1.5 C
New York
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Quảng Bình: ‘Biến tướng’ giải phóng mặt bằng để rút ruột tài nguyên?

- Advertisement -

Nắm trong tay “bức bình phong” là công văn chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Nhật Lệ II của UBND TP Đồng Hới, đơn vị thầu đã “biến tấu” từ công tác GPMB thành khai thác cát đi bán thu lợi bất chính một cách công khai.

Chủ trương của UBND TP.Đồng Hới chỉ cho phép Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Miền Trung thực hiện san gạt, hạ nền vận chuyển khối lượng cát dư thừa của 1000 m2 đất nằm trong phạm vi công trình xây dựng cầu Nhật lệ II tại thôn Hà Thôn (xã Bảo Ninh – TP Đồng Hới) đến bãi thải của dự án khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Nhật Lệ tại thôn Cừa Phú trên cùng địa bàn xã.

Văn bản của UBND TP Đồng Hới cho phép Công ty CP xây dựng miền Trung san lấp mặt bằng

Công văn số 297/UBND-TNMT ngày 21/2, của UBND TP.Đồng Hới, về việc san gạt khu đất quy hoạch chi tiết lô đất ở tại thôn Hà Thôn để phục vụ công tác GPMB xây dựng cầu Nhật Lệ II nêu rõ: “Giao cho Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Miền Trung (CTXDMT) thực hiện việc san gạt, hạ cos, vận chuyển số lượng cát dư thừa đến bãi thải cát của dự án khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Nhật Lệ tại thôn Cừa Phú, xã bảo Ninh, diện tích san gạt khoảng 1.000m2, độ sâu san gạt 1,5m”.

Tuy nhiên, trong hai ngày qua CTXDMT đã lợi dụng công tác GPMB này để khai thác cát để bán một cách công khai, rầm rộ như chốn không người. Điều kỳ lạ là dù nằm giữa lòng TP đông người qua lại, công trường khai thác nằm cách UBND xã Bảo Ninh không xa nhưng không có một lực lượng chức năng nào can thiệp, xử lý. Liệu đó là lỗ hổng trong công tác quản lý để câu chuyện “con voi chui lọt lỗ kim” vẫn diễn ra hay đó sự thờ ơ từ phía nhà chức trách để doanh nghiệp rút ruột tài nguyên quốc gia?.

Cát được chở ra khỏi khu vực cho phép nhưng không thấy cơ quan chắc năng can thiệp

Sau khi tiếp nhận thông tin, ngày 22/2, PV đã mục sở thị tại  công trường khai thác cát ở xã Bảo Ninh. Ghi nhận tại hiện trường có 1 máy đào cỡ lớn đang hì hục xúc cát lên xe tải trong khi hơn chục  chiếc xe tải vẫn nằm nối đuôi nhau chờ để đến lượt “ăn hàng”. Hoạt động khai thác cát diễn ra một cách nhộn nhịp mà không gặp bắt cứ trở ngại nào. Trao đổi với anh T, người trực tiếp lái máy đào cho biết: “Cát nền có giá 30.000 đồng/1m3 còn cát tô 40.000 đồng/1m3 và được xã thuê xuống làm 1.000m2, chúng tôi đã xuống làm đây 2 ngày rồi”.

- Advertisement -

Trong nội dung Công văn số 297/UBND-TNMT ngày 21/2, của UBND TP.Đồng Hới đã khẳng định rõ: “Yêu cầu Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Miền Trung không được tặng cho, chuyển nhượng khối lượng cát dư thừa nói trên. Giao cho UBND xã Bảo Ninh giám sát khối lượng cát dư thừa của Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Miền Trung theo đúng quy định”.

Công văn đã nêu rõ là vậy nhưng khi chỉ mới đi vào thức hiện, vì tư lợi mà CTXDMT đã bất chấp chỉ thị theo kiểu “trên bảo dưới không nghe” để khai thác cát bán trong khi các cơ quan ban ngành liên quan vẫn chưa biết?

Cụ thể, khi PV đưa vấn đề này trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Hiếu- Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bảo Ninh đã tỏ ra khá bất ngờ trước sự việc này: “Sau khi nhận được thông tin tôi cũng hơi bất ngờ, vì thành phố nói làm nhanh để hạ cốt, anh Sơn địa chính lên yêu cầu họ dừng lại rồi. UBND thành phố chỉ đạo giao cho công ty này thực hiện nhưng không biết công ty này lại thuê ai thực hiện, chúng tôi sẽ kiểm tra lại”.

Doanh nghiệp lợi dụng san lấp hạ độ cao để bán cát ra ngoài kiếm lời?

Cùng nội dung này, ông Nguyễn Thăng Long – Quyền Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Đồng Hới cho biết: “Việc này là UBND thành phố đang cho Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Miền Trung hạ cốt để bàn giao đất tái định cư cho 4 hộ dân, khoảng 1.000m2, cát vận chuyển lên khu neo đậu tàu thuyền nên không cần hồ sơ gì hết. Còn việc họ bán ra ngoài thì phòng chưa nắm, thực hiện như vậy là sai trong công văn cũng đã nêu rõ, chúng tôi sẽ kiểm tra lại nếu vi phạm sẽ yêu cầu dừng”.

Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc mạnh mẽ và quyết liệt hơn để thắt chặt quản lý tránh việc tài nguyên bị một số cá nhân tư lợi.

Báo Gia đình Việt Nam sẽ tiếp tục phản ánh sự việc đến độc giả…

Trần Cường

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,415Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm