5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Quảng Tùng nỗ lực xây dựng nông thôn mới bền vững

- Advertisement -

Quảng Tùng là một trong hai xã điểm được huyện Quảng Trạch chọn về đích nông thôn mới trong năm 2016. Với sự nỗ lực quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của bà con nhân dân, đến thời điểm này xã Quảng Tùng đã hoàn thành 19/19 tiêu chí trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Xã Quảng Tùng hiện có hơn 2.000 hộ với 8.500 nhân khẩu, sinh sống ở 4 thôn, trong đó có 3 thôn nông nghiệp, 1 thôn buôn bán dịch vụ. Triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới với nhiều khó khăn chồng chất, xã đã phát huy tối đa vai trò chủ thể của người dân, bám sát các nhiệm vụ chính trị -kinh tế- xã hội của địa phương để hoàn thành các tiêu chí.

Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, nhân dân đã được tham gia thảo luận, bàn bạc công khai dân chủ về các tiêu chí, tạo sự đồng thuận cao. Qua hơn 5 năm triển khai, xã Quảng Tùng đã huy động được nguồn vốn gần 49 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh hỗ trợ gần 16 tỷ đồng, ngân sách huyện 12 tỷ đồng, ngân sách xã gần 11 tỷ đồng và 10 tỷ đồng là sự đóng góp của nhân dân.

Quảng Tùng tập trung cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp.

Đặc biệt, người dân đã tự nguyện đóng góp tài sản, hiến đất với số tiền hơn 800 triệu đồng, hàng nghìn ngày công ước tính hơn 500 triệu đồng. Nhờ đó, sau hơn 5 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Quảng Tùng đã xây dựng được 5.000 mét trục đường liên xã, hơn 15.000 mét đường liên thôn, gần 5.000 mét đường ngõ xóm và gần 300 ngôi nhà đã được xây mới. Đến thời điểm này, xã Quảng Tùng không còn nhà tạm, nhà dột nát.

Bên cạnh thực hiện tiêu chí giao thông, nhà ở xã Quảng Tùng đặc biệt chú trọng đến tiêu chí trường học. Hiện tại toàn xã có 3 trường của 3 cấp mầm non, tiểu học và trung học cơ sở. Cơ sở vật chất của các trường được trang bị đầy đủ, khang trang theo quy chuẩn và có đội ngũ giáo viên đạt chuẩn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn. Mặt khác, lĩnh vực y tế cũng được quan tâm. Bằng các nguồn vốn huy động được, trong năm 2016, xã Quảng Tùng đã xây dựng mới trạm y tế với 10 phòng khám chữa bệnh, đồng thời từng bước nâng cấp các trang thiết bị, đáp ứng nhu cầu khám và chữa bệnh cho người dân. `

Để lộ trình xây dựng nông thôn mới cán đích, những năm qua, chính quyền xã Quảng Tùng luôn quan tâm đến phát triển kinh tế, coi đây là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy tiến trình xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, giúp người dân xóa đói giảm nghèo bền vững, ổn định đời sống. Với các chủ trương phù hợp với tình hình thực tế, xã đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi. Xã khuyến khích người dân phát triển các ngành nghề dịch vụ. Nhiều hộ dân đã chủ động đổi mới tư duy, năng động hơn trong phát triển kinh tế để vươn lên thoát nghèo.

Nhờ vậy, xã có nhiều mô hình mang lại hiệu quả, cho thu nhập cao. Đến nay, toàn xã có 7 trang trại, trong đó có 3 trang trại thủy sản, 4 trang trại tổng hợp, cho thu nhập bình quân 120 triệu đồng/trang trại, góp phần nâng cao đời sống cho nhân dân. Nhờ vậy, trong năm 2016, thu nhập bình quân đầu người đạt 30 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 4,78 %. An ninh trật tự trong xã được bảo đảm, người dân yên tâm lao động sản xuất.

- Advertisement -

Những ngày này, người dân xã Quảng Tùng đang phấn khởi chờ đón một mùa xuân mới với bao kỳ vọng tốt đẹp. Bằng những chủ trương đúng đắn, linh hoạt, Quảng Tùng tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng trong việc thực hiện các tiêu chí nông thôn mới.

X.Phú-H.Thi

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm