7.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Quảng Bình: Hoàn Lão và Kiến Giang đạt tiêu chí đô thị loại IV

- Advertisement -

Với số điểm lần lượt là 82,41 và 82,20, thị trấn Hoàn Lão mở rộng và thị trấn Kiến Giang mở rộng của tỉnh Quảng Bình đã đạt tiêu chí đô thị loại IV.

Ngày 17/01, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị thẩm định Đề án Đề nghị công nhận thị trấn Hoàn Lão mở rộng (huyện Bố Trạch) và thị trấn Kiến Giang mở rộng (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) đạt tiêu chí đô thị loại IV. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh – Chủ tịch Hội đồng thẩm định chủ trì Hội nghị, với sự tham dự của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Xuân Quang và các thành viên Hội đồng là đại diện các Bộ, ngành, Văn phòng Chính phủ, các hiệp hội liên quan.

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh chủ trì Hội nghị.

Hoàn Lão là thị trấn huyện lỵ, đồng thời cũng là trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế văn hóa của huyện Bố Trạch, nằm cách TP Đồng Hới 13km về phía Bắc và cách di sản thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng khoảng 30km về phía Đông, được kết nối bằng hệ thống đường giao thông đặc biệt thuận lợi, nên có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển thương mại, công nghiệp, dịch vụ và du lịch… Vì thế, thị trấn Hoàn Lão mở rộng khi được công nhận đạt tiêu chí đô thị loại IV sẽ phản ánh đúng vai trò, vị thế và tầm quan trọng của thị trấn Hoàn Lão mở rộng nói riêng, huyện Bố Trạch nói chung, đồng thời tạo cơ hội phát huy đầy đủ và hiệu quả những thế mạnh tiềm năng của trị trấn Hoàn Lão mở rộng.

Phạm vi lập Đề án Đề nghị công nhận thị trấn Hoàn Lão mở rộng, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đạt tiêu chí đô thị loại IV có tổng diện tích tự nhiên là 11.635ha, bao gồm thị trấn Hoàn Lão và 10 xã: Thanh Trạch, Hải Trạch, Đồng Trạch, Đức Trạch, Trung Trạch, Bắc Trạch, Phú Trạch, Hoàn Trạch, Đại Trạch, Nhân Trạch.

Thị trấn Hoàn Lão mở rộng được xây dựng với tính chất là đô thị trung tâm về chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa – xã hội và quốc phòng an ninh của huyện Bố Trạch, có vai trò thúc đẩy kinh tế xã hội toàn tỉnh Quảng Bình. Bên cạnh đó, thị trấn Hoàn Lão mở rộng còn được xây dựng với tính chất là đô thị dịch vụ, thương mại, tiểu thủ công nghiệp, du lịch, văn hóa và sinh thái đặc trưng, có vai trò đặc biệt quan trọng về quốc phòng – an ninh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Xuân Quang phát biểu tại Hội nghị.

Trong khi đó, thị trấn Kiến Giang là trung tâm kinh tế quan trọng của huyện Lệ Thủy, đồng thời cũng là trung tâm động lực phát triển của tiểu vùng Nam Quảng Bình. Trong những năm vừa qua, cơ sở hạ tầng đô thị của thị trấn Kiến Giang và khu vực mở rộng đã có sự đầu tư phát triển mạnh mẽ, diện mạo đô thị ngày càng khang trang, sạch đẹp, đời sống người dân được chú trọng nâng cao.

- Advertisement -

Phạm vi lập Đề án Đề nghị công nhận thị trấn Kiến Giang mở rộng, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình đạt tiêu chí đô thị loại IV có quy mô 14.512,25ha, bao gồm thị trấn Kiến Giang và 9 xã: Phong Thủy, Xuân Thủy, Liên Thủy, Lộc Thủy, An Thủy, Hồng Thủy, Thanh Thủy, Ngư Thủy Bắc và Cam Thủy.

Tại Hội nghị, các thành viên Hội đồng thẩm định đến từ các Bộ, ngành, Văn phòng Chính phủ đánh giá cao nội dung 2 Đề án đề nghị công nhận thị trấn Hoàn Lão mở rộng và thị trấn Kiến Giang mở rộng của tỉnh Quảng Bình đạt tiêu chí đô thị loại IV. Đại diện Bộ Nội vụ bày tỏ ý kiến thống nhất với đề nghị công nhận thị trấn Hoàn Lão mở rộng và thị trấn Kiến Giang mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại IV, khi cho biết cả 2 Đề án đã trình bày toàn diện những thông tin phản ánh sự phát triển, đổi mới của 2 thị trấn mở rộng, các tiêu chí đánh giá cũng bám rất sát những nội dung quy định trong Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 ngày 25/5/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phân loại đô thị.

Các thành viên Hội đồng thẩm định đến từ Bộ Công Thương, Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Hiệp hội các đô thị Việt Nam đưa ra kiến nghị thị trấn Hoàn Lão mở rộng, huyện Bố Trạch cần chú trọng khai thác và phát huy lợi thế của một đô thị ven biển với nhiều tiềm năng độc đáo khi có đường ven biển đẹp, hấp dẫn.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Xuân Quang cho biết: Tỉnh Quảng Bình rất chú trọng đầu tư phát triển 2 thị trấn Hoàn Lão và Kiến Giang cũng như khu vực mở rộng nhằm phát triển 2 thị trấn mở rộng này thành những đô thị phát triển hiện đại trong tương lai. Đặc biệt, thị trấn Hoàn Lão mở rộng là 1 trong 4 địa danh là trọng điểm du lịch của tỉnh Quảng Bình, nên trong quá trình xây dựng và phát triển, bên cạnh sự đổi mới, Quảng Bình cũng sẽ chú trọng đến bản sắc truyền thống nhằm tạo sự phát triển hài hòa, có sự kế thừa một cách hợp lý giữa hiện đại và truyền thống.

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh – Chủ tịch Hội đồng nhấn mạnh vai trò và tầm quan trọng của thị trấn Hoàn Lão mở rộng và thị trấn Kiến Giang mở rộng đối với sự phát triển của huyện Bố Trạch, huyện Lệ Thủy cũng như đối với cả tỉnh Quảng Bình nói chung.

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình chú ý chia sẻ chức năng giữa các đô thị, vì thị trấn Hoàn Lão mở rộng chỉ cách TP Đồng Hới chừng 13km, do đó Đồng Hới có thể cung cấp nước sạch cho các khu dân cư của thị trấn Hoàn Lão mở rộng, ở khu vực giáp ranh; cũng như Nhà máy xử lý rác thải Đồng Hới có thể xử lý rác cho đô thị Hoàn Lão…

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh yêu cầu huyện Bố Trạch và huyện Lệ Thủy khẩn trương xây dựng quy chế quản lý đô thị, tiếp thu đầy đủ những ý kiến đóng góp của các chuyên gia thành viên Hội đồng thẩm định, đồng thời rà soát lại những nội dung nêu trong 2 Đề án, để hoàn thiện Hồ sơ gửi cấp có thẩm quyền quyết định.

Hội Đồng thẩm định Bộ Xây dựng nhất trí thông qua 2 Đề án công nhận thị trấn Hoàn Lão mở rộng và thị trấn Kiến Giang mở rộng của tỉnh Quảng Bình đạt tiêu chí đô thị loại IV, với điểm số lần lượt là 82,41 và 82,2 điểm.

- Advertisement -

PV

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm