6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Những “người hùng” thầm lặng trên bãi biển Nhật Lệ

- Advertisement -

Biển Nhật Lệ nằm sát cửa sông, bởi vậy rác thải từ thượng nguồn đổ về mỗi ngày với số lượng rất lớn. Đặc biệt, trong hai đợt lũ giữa tháng 10 vừa qua, rác thải chất đầy lên đến hơn 4.300 m3. Trước thực trạng trên, đã có những con người thầm lặng, bền bỉ chung tay thu gom rác thải, trả lại môi trường trong sạch cho bãi biển.

Bãi biển Nhật Lệ (TP Đồng Hới) thuộc nhóm 10 thắng cảnh biển hấp dẫn nhất Việt Nam, hàng năm thu hút khoảng 7.000 lượt du khách, tiềm năng du lịch là rất lớn. Tuy nhiên, do nằm ngay cửa sông nên bãi biển này là một trong những địa điểm rác thải tấp vào bờ lớn nhất của tỉnh Quảng Bình.

Nằm ngay cửa sông nên bãi biển Nhật Lệ là một trong những địa điểm rác thải tấp vào bờ lớn nhất của tỉnh Quảng Bình

Phần lớn rác ở bãi biển Nhật Lệ là củi khô, rác thải sinh hoạt của người dân và xác động vật. Những người dọn rác phải tự chế các dụng cụ thủ công để thu gom như cào răng làm bằng sắt, xe kéo để tiện cho việc thu gom. Với những loại rác nguy hiểm như bơm kim tiêm thì phải rất cẩn thận trong quá trình thu gom.

Bà Lê Thị Kiên, công nhân môi trường thuộc Ban Quản lý các bãi tắm thành phố Đồng Hới chia sẻ: “Tôi đã dọn vệ sinh trên bãi biển Nhật Lệ 6 năm nay, trong khoảng thời gian trên cũng đã có nhiều người cũng xin làm dọn vệ sinh, tuy nhiên làm được mấy bữa, chịu không nổi, họ than cực rồi bỏ việc”.

Các công nhân và công việc dọn rác hàng ngày trên bãi biển Nhật Lệ

Cũng như bà Kiên, ông Nguyễn Văn Diến (SN 1957) đã có 13 năm ở Tổ cứu hộ thuộc Ban quản lý các bãi tắm thành phố Đồng Hới, kiêm luôn việc dọn dẹp bãi biển, hỗ trợ các thành viên trong tổ môi trường dọn sạch rác cho hay: “Riêng những lúc sau lũ, chúng tôi làm nguyên cả ngày nhưng lực lượng không đủ nên phải kêu gọi các cơ quan đoàn thể như công an, bộ đội, thành đoàn, thị đoàn thành phố Đồng Hới… Đợt lũ vừa rồi phải gần 2 tháng chúng tôi mới dọn sach bãi biển”.

Giữa gió rét của những ngày mùa đông, bãi biển Nhật Lệ vắng tanh, nhưng ở đó vẫn có những con người thầm lặng dọn sạch rác thải với mong muốn giản đơn giữ cho biển sạch đẹp, đợi ngày du khách quay trở lại.

Để có thể giữ được vẻ đẹp vốn có, biển Nhật Lệ đang rất cần sự chung tay của người dân trong việc giữ gìn và hỗ trợ các công nhân môi trường thu gom và xử lý rác thải

- Advertisement -

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Văn Tiến, Trưởng Ban quản lý các bãi tắm thành phố Đồng Hới cho biết: “Vì các bãi biển ở Đồng Hới nằm sát cửa sông nên lượng rác tự nhiên đổ về hàng năm là rất lớn, bởi vậy chúng tôi luôn gặp rất nhiều khó khăn trong việc kiểm soát và thu gom. Tuy nhiên các cán bộ và nhân viên vẫn luôn nỗ lực khắc phục nhằm giữ gìn bãi biển sạch đẹp nhất có thể”.

Ông Tiến cũng bày tỏ mong muốn, để có thể giữ được vẻ đẹp vốn có, biển Nhật Lệ đang rất cần sự chung tay của người dân trong việc giữ gìn và hỗ trợ các công nhân môi trường thu gom và xử lý rác thải.

Kim Liên

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm