8.5 C
New York
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Dự án trung tâm Nhiệt điện Quảng Trạch: Quyết tâm từ hai phía

- Advertisement -

Đầu năm 2017, Dự án trung tâm Nhiệt điện Quảng Trạch đã khởi động trở lại.  Theo ông Dương Quang Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN),  để khởi công xây dựng Nhà máy đúng tiến độ vào cuối năm 2017, vấn đề có tính quyết định là chủ dự án phải có mặt bằng sạch trong tháng 4-2017.

Quyết tâm bàn giao mặt bằng đúng cam kết

UBND huyện Quảng Trạch là đơn vị được tỉnh giao nhiệm vụ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng Dự án trung tâm Nhiệt điện Quảng Trạch. Trong những năm qua, UBND huyện cũng như chính quyền xã Quảng Đông đã tích cực thực hiện nhiệm vụ được giao. Kết quả đã tạo được 102,58ha đất bàn giao cho Dự án. Tuy nhiên, trong thời gian Tập đoàn quốc gia Dầu khí Việt Nam đảm nhận Dự án, đã để Dự án tạm ngừng hoạt động gần 5 năm, nên đã phát sinh một số vấn đề phức tạp đối với công tác bảo vệ cũng như quản lý mặt bằng.

Lãnh đạo EVN khảo sát thực địa khu vực xây dựng nhà máy.

Dựa án trung tâm Nhiệt điện Quảng Trạch có công suất 1.200 MW thuộc Trung tâm Điện lực Quảng Trạch có tổng mức đầu tư 33 ngàn tỷ đồng được Thủ tướng Chính phủ chuyển giao từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư từ tháng 11-2016.

Qua báo cáo của UBND huyện Quảng Trạch, sau một tháng nỗ lực, ngày 12-1-2017, giữa 3 bên (BQL Dự án Điện lực Dầu khí Vũng Áng – Quảng Trạch và BQL Dự án Điện lực 2 và UBND huyện Quảng Trạch) đã hoàn thành bàn giao hiện trạng mặt bằng diện tích 102,58ha của Trung tâm Nhiệt điện Quảng Trạch.
Tuy nhiên, tại thời điểm này, còn một số vướng mắc. Nổi lên có 3 hộ khi giải phóng mặt bằng 5 năm trước không chịu nhận tiền và có 7 hộ đã nhận tiền và nhận đất tái định cư, nhưng chưa di dời và số còn lại đang sử dụng đất đã giải phóng mặt bằng để canh tác.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Phan Ngọc Duy, Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán 2017, chính quyền xã Quảng Đông và Ban giải phóng mặt bằng huyện đến vận động từng gia đình đề nghị nhận tiền, đất tái định cư để di dời nhà ở. Tuy nhiên, các hộ này yêu cầu Ban giải phóng mặt bằng huyện phải áp giá bồi thường, hỗ trợ theo thời giá năm 2017. Cá biệt có hộ ông Đinh Văn Táo đưa ra yêu sách phải bồi thường gấp 4 lần giá so với 5 năm trước (là thời điểm triển khai tính giá bồi thường).

Ngoài ra, hộ gia đình ông Nguyễn Văn Diện, tự ý làm một con đường đất đi ra biển thuộc khu vực quy hoạch cảng than, nằm trong đất đã bàn giao cho Dự án. Một số hộ yêu cầu bồi thường tài sản mới tạo lập năm 2015-2016, sau khi huyện đã có chủ trương yêu cầu di dời. Có 4 hộ nói rằng, do nhận tiền bồi thường lâu rồi (5 năm) nên nay họ đã chi tiêu vào việc khác, không còn để xây dựng nhà!…

- Advertisement -

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này ông Võ Quang Đạt, Chủ tịch UBND xã Quảng Đông cho biết, đối với các hộ này Ban giải phóng mặt bằng sẽ tính toán thực hiện đầy đủ chính sách theo quy định, nếu họ không chấp hành quyết định nhận tiền, di dời và không bàn giao mặt bằng, sẽ yêu cầu tổ chức cưỡng chế. Không vì yêu sách phi lý của họ mà làm chậm tiến độ bàn giao mặt bằng và không công bằng với hàng chục hộ đã tự giác chấp hành nhận tiền, bàn giao mặt bằng di dời trước đây.

Riêng có 52 hộ đã di dời đến nơi tái định cư, nhưng vẫn sử dụng đất để canh tác trồng lúa và chăn nuôi trâu bò, theo ông Chủ tịch UBND xã Quảng Đông, việc thu hồi đất không có gì trở ngại. Các hộ này xin được thu hoạch xong vụ mùa này, đến đầu tháng 5-2017 sẽ tự nguyện giao đất lại cho dự án.

Được biết, trong thời gian này, chính quyền huyện Quảng Trạch và xã Quảng Đông đang tập trung vận động các hộ dân và nếu cần thiết sẽ cưỡng chế để bàn giao mặt bằng theo đúng cam kết với lãnh đạo tỉnh và nhà đầu tư. Về phía tỉnh, đã giao trách nhiệm cho Sở Công Thương làm đầu mối, phân công lãnh đạo theo dõi việc triển khai Dự án trung tâm Nhiệt điện Quảng Trạch, kịp thời tham mưu UBND tỉnh giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án, đồng thời giao nhiệm vụ cho các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ tầm quan trọng của Dự án trong việc bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia cũng như đối với tỉnh Quảng Bình.

Biến quyết tâm thành hành động

Ông Dương Quang Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN  đã đưa ra cam kết với tỉnh rằng, sẽ khởi công dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 vào cuối năm 2017 và hoàn thành phát điện tổ máy 1 vào năm 2021, phát điện tổ máy thứ 2 vào năm 2022.

Mũi Độc là nơi dự kiến xây dựng cảng than của dự án.

Lãnh đạo EVN cho biết, cùng với việc triển khai xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1, EVN đồng thời triển khai đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch 2 (gồm 2 tổ máy, mỗi tổ máy có công suất 600 MW), dự kiến khởi công vào năm 2019 và hoàn thành, phát điện tổ máy 1 vào năm 2023, phát điện tổ máy thứ 2 vào năm 2024 (rút ngắn 5 năm theo lộ trình sơ đồ điện VII)…

Trong thời gian qua, EVN đã tiến hành một loạt công việc, trong đó, có thành lập Ban quản lý Dự án. Ông Tài Anh, Phó tổng giám đốc EVN cho hay, để thực đúng tiến độ, EVN đã điều động Ban quản lý Nhiệt điện 2, nơi đã có kinh nghiệm và triển khai thực hiện tốt Dự án Nhiệt điện Nghi Sơn 1 vào Quảng Trạch để đảm nhận công việc. Về phía EVN đã nhận đủ tài liệu của bàn giao Dự án từ PVN và đang triển khai công tác điều chỉnh thiết kế.

- Advertisement -

Theo kế hoạch, sau khoảng 46 tháng từ khi khởi công xây dựng, tổ máy 1 Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 sẽ đi vào vận hành. Tiếp đó 6 tháng sau, tổ máy 2 cũng sẽ đi vào hoạt động. Với Dự án Nhiệt điện Quảng Trạch 2, trong Quy hoạch điện VII điều chỉnh có đặt tiến độ vào quãng năm 2028, tuy nhiên, để tận dụng các công việc được triển khai từ Nhà máy số 1, EVN đã đề nghị Bộ Công thương cho phép đẩy tiến độ Nhà máy số 2 vào sau Nhà máy số 1 khoảng 1 năm. 

Với sự quyết tâm của 2 phía, Dự án trung tâm Nhiệt điện Quảng Trạch vận hành trở lại sẽ là cơ hội tốt, tạo ra sự bứt phá đi lên của nền kinh tế Quảng Bình.

Trọng Thái

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm