5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Tăng cường bảo vệ nguồn lợi thủy sản ven bờ

- Advertisement -

Sau sự cố môi trường biển do Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh gây ra, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã chỉ đạo các tỉnh bị ảnh hưởng tăng cường công tác giám sát hoạt động khai thác thủy sản trên các vùng biển. Theo đó, Chi cục Thủy sản đã tích cực triển khai công tác tuần tra, kiểm soát tại các cửa sông và vùng ven biển trên địa bàn toàn tỉnh. Đây là hoạt động vừa tăng cường giám sát khai thác các loài thủy sản tầng đáy trong phạm vi 20 hải lý trở vào, vừa ngăn chặn việc đánh bắt thủy sản bằng các hình thức bất hợp pháp như: dùng xung điện, chất nổ, hóa chất… Đồng thời, góp phần khôi phục tài nguyên thủy sản sau sự cố môi trường biển.

Hiện nay, nghề khai thác thủy sản bằng lưới kéo đã được Bộ Nông nghiệp và PTNT cấm phát triển, tuy nhiên, một số bà con ngư dân ở các địa phương vẫn cố tình vi phạm. Đặc biệt nghiêm trọng hơn, nhiều tàu lưới kéo của bà con ngư dân trong tỉnh  sử dụng xung điện.

Trước tình hình đó, lực lượng thanh tra chuyên ngành của Chi cục Thủy sản đã tăng cường tổ chức kiểm tra, phát hiện xử lý vi phạm các quy định của Nhà nước trong lĩnh vực thuỷ sản về các nội dung như: chấp hành quy định của pháp luật về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản; quản lý tàu cá tại vùng biển lộng, vùng biển ven bờ, và vùng nước nội địa tỉnh, trong đó tập trung chủ yếu vào đăng ký, đăng kiểm; trang thiết bị an toàn tàu cá; việc tàng trữ, sử dụng chất nổ, xung điện để khai thác thủy sản.

Tăng cường bảo vệ nguồn lợi thủy sản ven bờ

Các cơ quan chức năng phối hợp tuần tra, kiểm soát phương tiện khai thác thủy sản tại cửa Gianh (Bố Trạch).

Từ đầu năm đến nay, qua tuần tra, kiểm soát, lực lượng chức năng đã phát hiện 18 phương tiện, cá nhân vi phạm với 19 lỗi vi phạm gồm: 1 lỗi quá hạn đăng kiểm; 5 lỗi không có bằng thuyền trưởng; 1 lỗi không có giấy phép khai thác thủy sản và 12 lỗi tàng trữ, sử dụng công cụ kích điện để khai thác thủy sản. Đoàn kiểm tra đã xử lý vi phạm hành chính các trường hợp với tổng số tiền trên 53 triệu đồng và tịch thu 12 bộ dụng cụ kích điện.

Riêng trong đợt tuần tra cao điểm, từ ngày 7-3 đến ngày 14-3-2017, Chi cục Thủy sản đã tiến hành kiểm tra 103 lượt phương tiện tại cửa Gianh (Bố Trạch) và Roòn (Quảng Trạch), phát hiện 11 trường hợp vi phạm, trong đó tàng trữ và sử dụng xung điện để khai thác thủy sản là 5 trường hợp. Đáng nói, các trường hợp vi phạm có 5/18 tàu là của các tỉnh khác, như: Quảng Ngãi, Quảng Trị.

Ông Lê Minh Tuấn, Trưởng phòng Thanh tra, pháp chế Chi cục Thủy sản cho biết, đa phần các đối tượng vi phạm đều chọn thời gian hoạt động vào ban đêm và cách thức ngày càng tinh vi, liều lĩnh. Đơn cử như vụ việc vào đêm ngày 13-3-2017, khi đang hoạt động tuần tra, kiểm tra, kiểm soát vùng biển ngoài cửa Nhật Lệ (Đồng Hới), đoàn đã phát hiện 2 tàu đang sử dụng xung điện công suất lớn để khai thác thủy sản.

- Advertisement -

Qua đấu tranh kiên quyết, đoàn đã tịch thu 2 bộ kích điện và lập biên bản xử phạt hành chính đối với 2 tàu cá do ngư dân Phan Đình Tuất và Dương Văn Quảng làm chủ tàu (đều ở xã Quang Phú, thành phố Đồng Hới) về hành vi tàng trữ, sử dụng chất nổ, xung điện để khai thác thủy sản với tổng số tiền phạt lên đến 19,5 triệu đồng.

Theo ông Lê Ngọc Linh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản, công tác quản lý hoạt động khai thác và bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản hiện nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Nguồn kinh phí cho công tác này còn hạn chế. Đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát của Chi cục quá mỏng, chưa được trang bị công cụ hỗ trợ, trong khi phải thực thi nhiệm vụ độc lập trên biển.

Cùng với đó, tàu Kiểm ngư của Chi cục có công suất nhỏ, tốc độ thấp và sức chịu đựng sóng gió cũng như phối hợp khi gặp thời tiết xấu không tốt. Mặt khác, nhận thức của ngư dân về công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản chưa cao, nhất là sau sự cố môi trường biển. Vì vậy, tình trạng vi phạm các quy định trong khai thác thủy sản ven bờ còn gia tăng dưới nhiều hình thức, làm suy giảm nguồn lợi và phá hủy môi trường sống của các loài thủy sản.

Trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện nội dung Quyết định số 12/2017/QĐ-TTg ngày 6-1-2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Xác định thiệt hại, bồi thường, hỗ trợ, khôi phục sản xuất và bảo đảm an sinh xã hội cho người dân bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển tại các tỉnh Hà Tỉnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế”, Chi cục Thủy sản sẽ tăng cường giám sát khai thác gắn với kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Tuy nhiên, để công tác này đạt hiệu quả cao, rất cần sự vào cuộc và phối hợp chặt chẽ của các cấp chính quyền, đoàn thể cùng các đơn vị liên quan, như: Công an, Bộ đội Biên phòng. Cùng với đó, các cấp các ngành và địa phương cần tiếp tục triển khai những giải pháp tích cực trong công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Thủy sản để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân trong việc bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản, nhất là không sử dụng xung điện để đánh bắt.

Chi cục cũng sẽ chú trọng việc xử lý nghiêm các trường hợp cố tình tái phạm sử dụng các phương tiện cấm để khai thác thuỷ sản. Bên cạnh đó, cần xây dựng các mô hình chuyển đổi nghề khai thác ven bờ kém hiệu quả, gây xâm hại nguồn lợi, không thân thiện với môi trường sang các nghề khác có hiệu quả hơn.

N.L

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm