5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Kiểm soát giao thông sau tết

- Advertisement -

Sau tết Nguyên đán hằng năm, CSGT Công an các tỉnh, thành miền Trung lại căng sức kiểm soát nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên QL1.

Một xe nhồi nhét khách bị phát hiện

Mạnh tay với xe khách chở quá tải

Trong khi người dân đang vui đón tết đầm ấm cùng gia đình thì lực lượng của Phòng CSGT Công an Quảng Bình vẫn túc trực thường xuyên trên các cung đường để kiểm soát giao thông, sẵn sàng ứng phó với những tình huống đột xuất.

Ngay trong tối 29.1 (tức mùng 2 tết Đinh Dậu), lực lượng của Phòng CSGT đã phát hiện và xử lý xe ô tô khách mang BS 37B – 011.64 do Nguyễn Văn Tịnh (37 tuổi, quê Nghĩa Đàn, Nghệ An) điều khiển chạy theo hướng bắc – nam chở 69 người (trong khi xe chỉ được phép chở 43 người); ngoài ra, xe không có giấy chứng nhận đăng ký.

Một số xe khách chở quá người quy định và cố tình xuống khách trốn tránh nhưng bị phát hiện như xe 36B – 007.05 chở 52/45 khách. Có trường hợp người cầm lái không có GPLX vẫn điều khiển xe chở khách như xe 51B – 170.99 chở 29 khách; Phòng CSGT đã phối hợp với ban chuyển tải đưa khách sang xe khác để tiếp tục đi vào miền Nam. Trong thời gian từ 2.2 đến 12.2, CSGT Quảng Bình đã phát hiện, lập biên bản xử lý 650 trường hợp vi phạm hành chính; phạt tiền khoảng 1,2 tỉ đồng. Các lỗi chủ yếu bị phát hiện, xử lý như: chạy quá tốc độ quy định, chở quá khách, tự ý lắp thêm giường, ghế chở khách, không có hợp đồng vận chuyển, không chạy đúng lịch trình quy định…

Tại Quảng Nam, đại úy Lê Phan Minh Mẫn, Phó trạm trưởng Trạm CSGT Thăng Bình (Phòng CSGT Công an Quảng Nam) cho biết sau tết đơn vị đã kiểm tra và xử phạt hàng chục xe nhồi nhét khách trên đường vào nam, đón trả khách trái quy định, thu hàng chục triệu đồng nộp kho bạc. Trong đó, trường hợp xe khách BS 51B – 1665 lưu thông theo hướng nam – bắc chạy theo tuyến đường Hồ Chí Minh bị tổ tuần tra, phát hiện chở đến 60 người, vượt 14 người so với quy định, bị đơn vị xử phạt với mức phạt lên đến 45 triệu đồng.

“Không chỉ xử phạt xe nhồi nhét khách, chúng tôi còn phát hiện, tạm giữ xe đối với một lái xe dùng GPLX giả để chở khách. Với trường hợp này theo quy định thì xử phạt 5 triệu đồng và tạm giữ xe 7 ngày”, đại úy Mẫn cho biết thêm.

- Advertisement -

Trong khi đó, tại TP.Đà Nẵng, trung tá Phan Văn Thương, Phó trưởng phòng CSGT Công an TP.Đà Nẵng ngày 14.2 cho hay từ ngày 16.12.2016 đến ngày 13.2.2017, các đơn vị CSGT trên địa bàn xử lý, lập biên bản xử phạt 189 xe khách, trong đó có 7 trường hợp chở quá số khách quy định, 4 trường hợp đón khách sai vị trí, 4 trường hợp xe khách mang biển số Lào vi phạm. Ngoài ra, lực lượng CSGT còn phối hợp Chi cục QLTT TP.Đà Nẵng kiểm tra, phát hiện 47 xe khách vi phạm chở hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ.

Kiểm soát chặt chẽ

Sau tết, lượng xe ô tô tham gia giao thông tăng vọt; ngoài những phương tiện thường xuyên thì gia tăng lượng xe cá nhân và xe ô tô khách chở khách từ các tỉnh miền Bắc và miền Trung về quê ăn tết trở lại miền Nam làm việc. Trong đó, vì mục đích quay vòng nhiều chuyến và tranh giành khách nên nhiều xe khách phóng nhanh, vượt ẩu, nhồi nhét khách làm mất an toàn giao thông. Từ thực trạng đó, nhiều năm nay, Phòng CSGT Quảng Bình đã tổ chức lực lượng tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Trao đổi với PV Thanh Niên, trung tá Trần Đức Dương, Phó trưởng Phòng CSGT Công an Quảng Bình cho hay đã phối hợp với các đơn vị gồm: Đội 3 – Cục CSGT (Bộ Công an), Công an H.Lệ Thủy, Ban chuyển tải hành khách của Sở GTVT Quảng Bình, Kho bạc Nhà nước, Công an xã Sen Thủy thực hiện tổng kiểm soát xe ô tô đi vào miền Nam; trong đó tập trung chủ yếu vào xe khách và xe du lịch.

Cũng theo trung tá Dương, Phòng CSGT Công an Quảng Bình đã huy động tối đa phương tiện ô tô, mô tô, máy bắn tốc độ, máy đo nồng độ cồn; triển khai đồng thời 4 máy đo tốc độ để giám sát tốc độ, tránh vượt, giành đường trên QL1, QL12A, đường Hồ Chí Minh nhằm khép kín địa bàn, tiến hành kiểm soát tổng lực. Các lực lượng tập trung chốt chặn, kiểm tra, xử lý trên QL1 đoạn qua xã Sen Thủy, H.Lệ Thủy. Lực lượng CSGT đã kết hợp giữa kiểm tra cố định với tổ chức tuần tra lưu động, hóa trang mật phục sử dụng camera, máy ảnh để ghi hình, nhờ đó đã kịp thời phát hiện, xử lý các bác tài đối phó kiểm tra, trốn tránh, “tăng bo” khách qua chốt kiểm tra.

Còn trung tá Phan Văn Thương nhận định: Nhờ công tác xử phạt cũng như mức phạt năm nay gắt gao hơn nên nhiều tài xề không dám chạy ẩu. Bên cạnh đó, lịch nghỉ tết dài ngày nên người dân chủ động các loại phương tiện di chuyển, cùng với việc phân bổ vé hàng không, đường sắt hợp lý, các nhà xe cũng đầu tư thêm xe mới, nên giảm áp lực giao thông đường bộ. Tuy vậy, ngành giao thông TP.Đà Nẵng vẫn chuẩn bị sẵn xe để sẵn sàng cho trường hợp xe khách chở quá số lượng bị buộc phải chuyển khách qua xe khác.

Theo đại úy Mẫn, để đảm bảo cho người dân đi lại an toàn, lực lượng CSGT Quảng Nam đã túc trực 24/24 tại các tuyến đường trọng điểm như QL1, đường Hồ Chí Minh… để tuần tra, kiểm soát, xử lý đối với các xe khách vi phạm. “Chúng tôi vẫn duy trì tuần tra, kiểm soát với các loại xe chở khách để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách trên mọi tuyến đường”, đại úy Mẫn cho biết thêm.

Trương Quang Nam – Nguyễn Tú – Mạnh Cường

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm