6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời chất vấn của Đoàn ĐBQH tỉnh về sự cố môi trường biển do Formosa gây ra

- Advertisement -

Trong thời gian qua, dư luận xã hội và đa số ý kiến cử tri bày tỏ sự bức xúc, lo ngại trước vụ việc Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa xả thải gây ô nhiễm nghiêm trọng đến môi trường biển 4 tỉnh miền Trung từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên- Huế đã làm ảnh hưởng xấu và tác động đến đời sống của nhân dân, đến an ninh, trật tự xã hội, đến lòng tin của người dân.

Tại kỳ họp thứ 2 của Quốc hội khóa XIV, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN và MT) về vấn đề này. Do thời gian không cho phép nên Bộ trưởng chưa có điều kiện báo cáo, giải trình, làm rõ các vấn đề mà đại biểu Nguyễn Ngọc Phương đã chất vấn. Do đó, nội dung chất vấn này được Tổng Thư ký Quốc hội chuyển đến Bộ TN và MT tại Công văn số 339/TTKQH-GS ngày 16-11-2016. Ngày 21-11-2016, Bộ TN và MT đã trả lời các nội dung liên quan tại Công văn số 5456/BTNMT-TCMT ngày 21-11-2016. Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh xin chuyển tải đến cử tri được biết:
Nội dung các chất vấn cụ thể:

1. Cử tri Quảng Bình ghi nhận những giải pháp tích cực của Bộ trưởng trong giải quyết hậu quả của Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa gây ra. Tuy nhiên, cử tri và nhân dân vẫn còn thất vọng, thiếu niềm tin trong việc xác định trách nhiệm, xử lý tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm trong quản lý nhà nước để xảy ra sự cố nghiêm trọng. Đề nghị Bộ trưởng cho biết nguyên nhân, trách nhiệm và hướng xử lý trong thời gian tới?

2. Bộ trưởng cho biết những cơ sở nào để bảo đảm tính vững chắc của Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa sắp tới sẽ không gây ô nhiễm môi trường để tạo niềm tin cho nhân dân trong thời gian tới?

Bộ TN và MT trả lời các vấn đề đại biểu chất vấn như sau:

1. Sự cố môi trường biển miền Trung vừa qua đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường biển, kinh tế – xã hội, đời sống của người dân tại các tỉnh ven biển miền Trung, gây bất ổn trong xã hội. Tổ chức gây sự cố đã được chỉ ra, thừa nhận trách nhiệm, xin lỗi Nhân dân và Chính phủ Việt Nam, cam kết đền bù thiệt hại, khắc phục các sai sót trong thiết kế, thi công nhà máy tại Hà Tĩnh. Thủ tường Chính phủ đã yêu cầu các tổ chức, cá nhân có liên quan trong hệ thống quản lý nhà nước các cấp kiểm điểm, xem xét trách nhiệm, sai phạm, mức độ kỷ luật nếu có với tinh thần là không né tránh, không bao che.

Bộ Tài nguyên và môi trường đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng, tổ chức kiểm điểm, xác định trách nhiệm, đề nghị mức kỷ luật cho tổ chức , cá nhân thuộc Bộ có liên đới trách nhiệm. Hiện nay, Ủy ban kiểm tra Trung ương cũng đang tiến hành việc kiểm tra các dấu hiệu vi phạm tại Bộ TN và MT. Kết quả cuối cùng sẽ được công bố công khai khi cấp trên quyết định xong.

2. Ngay sau khi Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh nhận trách nhiệm gây sự cố môi trường thiệt hại nêu trên, đã xin lỗi Chính phủ và Nhân dân Việt Nam, đồng thời đền bù thiệt hại cho người dân (đã chuyển 500 triệu USD cho Chính phủ Việt Nam), Bộ TN và MT đã phối hợp với tỉnh Hà Tĩnh giám sát chặt chẽ việc khắc phục hậu quả vi phạm của công ty; đã phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt nam đưa 2 trạm kiểm định môi trường di động vào giám sát các nguồn với tần suất 3 lần/ngày trước khi thải ra môi trường, trong thời gian 3 năm (cho đến khi Công ty hoàn thành việc chuyển đổi công nghệ tiên tiến).

- Advertisement -

Bên cạnh đó, Bộ TN và MT đã yêu cầu Công ty xây dựng và thực hiện Kế hoạch khắc phục các tồn tại, vi phạm về bảo vệ môi trường, bao gồm:

+ Cải tạo các công trình xử lý nước thải hiện hữu; xây lắp bổ sung Trạm xử lý nước thải tuần hoàn dập cốc; xây dựng hệ thống hồ sự cố kết hợp hồ sinh học nuôi cá với diện tích 10 ha; lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động, liên tục với 13 thông số, có camera theo dõi và truyền số liệu trực tiếp cho Sở TN và MT tỉnh Hà Tĩnh để theo dõi, giám sát và công khai với người dân.

+ Lắp đặt các công trình, thiết bị xử lý khí thải các ống khói và quan trắc tự động, liên tục khí thải với 8 thông số, có camera theo dõi và truyền dữ liệu trực tiếp về Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh.

+ Kiểm soát chất thải rắn, chất thải nguy hại phát sinh và quản lý theo quy định; về lâu dài phải xây dựng nhà máy xử lý chất thải rắn riêng phục vụ dự án.

+ Phối hợp với các hãng sản xuất trên thế giới lựa chọn công nghệ tiên tiến để thực hiện chuyển đổi phương pháp làm nguội than cốc từ ướt sang khô, bảo đảm hoàn thành trước ngày 30-6-2019.

Đến nay, Công ty đã cải thiện, vận hành hệ thống xử lý nước thải và khí thải đạt quy chuẩn cho phép; phối hợp với các cơ quan khoa học kỹ thuật, các chuyên gia về môi trường trong nước và quốc tế xây dựng kế hoạch cải tạo, nâng cấp và xây dựng bổ sung một số công trình xử lý chất thải nhằm kiểm soát, nâng cấp và xây dựng bổ sung một số công trình xử lý chất thải nhằm kiểm soát môi trường theo tiêu chuẩn quốc tế. Kết quả phân tích mẫu chất thải cho thấy, đến cuối tháng 10-2016, các hạng mục công trình nước thải, khí thải phục vụ Lò cao số 1 của Công ty đã cơ bản hoàn thành, đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật về nước thải, khí thải và quản lý chất thải rắn, chất thải nguy hại theo quy định.

Sau khi hoàn thành các hạng mục công trình nêu trên, vấn đề môi trường của Công ty sẽ được kiểm soát an toàn theo quy chuẩn Việt Nam và tiêu chuẩn quốc tế. Trường hợp Công ty tiếp tục vi phạm về xả thải ra môi trường, Bộ TN và MT, Chính phủ Việt Nam sẽ xử lý nghiêm theo quy định của Luật xử lý vi phạm hành chính, Bộ luật Hình sự và các điều ước quốc tế, trong đó có hình thức đình chỉ hoạt động,cấm hoạt động và truy tố theo quy định của pháp luật.

Khánh Quỳnh
(Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh)

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm