6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Sức dân ở Đông Dương

- Advertisement -

Thôn Đông Dương, xã Quảng Phương (Quảng Trạch) có diện tích 185ha, trong đó có 85ha đất canh tác, toàn thôn có 265 hộ, hơn 950 nhân khẩu. Chi bộ Đông Dương có 30 đảng viên, nhiều năm liên tục đạt TSVM. Các đoàn thể hoạt động tích cực và hiệu quả.

Qua 15 năm thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và những năm gần đây là Chương trình “Xây dựng nông thôn mới”, cán bộ, nhân dân Đông Dương đã đoàn kết phấn đấu đạt nhiều thành tích đáng trân trọng, được UBND huyện công nhận Làng văn hóa lần đầu năm 2003 và công nhận lần thứ hai năm 2015. Ủy ban MTTQVN tỉnh tặng 2 bằng khen; UBND huyện Quảng Trạch tặng 4 giấy khen; Ban Công tác Mặt trận thôn được Ủy ban MTTQVN tỉnh công nhận “Tập thể điển hình tiên tiến” trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010-2015. Tại hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tỉnh Quảng Bình tháng 11-2016, Đông Dương là khu dân cư duy nhất của huyện Quảng Trạch được UBND tỉnh tặng bằng khen.

Ông Dương Công Định, Trưởng thôn Đông Dương cho biết, mỗi năm thôn tổ chức hàng trăm buổi truyền thanh tuyên truyền nghị quyết của Đảng, chủ trương của chính quyền địa phương, quy định của pháp luật về an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống tệ nạn xã hội… Nhân dân luôn chấp hành tốt và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Người dân trong thôn thi đua phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, tích cực chuyển đổi cây trồng vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỷ thuật, tăng nhanh các mô hình tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ… Đời sống nhân dân và bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới; từ 80 hộ nghèo năm 2001 tỷ lệ 32%, đến cuối năm 2015 giảm còn 12 hộ tỷ lệ 4,5%. Toàn thôn có trên 130 hộ khá và giàu, tỷ lệ 50%. Năng suất lúa đạt 52 tạ/ha, đời sống gần 1.000kg lương thực/người/năm, tổng thu nhập bình quân 20 triệu đồng/người/năm…

Đường về thôn Đông Dương, xã Quảng Phương (Quảng Trạch).

Nhân dân phấn khởi đoàn kết xây dựng đời sống tinh thần lành mạnh, giữ gìn thuần phong mỹ tục. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, bảo tồn vốn cổ được người dân quan tâm và tích cực hưởng ứng.

Hàng năm, nhân dân đã đóng góp hàng trăm triệu đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng, tu bổ các công trình phục vụ đời sống văn hóa. Từ nguồn kinh phí của nhân dân, thôn đã xây dựng cổng làng trị giá 135 triệu đồng, tu sửa đình làng 155 triệu đồng, xây dựng nhà văn hóa thôn gần 620 triệu đồng. Các hạng mục khác như sân bóng chuyền, tường bao và cổng nhà văn hóa gần 200 triệu đồng do các đoàn thể vận động hội viên đóng góp và thi công. Hàng năm toàn thôn có từ 85-90% trở lên hộ gia đình đạt Gia đình văn hóa, có gần 100 em có trình độ cao đẳng, đại học, trên đại học.

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc 18-11 và Tết Nguyên đán hàng năm là dịp để nhân dân phấn khởi tham gia và hưởng thụ các giá trị văn hóa. Làn điệu ca trù Đông Dương được UNESCO công nhận là di tích văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp. Đến nay Câu lạc bộ (CLB) ca trù Đông Dương thành lập hơn 15 năm đã sưu tầm được 120 bài hát mở, hát phú, hát văn, hát khế… cùng hàng trăm bài vận dụng lời mới. Không chỉ phục vụ lễ hội truyền thống của địa phương. Câu lạc bộ ca trù Đông Dương còn tham gia và đoạt giải cao trong các hội diễn do huyện, tỉnh và Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch tổ chức. Bà con trong thôn tự nguyện đóng góp mỗi năm từ 5-7 triệu đồng để có kinh phí bảo vệ rừng trâm bầu. Để duy trì “sức sống” của ca trù, CLB nhất trí đưa tất cả các giải thưởng vào kinh phí. Ngoài ra, mỗi mùa thu hoạch, bà con tự nguyện đóng góp ít nhiều lúa, khoai để giúp thêm kinh phí cho CLB ca trù hoạt động.

Công tác môi trường ở Đông Dương được thực hiện theo quy định của hương ước thôn. Các đoàn thể đăng ký tự quản các tuyến đường nông thôn, khuôn viên cây xanh, khu vực giải trí thể dục thể thao. Các hộ tự thu gom rác thải sinh hoạt, theo định kỳ tổ vệ sinh môi trường vận chuyển, tập kết và xử lý đúng địa điểm. Mỗi năm toàn thôn trồng thêm từ 3.000-5.000 cây xanh các loại. Đường giao thông hiện đã nhựa hóa và bê tông trên 75%. Trong quá trình xây dựng nông thôn mới có 65 hộ hiến 3.600m2 đất, một số hộ khác tự di dời 350m tường rào kinh phí gần 100 triệu đồng. Đặc biệt, hộ ông Nguyễn Quốc Khánh đã hiến 500m2  đất và một ngôi nhà cấp 4, nhân dân trong thôn đã đóng góp nhiều ngày công để hỗ trợ gia đình ông trong quá trình tháo dỡ, di dời.

- Advertisement -

Những năm qua, thôn đã huy động hàng trăm triệu đồng cùng hàng trăm ngày công giúp đỡ các thương binh, gia đình liệt sỹ, Mẹ Việt Nam anh hùng; quyên góp 21 triệu đồng và gần 100 ngày công giúp 14 hộ xóa mái tranh nghèo. Trong 5 năm (2010-2015), thôn đã xây tặng nhà tình nghĩa cho 7 hộ gia đình chính sách…

Huy động tốt sức dân để chăm lo cho cuộc sống của nhân dân, một việc làm rất ý nghĩa, thiết thực và hiệu quả. Hy vọng, với những gì đã đạt được, thôn Đông Dương sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành quả trong thời gian tới.

Nguyễn Tiến Nên

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm