8.5 C
New York
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Quảng Bình: Hàng chục hộ dân TP. Đồng Hới khốn khổ vì đường điện

- Advertisement -

Đường làng, ngõ phố rộng vào tận từng nhà, điện đường thắp sáng trưng, thế nhưng hàng chục hộ dân ở Tiểu khu 7, phường Bắc Lý (TP Đồng Hới, Quảng Bình) lại khốn khổ vì đường dây điện sáng.

Điện lực không kéo đường dây xương cá, nên hàng chục gia đình phải tự kéo điện xa hàng trăm mét vào nhà nên không an toàn và mất cảnh quan đô thị.

Ông Bùi Xuân Duyệt bên cột điện mục nát kéo vào tuyến phố, phục vụ cho hơn 20 hộ dân.

Dân thành phố khốn khổ vì đường điện

Hàng chục hộ dân ở Nhóm 4, tiểu khu 7, phường Bắc Lý phản ánh đường dây điện sáng của dân ở khu vực không có mạng dây xương cá, nên các hộ dân phải tự mua cột gỗ, mua dây điện về kéo từ ngoài xa vào nhà. Cột gỗ tạp nhiều năm đã mục nát, hư hỏng không được sửa chữa, dây điện thì mỗi nhà mỗi loại không đồng bộ, dễ bị đứt, hỏng.

Ông Bùi Xuân Duyện chia sẻ: “Những hộ dân chúng tôi ở đây sống từ những năm 1976, 1977 đến nay có hơn 20 hộ. Các hộ dân có đường vào tận từng nhà rộng rãi, thế nhưng không có cột điện của điện lực kéo về.

Điện lực chỉ lắp đồng hồ các hộ dân ngoài cột điện chính, còn dây điện từ sau đồng hồ về nhà thì chúng tôi phải tự đầu tư. Gia đình nhà tôi ở xa nhất, hơn 400m dây điện. Ngoài ra không có cột điện nên người dân phải dùng những cây tre, cây gỗ tạm bợ. Dây điện nhiều nhà nên nhiều dây, chùng xuống sát đường rất nguy hiểm”.

Cột điện dân sinh hỏng, người dân phải treo vào cây, bên cạnh đó cột điện đường chỉ có một dây và một bóng điện phục vụ sáng đường.

- Advertisement -

Anh Trần Đình Duy bức xúc: “Tôi chạy xe tải, đường thì xe vào tận cổng, nhà có bãi để xe, thế nhưng vướng dây điện nên xe phải để ngoài xa. Nhiều khi hàng hóa để trên xe, đêm ở trong nhà không ngủ yên được. Những năm trước tôi đi chạy xe, gặp cây gỗ nào thì tôi mua về để bà con thay thế làm cái cột điện tạm, nhưng giờ không có nữa, mà những cột tạm cũ thì đã gãy nát cả rồi”.

Mong muốn điện lực và chính quyền quan tâm, kéo đường dây chạy theo trục đường bê tông để các hộ dân tiện lợi được lắp đặt đồng hồ gần nhà thay đổi cảnh quan khu phố, bà Phan Thị Sường 4 năm nay đã gửi đơn đi khắp nơi.

“Việc tôi gửi đơn để xin đường dây điện về là cần thiết, bởi cuộc sống ngày càng phát triển, dụng cụ điện và các đồ dùng điện trong các hộ ngày càng nhiều. Đường dây dân tự kéo về không đảm bảo an toàn cũng như nhiều dây vỏ nhựa dễ sinh ra chập, cháy trong những ngày mưa gió. Nhiều hộ dân xây nhà, xây cửa nhưng vật liệu phải đổ ngoài xa rồi chở xe rùa vào gây tốn kém rất nhiều chỉ vì dây điện sà xuống quá thấp.

Chúng tôi đã làm đơn lên Điện lực thành phố Đồng Hới, lên UBND phường Bắc Lý, và UBND thành phố Đồng Hới nhiều năm nay, nhưng họ không trả lời.

Một cột điện đã mục, bị sập vào bụi tre, kéo theo hàng chục sợi dây vào đó.

Trong các cuộc họp, tiếp xúc cử tri ở phường, thành phố chúng tôi đều nêu vấn đề này, họ hứa sẽ giải quyết rất nhiều lần rồi cũng chẳng thấy đâu”, bà Sường bức xúc.

Giám đốc điện lực nói gì?

Phong trào thắp sáng tuyến phố văn minh, sạch đẹp trong chương trình xây dựng NTM. Người dân ở Tiểu khu 7 đã đóng tiền mua cột điện, và kéo dây điện thắp sáng cho các tuyến đường. Bóng đèn đường được thắp sáng cũng làm giảm các tệ nạn xã hội trên địa bàn.

- Advertisement -

Ông Duyệt cho rằng: “Chúng tôi đã đóng tiền mua cột điện và kéo dây, lắp bóng điện đường. Giờ lên Điện lực Thành phố Đồng Hới xin họ kéo dây mắc vào cột có sẵn để mỗi nhà lắp điện được gần hơn và an toàn hơn, nhưng vẫn không được chấp nhận”.

Chiếc xe tải của anh Trần Đình Duy phải để ngoài xa vì vướng dây điện không đưa vào gần nhà được.

Trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Thạnh-Giám đốc Điện lực TP Đồng Hới về vấn đề trên, ông cho biết: “Hiện nay ở TP Đồng Hới đang còn nhiều điểm hạ tầng đường điện đang thiếu. Mà kinh phí xây lắp thì phải có chương trình rồi gửi lên Tổng công ty xin vốn.

Trường hợp các hộ dân ở Tiểu khu7, phường Bắc Lý thì đã có đơn lên cơ quan rồi. Nếu hiện nay dân đã có cột điện đường, thì chúng tôi cũng phải tiến hành khảo sát xem có đảm bảo không, rồi lúc đó mới làm hợp đồng được với các hộ dân về việc Điện lực thuê hay mua lại các cột điện này xong thì mới kéo dây được, tôi sẽ cho người xuống xem tình hình cụ thể rồi trả lời với bà con”.

Ngoài việc gây nguy hiểm cho người qua lại và trẻ em vui chơi thì tuyến phố thì đường dây điện cũng làm nhếch nhác mất cảnh quan đo thị và gây bức xúc trong dư luận nhân dân. Rất mong chính quyền Thành Phố Đồng Hới và Điện lực thành phố sớm vào cuộc để trả lời người dân.

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm