9.5 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Thị xã Ba Đồn: Rác thải "bao vây" xã nông thôn mới

- Advertisement -

Tháng 10-2016, chúng tôi về Quảng Hòa (thị xã Ba Đồn) là xã điểm trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh. Thời điểm ấy, ngay tại trung tâm xã, tình trạng rác thải ngổn ngang, bốc mùi nồng nặc trên các tuyến đường, chợ và sông Hòa Giang khiến nhiều người dân bức xúc. Sau khi Báo Quảng Bình viết bài phản ánh, những tưởng tình trạng nói trên sẽ được khắc phục. Thế nhưng sau gần nửa năm trở lại Quảng Hòa, vấn đề rác thải ở xã NTM này dường như nghiêm trọng hơn…

Ngay ở “cửa ngõ” xã Quảng Hòa, nơi có cầu Hợp Hòa bắc qua sông Hòa Giang, hàng đống rác thải vừa chất cao ở mố cầu vừa án ngữ dòng chảy của con sông nhỏ. Theo con đường dọc bờ sông đi về phía trung tâm xã, cứ tầm vài chục mét lại có một “điểm” đổ rác tự phát. Và tâm điểm của tình trạng rác thải ở địa phương là khu vực chợ, trạm y tế và trụ sở UBND xã. Hàng trăm túi rác đủ loại từ thức ăn thừa, xác súc vật chết, túi nilon, cây cối… chồng chất lên nhau và lấn ra giữa con đường NTM rất đẹp chạy qua chợ Quảng Hòa và các trường học, trạm y tế.

Thị xã Ba Đồn: Rác thải "bao vây" xã nông thôn mới

Chân cầu Hợp Hòa trở thành bãi rác.

Ngày mưa, nếu đi qua đây, người đi đường phải “lội” trong rác thải. Ngày nắng, mùi xú uế bốc lên nồng nặc và ruồi nhặng bay dày đặc, túi nilon vương vãi khắp nơi. Nhiều người dân đi chợ Quảng Hòa không khỏi lo lắng khi những đống rác này chính là nguồn lây nhiễm dịch bệnh, trong khi ở các quầy hàng ăn uống trong chợ, mọi người vẫn bày bán vô tư.

Nói về tình trạng rác thải ở địa phương, anh Đoàn Sỹ Hùng, thôn Nhân Hòa cho biết: Mặc dù xã đã tập trung tuyên truyền nhưng nhiều người dân thiếu ý thức vẫn đổ rác ra đường. Một số nơi địa phương cắm biển “Cấm đổ rác” thì chỉ được vài hôm là biển bị nhổ, rác lại chất đống. Bản thân anh Hùng, để giữ gìn vệ sinh trước của hàng của mình, anh phải tự mình đắp đất cao bên bờ sông để ngăn mọi người đổ rác, chưa kể hàng ngày anh đều phải dọn rác do người dân thiếu ý thức đến đổ.

Cũng theo anh Hùng, để giải quyết tận gốc vấn đề rác thải, xã cần có phương án thu gom rác đáp ứng được nhu cầu của người dân, chứ mỗi tháng chỉ có vài chuyến xe gom rác như hiện nay sẽ không bảo đảm được vệ sinh môi trường, bởi nguồn rác thải hàng ngày rất nhiều.

Về vấn đề ô nhiễm môi trường nói chung, rác thải ở các địa phương nói riêng, trong đó có xã Quảng Hòa, trong một số cuộc họp, đã được các đồng chí lãnh đạo tỉnh trực tiếp nhắc nhở và yêu cầu thị xã Ba Đồn tăng cường công tác chỉ đạo để giải quyết dứt điểm. Đặc biệt đối với Quảng Hòa là đơn vị đã về đích NTM từ cuối năm 2015, nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn, sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

- Advertisement -

Thị xã Ba Đồn: Rác thải "bao vây" xã nông thôn mới

Tại khu trung tâm xã, ngay cạnh chợ và các trường học, trạm y tế… cũng tràn ngập rác thải.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTN là cuộc vận động lớn để cộng đồng dân cư nông thôn đồng lòng xây dựng thôn, xã khang trang, sạch đẹp; phát triển sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ một cách toàn diện; có nếp sống văn hoá, môi trường và an ninh nông thôn được bảo đảm; thu nhập, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Là một địa phương đã đạt chuẩn xã NTM, nhưng vấn đề vệ sinh môi trường tại Quảng Hòa đang ở tình trạng báo động.

Phải chăng sau khi đạt danh hiệu NTM, chính quyền và người dân địa phương bắt đầu “quên” việc duy trì? Câu hỏi này không chỉ dành riêng cho xã Quảng Hòa mà còn cho cả những địa phương đã đạt chuẩn NTM nhưng vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề cần giải quyết.

Hiền Mai

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,404Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm