khai dài nên một số đối tượng bị thiệt hại có thay đổi (như diện tích nuôi trồng thuỷ sản bị thiệt hại, số tàu thuyền…) nên không loại trừ việc lợi dụng chính sách bồi thường, hỗ trợ của Nhà nước để trục lợi. Song chính nhờ sự vào cuộc tích cực và đồng bộ của hệ thống chính trị từ cấp tỉnh đến cơ sở và sự giám sát chặt chẽ của cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể nhân dân nên quá trình kê khai và công tác chi trả tiền bồi thường thiệt hại đã được thực hiện một cách công khai, minh bạch, bảo đảm tiến độ và đúng đối tượng.

Tính đến ngày 6-12-2016, các địa phương đã hoàn thành việc kê khai, niêm yết, thẩm định cấp ở cấp xã; đã thẩm định, ra quyết định phê duyệt được trên phạm vi 49 xã, phường (Lệ Thủy 3 xã, Quảng Ninh 8 xã, Đồng Hới 7 xã, phường, Bố Trạch 12 xã, Quảng Trạch 14 xã và Ba Đồn 12 xã, phường) với tổng kinh phí 870,8 tỷ đồng; phê duyệt chi trả 433,7 tỷ đồng (50% kinh phí), trong đó đã thực hiện chi trả trực tiếp tiền bồi thường đến tận tay người dân các địa phương với số tiền 306,6 tỷ đồng.

Tuy nhiên, để thực hiện công tác bồi thường thiệt hại cho người dân hiệu quả hơn, trong thời gian tới, cần cải tiến phương pháp thẩm định (mỗi huyện có thể thành lập nhiều đoàn thẩm định, về địa phương, phối hợp với cấp xã tổ chức thẩm định ngay tại cơ sở, không chờ cấp xã thẩm định xong, cấp huyện mới tiến hành) với phương châm đối tượng nào, thôn, xóm nào đã thống kê, niêm yết công khai, hồ sơ đầy đủ, chính xác, được nhân dân đồng thuận thì tiến hành phê duyệt chi trả ngay, đặc biệt quan tâm các đối tượng là lao động bị ảnh hưỡng trực tiếp, không chờ các đối tượng, địa phương còn vướng mắc.

Đối với các đối tượng, thôn, xóm còn vướng mắc cần kịp thời chỉ đạo các xã cử tổ công tác phối hợp với Mặt trận và các tổ chức đoàn thể, động viên, giải quyết thấu đáo, thấu tình, đạt lý. Từ đó, bảo đảm hoàn thành việc thẩm định, trình UBND cấp huyện phê duyệt và chi trả hết số tiền đã cấp tạm ứng bảo đảm tiến độ yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

N.L (thực hiện)

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm