7 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Quảng Bình: “Nhếch nhác” ở bến phà Xuân Sơn

- Advertisement -

Bến phà Xuân Sơn (Sơn Trạch, Bố Trạch) – di tích lịch sử cấp quốc gia hiện nay đang bị cỏ rác và hàng quán của người dân “bao vây”. Tuy tình trạng này xuất hiện khá lâu nhưng việc giải quyết dứt điểm vẫn đang “đợi” cơ quan chức năng vào cuộc.

“Cỏ rác mọc um tùm”

Theo người dân phản ánh Bến phà Xuân Sơn ngập tràn cỏ rác và mùi hôi thối từ đủ thứ rác thải của nhiều hàng quán không chỉ gây mất mỹ quan mà còn khiến cho môi trường nơi đây ô nhiễm nghiêm trọng.

“Tôi là người dân bản địa, ngày nào khách tây,  cũng đến Sơn Trạch du lịch rất đông. Thỉnh thoảng lại có một vài khách du lịch đi tham quan động Phong Nha hỏi vị trí di tích lịch sử bến phà Xuân Sơn, tôi đưa tay chỉ vào khu vực tràn ngập rác thải hôi thối mà xấu hổ vô cùng. Chính quyền xã Sơn Trạch thỉnh thoảng cũng huy động các lực lượng thanh niên đến đây làm cỏ, dọn dẹp vệ sinh, nhưng rất buồn là ý thức bảo vệ di tích của người dân ở xung quanh bến phà chưa cao nên rác thải vẫn bị vứt ra đây mỗi ngày”, một cựu chiến binh chia sẻ.

Quảng Bình: “Nhếch nhác” ở bến phà Xuân Sơn

Cỏ rác mọc um tùm. Ảnh: Xuân Nha

Vài năm trở lại đây, du khách trong và ngoài nước đến tham quan Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha- Kẻ Bàng ngày một nhiều hơn trước.  Bên cạnh đó không ít du khách còn muốn tìm hiểu thêm về các giá trị văn hoá, lịch sử xung quanh khu vực này như hang Tám thanh niên xung phong, Đền tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ trên đường 20 Quyết Thắng, bến phà Xuân Sơn, đường Hồ Chí Minh…. 

Trên thực tế, PV cũng như nhiều du khách nếu không tìm hiểu kỹ thì khó nhận biết nơi đây là di tích lịch sử cấp quốc gia. Bởi, cỏ rác um tùm che hết cảnh quan.

Đặc biệt, trước tấm bia di tích lịch sử bến phà Xuân Sơn còn có sự “hiện hữu” của 3 chòi quán của người dân. Điều này rất phản cảm đối với khách tham quan. Và đặc biệt cán bộ, chiến sỹ nhiều đơn vị trước đây trực tiếp chiến đấu tại bến phà Xuân Sơn về thăm lại chiến trường xưa khó nhận biết đây là Di tích bến phà Xuân Sơn, nhìn thấy hiện trạng như vậy, nhiều cán bộ, chiến sỹ đã trực tiếp kiến nghị với UBND xã Sơn Trạch.

- Advertisement -

“Di tích nào chả nhếch nhác”

Trước tình trạng người dân bán hàng chắn ngang trước tấm bia di tích lịch sử bến phà Xuân Sơn, ông Phan Thanh Luận – phó Chủ tịch UBND xã Sơn Trạch cho biết: “Phía trái bến phà (nhìn từ trên xuống) thuộc thẩm quyền quản lý của Trung tâm du lịch Phong Nha – Kẻ Bàng. UBND xã chỉ có trách nhiệm quản lý và cho thuê ở phía bên chợ Phong Nha”.

Quảng Bình: “Nhếch nhác” ở bến phà Xuân Sơn

Hàng quán bày bán sát cạnh bến phà Xuân Sơn

Để rõ sự tình 3 chòi quán mọc lên ngay sát cạnh cổng phụ của Trung tâm du lịch Phong Nha – Kẻ Bàng, PV đã trao đổi với ông Lê Thanh Lợi – Giám đốc Trung tâm du lịch Phong Nha – Kẻ Bàng, ông cho hay: “Trách nhiệm quản lý và cho thuê 3 chòi quán đó thuộc UBND xã Sơn Trạch chứ tôi không biết, còn việc nhếch nhác ở di tích thì ở Quảng Bình nơi nào mà chả chung tình trạn như vậy”.

Vậy là sự “hiện diện” 3 chòi quán của người dân vẫn chưa rõ được cơ quan chức năng nào cấp phép? Người dân nơi đây và du khách tham quan chỉ biết nhìn tiếc nuối một di tích lịch sử bị không được bảo vệ đúng mực.

Xuân Đại

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm