5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Nỗ lực bảo đảm an toàn điện trong dịp Tết Nguyên đán 2017

- Advertisement -

Chuẩn bị cấp điện trong dịp Tết Đinh Dậu 2017, thời gian qua, Công ty Điện lực Quảng Bình (QBPC) đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm tăng cường khả năng vận hành của hệ thống điện để phục vụ nhân dân đón Tết, vui Xuân. Bên cạnh đó, vẫn cần có sự chung tay giữ gìn của mọi người dân, góp phần duy trì dòng điện an toàn.

Nâng cao độ tin cậy cung cấp điện

Từ nhiều năm nay, trên địa bàn tỉnh, ngành điện luôn chú trọng công tác đầu tư xây dựng lưới điện theo chương trình trung, dài hạn, nên đã từng bước nâng cao chất lượng vận hành. Chỉ tính riêng năm 2015-2016, Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) trực tiếp quản lý đầu tư một số dự án vốn vay KFW, ADB, DEP… để nâng cấp, hoàn thiện lưới điện với tổng kinh phí trên 350 tỷ đồng.

Cùng với đó, EVNCPC đã giao kế hoạch năm 2015-2016 phân cấp cho QBPC quản lý đầu tư 54 công trình điện với tổng kinh phí trên 300 tỷ đồng. Chính vì vậy, không những năng lực cung cấp điện cho sản xuất kinh doanh, phục vụ đời sống sinh hoạt của nhân dân ngày càng nâng cao, QBPC còn đáp ứng điện ổn định cho các hoạt động, sự kiện về chính trị, văn hóa, xã hội trên địa bàn tỉnh.

Là đơn vị được Công ty giao lập phương thức điều hành, chia sẻ về tình hình cung ứng điện trong dịp Tết Đinh Dậu sắp tới, ông Hoàng Minh Thắng, Trưởng phòng Điều độ QBPC cho biết, Công ty không thực hiện công việc có cắt điện làm ảnh hưởng đến khách hàng trên địa bàn toàn tỉnh từ ngày 26 đến hết ngày 30-1 (tức từ ngày 29-12 âm lịch đến hết ngày mồng 3 Tết), trừ trường hợp xử lý sự cố đột xuất.

Dự báo công suất phụ tải của hệ thống điện Quảng Bình trong khoảng từ 19-23h tối 30 Tết sẽ tăng cao từ 20-25% so với cùng thời điểm ngày bình thường. Đây là thời gian hệ thống điện vận hành căng thẳng nhất, các ca trực phải tập trung cao độ để điều hành cấp điện đưa ánh sáng đến mọi nơi, mọi nhà, đón thời khắc giao thừa…

QBPC lắp đặt thêm trạm biến áp phục vụ Tết Đinh Dậu 2017

Xác định tầm quan trọng của việc cấp điện phục vụ Tết, bắt đầu từ tháng 12-2016, QBPC đã có sự chuẩn bị và triển khai phương án kiểm tra toàn diện, chống quá tải cục bộ cho các đường dây và trạm biến áp; chú trọng các khu vực tập trung đông dân cư và có phụ tải điện phát triển nhanh, Công ty thực hiện kế hoạch điều hòa công suất với những giải pháp hiệu quả và lắp đặt mới thêm 16 trạm biến áp, nâng dung lượng và hoán chuyển 25 trạm biến áp hiện có. Đến nay, các trạm biến áp có nguy cơ quá tải dịp Tết đã được san tải bảo đảm cấp điện an toàn.

- Advertisement -

Nhằm tập trung nhân lực tối đa và chủ động bố trí khi thời tiết thuận lợi, Công ty chỉ đạo Điện lực thành phố, thị xã, huyện khẩn trương thực hiện công tác kiểm tra, vệ sinh bảo dưỡng lưới điện trung, hạ áp; khắc phục tồn tại các đường dây và trạm biến áp trên địa bàn quản lý bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật theo quy định.

Trong thời gian nghỉ Tết, QBPC luôn duy trì chế độ trực 24/24h nhằm giữ vững chế độ cung cấp điện cho các địa điểm quan trọng, như: các cơ quan lãnh đạo của tỉnh, thành phố, thị xã, huyện; các đơn vị thực hiện nhiệm vụ an ninh – quốc phòng; các cơ quan Phát thanh – Truyền hình địa phương; các bệnh viện, cơ sở sản xuất nước sinh hoạt và các địa điểm diễn ra các hoạt động chính trị, văn hóa, nghệ thuật chào mừng xuân mới…

Cùng bảo vệ an toàn điện

Bên cạnh sự nỗ lực của ngành điện, các nhân tố gây mất an toàn vận hành lưới điện trong các dịp lễ, tết vẫn luôn rình rập. Đó là từ sự thiếu hiểu biết, thiếu ý thức của một số người dân. Theo dõi về công tác này, ông Lâm Thăng Long, Trưởng phòng An toàn QBPC cho biết: “Đã có trường hợp xảy ra sự cố điện do trẻ em thả vật bay, bắn pháo giấy tráng kim loại lên đường dây điện, gây sự cố mất điện. Có gia đình lắp đặt ăng ten, giàn giáo, biển quảng cáo và các vật dụng khác vi phạm hành lang an toàn lưới điện. Khi có gió mạnh hoặc sơ sẩy, những vật này có nguy cơ đổ vào công trình điện sẽ hết sức nguy hiểm…”.

Ở khu vực nông thôn, nhiều gia đình có cây trồng lên cao hoặc cành cây xâm lấn vi phạm khoảng cách an toàn đối với đường dây điện, trạm biến áp cũng có thể gây ra sự cố lan truyền. Có nhà dựng “cây nêu” gần đường điện vô tình làm đổ vào đường dây gây tai nạn thương tâm. Lại có kẻ lợi dụng ban đêm để câu móc trộm điện gây mất an toàn.

Vì vậy, mọi người khi sử dụng điện để vui Tết, cần nêu cao ý thức để phòng tránh rủi ro, cùng chung tay ngăn ngừa tai nạn và bảo vệ dòng điện truyền đi liên tục, an toàn.   

Trong giờ cao điểm tối của đêm giao thừa, mọi gia đình cần hạn chế sử dụng đồng thời các thiết bị điện, nhất là các thiết bị có công suất lớn, như: bình nước nóng, ấm điện, bàn là, máy giặt… để giảm nguy cơ quá tải, mất điện do nhảy aptomat sau công tơ gia đình.

Sự cố có thể lan tràn dẫn đến mất điện cục bộ cho nhiều khách hàng trên diện rộng do nhảy aptomat tại trạm biến áp khu vực. Cẩn thận hơn, cần rút phích cắm ngắt các thiết bị không sử dụng ra khỏi nguồn điện để đề phòng rò điện, cháy nổ. “Ích nước, lợi nhà”, các hộ gia đình cần sử dụng điện một cách tiết kiệm, hiệu quả để giảm chi phí trong những ngày Tết.

- Advertisement -

Đăng Quang

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm