7.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Để tư nhân xây dựng cảng cá trái phép tại khu vực cảng biển Hòn La: Trách nhiệm thuộc về ai?

- Advertisement -

Việc một cảng cá tư nhân được xây dựng trái phép nằm trong Khu kinh tế Hòn La, hoạt động hơn 1 năm nay nhưng chưa được xử lý dứt điểm khiến dư luận không khỏi bức xúc. Sau khi được phản ánh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã có văn bản chỉ đạo các ngành chức năng vào cuộc xử lý…

>> Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu khẩn trương kiểm tra, xử lý “cảng cá lậu” ở Hòn La

Theo tìm hiểu của phóng viên, được biết, dự án khu công nghiệp cảng biển Hòn La được triển khai đền bù giải phóng mặt bằng và xây dựng từ năm 2003. Đến năm 2005 cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao khu công nghiệp và cảng biển Hòn La cho Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh quản lý.

Để tư nhân xây dựng cảng cá trái phép tại khu vực cảng biển Hòn La: Trách nhiệm thuộc về ai?

Cảng cá xây dựng trái phép của ông Tưởng Văn Thịnh.

Sau năm 2005, cảng Hòn La đi vào hoạt động và một số nhà máy xây dựng xong cũng đi vào sản xuất kinh doanh. Cuối năm 2014 đầu năm 2015, UBND tỉnh có chủ trương xây dựng đường nối khu công nghiệp cảng biển Hòn La với khu công nghiệp xi măng tập trung Tiến- Châu – Văn trên địa bàn xã Quảng Đông, địa điểm xây dựng là từ Quốc lộ 1 về cảng Hòn La và mở rộng nút giao thông trước cửa Trạm kiểm soát Biên phòng cảng Hòn La ra đến cảng do Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh làm chủ đầu tư.

Từ giữa năm 2015 đến đầu năm 2016, do việc giám sát của chủ đầu tư không chặt chẽ, nhiều lái xe đã vận chuyển đất đá bóc phong hóa của công trình mở rộng tuyến đường xuống cảng đổ không đúng nơi quy định. Lợi dụng cơ hội này, một số cá nhân thuê xe các đơn vị thi công đổ đất lấn biển xây dựng cầu cảng, quán hàng trái phép và đổ mặt bằng cho một công ty tư nhân thuê đất tại khu vực ven biển với khối lượng đất đá rất lớn.

Sau khi xảy ra sự việc các đơn vị thi công công trình đổ đất phong hóa không đúng vị trí quy định, vô tình tiếp tay cho một số hộ gia đình, cá nhân xây dựng cầu cảng, quán trái phép gồm: Tưởng Văn Thịnh, Phạm Văn Thái, Phan Văn Long, Nguyễn Duy Bằng, Võ Minh Thành; trong đó hộ ông Tưởng Văn Thịnh (SN 1984), thôn Thọ Sơn, xã Quảng Đông là xây dựng cầu cảng trái phép.

- Advertisement -

Trước sự việc cảng cá của ông Tưởng Văn Thịnh xây dựng và hoạt động trái phép trong Khu kinh tế Hòn La, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng đã vào cuộc xử lý.

Cụ thể, ngày 7-3-2016, ông Phan Ngọc Duy, Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch ra quyết định xử phạt ông Tưởng Văn Thịnh 45 triệu đồng vì đã có hành vi xây dựng công trình trên đất không được phép xây dựng; đã đổ đất lấn biển khối lượng khoảng 2.400m3 và cơ bản hoàn thành xây dựng cầu cảng với chiều dài 60m, chiều rộng 15m, được kè chắn bởi các khối bê tông… Ngoài xử phạt tiền, quyết định của Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch còn yêu cầu ông Thịnh ngừng ngay việc thi công công trình và tháo dỡ công trình vi phạm, trả lại nguyên hiện trạng ban đầu.

Đến ngày 27-2-2017, Cảng vụ Hàng hải Quảng Bình có công văn yêu cầu UBND huyện Quảng Trạch phối hợp kiểm tra, xử lý các cảng cá xây dựng, hoạt động phép tại vùng nước cảng biển Hòn La, trong đó có cảng cá của ông Tưởng Văn Thịnh và cảng cá Hòn La.

Cảng vụ Hàng hải Quảng Bình cũng cho rằng, việc xây dựng và đưa vào hoạt động các cảng cá trái phép nằm trong vùng nước cảng biển Hòn La khi chưa được phép của các cơ quan chức năng có thẩm quyền là vi phạm pháp luật, vi phạm các quy định tại Nghị định 21/2012/NĐ-CP ngày 21-3-2012 của Chính phủ về quản lý cảng biển và luồng hàng hải, nằm ngoài quy hoạch phát triển của cảng Hòn La, ảnh hưởng đến an toàn hàng hải, an ninh hành hải, an ninh trật tự và nguy cơ gây ô nhiễm môi trường tại khu vực cảng biển Hòn La.

Mới đây, ngày 21-3-2017, đoàn kiểm tra liên ngành của huyện Quảng Trạch đã kiểm tra các hoạt động kinh doanh tại cảng cá của ông Tưởng Văn Thịnh. Theo ghi nhận của đoàn tại thời điểm kiểm tra, cảng cá của ông Thịnh xây dựng không có giấy phép, cảng cá được xây dựng từ cuối năm 2015 đến đầu năm 2016. Với mục đích để cho các tàu cập bờ vận chuyển cá, ông Thịnh và một số hộ dân tiến hành xây dựng cảng cá (chủ yếu do ông Thịnh đầu tư). Bình thường có một số tàu cập cảng để sửa chữa, ông Thịnh đã thu mỗi tàu 100 ngàn đồng để duy tu, bảo dưỡng bến.

Ông Thịnh đã thừa nhận một số vi phạm của mình là xây dựng cảng cá sai quy định và cam kết dừng mọi hoạt động từ ngày 22-3-2017. Tuy nhiên, ông Thịnh cũng đề xuất giữ lại cảng cá để ông thu hồi lại vốn vì đầu tư vào đây quá lớn; tạo chỗ cập bến và neo đậu cho tàu thuyền địa phương; tạo công ăn việc làm cho bà con địa phương…

Để tư nhân xây dựng cảng cá trái phép tại khu vực cảng biển Hòn La: Trách nhiệm thuộc về ai?

Một số hộ gia đình tại Khu kinh tế Hòn La còn xây dựng nhà để kinh doanh trái phép.

- Advertisement -

Trao đổi với phóng viên, ông Phan Ngọc Duy, Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch cho biết, quan điểm của huyện là phải xử lý nghiêm vi phạm, không để cảng cá trái phép tiếp tục hoạt động. Vừa rồi, huyện và các lực lượng liên quan đã họp bàn và thống nhất yêu cầu ông Thịnh tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm, hoàn trả lại mặt bằng nguyên trạng.

Trước mắt, đề nghị UBND xã, Đồn Biên phòng 184, Công an đồn Hòn La tiến hành vận động ông Thịnh tự giác tháo gỡ công trình xây dựng vi phạm; đề nghị Ban quản lý Khu kinh tế Hòn La triển khai xây dựng tường rào, hộ lan bảo vệ để ngăn chặn việc tiếp tục hoạt động trái phép. Trường hợp ông Thịnh không tự giác tháo dỡ, đề nghị Ban quản lý Khu kinh tế chủ trì mời các sở, ban, ngành liên quan để họp bàn giải pháp xử lý…

Được biết, UBND xã Quảng Đông cũng vừa có văn bản gửi UBND huyện Quảng Trạch xác định rằng việc các hộ gia đình, cá nhân xây dựng cầu cảng, quán bán hàng trái phép là do Ban quản lý Khu kinh tế Hòn La không quản lý chặt chẽ phương án thi công công trình, để cho các nhà thầu đổ đất phong hóa xuống khu vực ven biển, tạo mặt bằng để các hộ xây dựng cảng, nhà kinh doanh trái phép…

Ông Phan Trung Thành, Phó trưởng Ban quản lý khu Kinh tế tỉnh, kiêm Trưởng đại diện tại Khu kinh tế Hòn La cho rằng, từ khi phát hiện công trình xây dựng cảng cá của ông Tưởng Văn Thịnh xây dựng trái phép, đến nay, Ban đã nhiều lần lập biên bản vi phạm, yêu cầu đình chỉ thi công và báo cáo cho huyện, cho xã…

Nhóm PV Bạn đọc

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm