5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Đặc sắc lễ hội cầu ngư tại xã Cảnh Dương (Quảng Bình)

- Advertisement -

Với mong muốn có được một năm ra khơi thuận buồm xuôi gió, cá mực đầy khoang, sáng 11-2 nhằm ngày rằm tháng Giêng, nhân dân xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) long trọng tổ chức lễ hội cầu ngư và phát động lễ ra quân đánh bắt hải sản năm 2017.

Thực hiện nghi lễ chèo cạn trước khi ra khơi.

Từ sáng sớm, đông đảo ngư dân, chủ các tàu thuyền, tổ hợp tác lập từng đoàn tề tựu về đền thờ Ngư Linh Miếu và An Cầu Ngư để dâng hương, dâng lễ vật cúng tế Thần ngư. Đây là ngôi miếu thờ hai bộ xương cá voi khổng lồ mà người dân gọi là cá Ông và cá Bà. Loài cá này đã nhiều lần trợ giúp tàu thuyền của làng không bị chìm trong gió bão nên được ngư dân kính trọng và lập miếu thờ.

Mở đầu lễ cầu ngư này là nghi lễ đọc văn tế Thần Ngư. Một vị cao niên, uy tín nhất được làng cử ra để dâng hương và đọc văn tế. Bài văn tế thể hiện lòng biết ơn sự che chở, nâng đỡ của cá Ông và cá Bà với ngư dân trong những chuyến đi biển, cũng như lời khẩn cầu về một mùa biển yên bình, bội thu.

Ông Nguyễn Văn Biểu, Chủ tịch Hội người cao tuổi xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình cho biết, cứ mỗi lần tàu thuyền ra khơi, ngư dân của xã thường đến miếu thờ dâng hương cầu khấn ngư Ông phù hộ mưa thuận gió hòa, cá mực đầy khoang, đi may về may.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tiếp, Chủ tịch Hội Nông dân xã Cảnh Dương, Cảnh Dương là xã sống chủ yếu nhờ nghề biển. Đến nay xã có đội tàu cá hơn 700 chiếc, trong đó, có hơn 360 tàu cá xa bờ, có 30 tổ đoàn kết, 10 tổ hợp tác đã phát huy được tinh thần đoàn kết hỗ trợ nhau khi gặp sự cố và hợp tác khai thác hải sản có hiệu quả. Nhiều năm qua, nghề biển đã giúp cho ngư dân Cảnh Dương có nguồn thu nhập ổn định song năm 2016 là năm đầy khó khăn do biển ô nhiễm.

Mùa biển 2017, hơn 3.000 lao động nghề biển và hơn 700 tàu thuyên của nhân dân Cảnh Dương kỳ vọng đánh bắt hiệu quả để góp phần nâng cao đời sống.

“Không chỉ mong muốn mùa biển mới được thuận buồm, xuôi gió mà thông qua Lễ cầu ngư, ngư dân Cảnh Dương còn nêu cao tinh thần hăng hái đánh bắt hải sản để vừa tạo thu nhập cho gia đình, vừa tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”, ông Tiếp nói.

- Advertisement -

HƯƠNG GIANG

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm