7 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Chung sức chung lòng vượt qua gian khó

- Advertisement -

Năm 2016 đã đi qua. Sau những khó khăn, thách thức gay gắt của thiên tai và cả “nhân tai”, sau những đau thương, mất mát, đến giờ này lúa trên đồng đã bắt đầu lên xanh, từ biển xa những chuyến tàu lại rộn ràng quay về cập bến… Và để có được bức tranh bình yên ấy, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Bình đã nỗ lực hết sức mình, cùng nhau chung sức chung lòng để vượt qua một năm gian khó…

Tôi muốn bắt đầu bài viết này bằng một tin ấm áp, rằng ở thôn Hậu Thành, xã Phù Hóa (huyện Quảng Trạch), chị Hoàng Thị Tuyết, người mẹ nghèo góa bụa và bệnh tật đang một mình nuôi con sắp có căn nhà mới. Căn nhà xiêu vẹo làm bằng mấy mảnh ván ghép lại của chị đã bị trận mưa lũ cuối tháng mười gần như cuốn trôi. Giữa ngổn ngang khó khăn và thiệt hại của người dân các địa phương trong tỉnh, chị đã nhận được sự quan tâm hỗ trợ của mọi người để mùa xuân này, hai mẹ con chị được bình yên đón xuân trong ngôi nhà ấm áp…

Điểm bán cá an toàn tại chợ Đồng Hới.

Và không chỉ có chị Tuyết, sau mưa lũ, hàng trăm ngôi nhà nghĩa tình đã được mọc lên nhờ tinh thần trách nhiệm và tình yêu thương của cộng đồng. Những ngôi làng, phòng học… ngập chìm trong mưa lũ giờ đã khang trang, sạch đẹp trở lại nhờ sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, những tấm lòng hảo tâm chung tay góp sức của cộng đồng trong và ngoài tỉnh, kiều bào ta ở nước ngoài. Và trẻ con vùng lũ lại tung tăng cắp sách đến trường với sách vở, cặp và áo mới…

Đầu tháng 11-2016, trong một chuyến công tác, khi đi qua xã Vạn Trạch (Bố Trạch), chúng tôi bắt gặp cảnh hàng trăm người dân đang tham gia đắp bờ vùng bờ thửa. Trong nắng vàng hiếm hoi những ngày mùa đông, những người nông dân vừa đi qua mưa lũ đã cùng nhau vẽ nên một bức tranh tuyệt đẹp, lao xao tiếng nói cười.

Ông Trần Xuân Quýnh (81 tuổi), xóm Tròn (xã Vạn Trạch) chia sẻ: “Ngay sau mưa lũ, khi nhà cửa tạm ổn, bà con trong thôn đã cùng nhau ra đồng để sửa chữa lại bờ vùng, bờ thửa bị nước cuốn trôi, nhằm kịp bước vào vụ sản xuất đông – xuân. Chúng tôi vừa đồng thời khắc phục hậu quả mưa lũ, vừa chuẩn bị cho kế hoạch dồn điền đổi thửa sắp tới. Dù bận rộn nhưng cả thôn ai cũng tham gia tích cực!”.

Với mảnh đất Quảng Bình, thiên tai dường như là một “đặc sản” nên người dân cũng phần nào quen và chủ động chống chọi cũng như khắc phục những hậu quả của nó. Thế nhưng năm 2016, bên cạnh thiên tai, người dân Quảng Bình đã phải đương đầu với một thử thách mới. Đó là sự cố môi trường biển do Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh gây ra. Nhắc lại, không thể quên được những ánh nhìn bàng hoàng của  người dân trước tình trạng cá biển chết hàng loạt. Con đường mưu sinh của người dân nói chung, người dân các xã biển nói riêng trở nên gập ghềnh hơn bao giờ hết…

Không chỉ gây ảnh hưởng nghiêm trọng trên lĩnh vực kinh tế với sự kéo lùi tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh còn 4,5% so với kế hoạch 8%, một số chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế – xã hội không đạt kế hoạch đề ra, sự cố môi trường biển đã kéo theo nhiều hệ lụy, đặc biệt là tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Lòng dân không yên, nhiều nơi xảy ra tụ tập đông người, ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Đó là những thách thức to lớn mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn tỉnh phải nỗ lực để vượt qua.

- Advertisement -

Và đến thời điểm này, có một thực tế đã được chứng minh, đó là khi đối mặt với những thử thách cam go, tinh thần đoàn kết, quyết tâm vượt khó và bản lĩnh, trí tuệ… của mỗi một người dân Quảng Bình được phát huy mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Giữa những thời khắc khó khăn nhất, các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể các cấp đã kịp thời có mặt tại những điểm nóng, lắng nghe từng ý kiến, nguyện vọng của nhân dân để tìm ra hướng đi vượt qua gian khó.

Và mỗi một người dân cũng đã ý thức về trách nhiệm của mình trước thời điểm quan trọng này. Vừa trăn trở tìm hướng đi trong chuyển đổi sản xuất, phát triển kinh tế để thoát ra khỏi những ảnh hưởng nặng nề của sự cố môi trường biển, Đảng bộ và nhân dân toàn tỉnh vừa tập trung ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Tại thời điểm này, nhắc lại con số gần 5.000 tỷ đồng thiệt hại do sự cố môi trường biển và mưa lũ gây ra cùng những bất ổn trong an ninh trật tự của năm 2016, để thấy Quảng Bình đã vượt qua một chặng đường gian khó và đang đón mùa xuân mới với một tâm thế mới. Về Cảnh Dương (Quảng Trạch), một xã biển từng hứng chịu cả ảnh hưởng sự cố môi trường biển và mưa lũ, dù vẫn còn đó những băn khoăn, trăn trở nhưng những ngư dân kiên cường đã sẵn sàng cho mùa biển mới.

Đồng chí Trần Trung Thành, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Đến thời điểm này, đời sống và sản xuất của người dân đã cơ bản ổn định. Quá trình thực hiện công tác đền bù thiệt hại do sự cố môi trường biển được tiến hành hiệu quả, đã góp phần quan trọng để các hộ dân ổn định đời sống và phát triển sản xuất. Với những hộ gia đình bị chìm tàu cá do mưa lũ, bên cạnh sự hỗ trợ của những tổ chức, cá nhân hảo tâm, các hộ đã chủ động xoay chạy tìm nguồn vốn để sửa chữa, gia cố tàu thuyền và chuẩn bị cho mùa biển mới”.

Nông dân xã Vạn Trạch khắc phục hậu quả mưa lũ.

Tại thành phố Đồng Hới, chợ cá Đồng Hới sau những ngày dài đìu hiu, giờ đã đông vui, nhộn nhịp trở lại. Chị Đoàn Thị Tưởng, thôn Đồng Dương (Xã Bảo Ninh), tiểu thương kinh doanh hải sản tại chợ phấn khởi cho biết: Sau một thời gian loay hoay vật lộn với khó khăn, giờ tôi đã buôn bán trở lại bằng những mặt hàng hải sản được công bố an toàn. Chúng tôi cũng đã được nhận tiền đền bù và có những dự định trong việc sử dụng số tiền một cách hiệu quả nhất để có thể đưa đời sống gia đình ổn định, phát triển và cùng bà con quê mình đón xuân vui vẻ và nhiều hy vọng mới.

Cùng với sự phát huy nội lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, năm 2016, Quảng Bình đã nhận được sự quan tâm, góp sức của nhiều tổ chức, cá nhân hảo tâm. Những áo ấm, hạt gạo nghĩa tình của nhân dân cả nước và kiều bào nước ngoài đã kịp thời đến với người dân tỉnh ta giữa những thời khắc khó khăn nhất.

Trên 200 tỷ đồng hỗ trợ bão lụt là con số lớn, nhưng lớn hơn là sự đồng cảm và chia sẻ trong lúc khó khăn, hoạn nạn của mọi người đối với Quảng Bình.  Những tấm chân tình ấy đã góp phần quan trọng để mùa xuân này cây lúa, cây khoai lại tốt tươi trên những miền quê lũ, những tàu cá nhỏ to bình yên ra khơi vào lộng…

- Advertisement -

Khó khăn chưa phải đã hết, nhưng nhìn lại chặng đường 2016 với bao gập ghềnh thử thách mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn tỉnh đã vượt qua, tin rằng sang mùa xuân mới, những khó khăn, thách thức sẽ lần lượt được hóa giải bằng sự chung sức, chung lòng, nỗ lực quyết tâm cao của quê hương Quảng Bình “Hai giỏi”. Nhìn lại con đường quê hương đã đi qua, chợt liên tưởng đến câu hát trong bài hát “Quảng Bình quê ta ơi” của nhạc sĩ Hoàng Vân: “rằng có đắng cay, nên chừ mới có ngọt bùi”…

Ngọc Mai

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm