5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Nắng mới Cha Lo

- Advertisement -

Trong ký ức của tôi, Cha Lo là vùng đất thăm thẳm xa của những năm 2000 trở về trước, khi những lá thư của lính biên phòng phải mất nhiều ngày mới vượt qua được chặng đường gần 180km tính từ thành phố Đồng Hới để về với gia đình. Còn bây giờ, trong ánh nắng chan hòa của ngày tháng ba, chỉ sau hơn hai giờ đồng hồ, chúng tôi đã đến Cha Lo. Trên nền trời xanh in bóng dải Giăng Màn, cờ Tổ quốc rực rỡ tung bay, Cha Lo vừa bình yên vừa sôi động trong sự đổi thay của vùng biên ải phía tây Tổ quốc.

Nắng mới Cha Lo

Khu kinh tế cửa khẩu Cha Lo. Ảnh: Thành Vương

Bởi ký ức về Cha Lo trong tôi là vùng đất chỉ ầm ì tiếng suối chảy dưới tán rừng tĩnh mịch nên khi đối diện với diện mạo mới của Khu kinh tế cửa khẩu Cha Lo, tôi không khỏi ngỡ ngàng. Tại cửa khẩu, hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh đã tạo nên không khí rộn ràng, tấp nập, đặc biệt là từ khi có cầu Hữu Nghị nối tỉnh Khăm Muộn (Lào) với tỉnh Na-khon-pha-nôm (Thái Lan), đường 12A trở thành cung đường ngắn nhất để hàng hóa từ vùng đông bắc Thái Lan tới Việt Nam và xuất khẩu đi nước thứ ba.

Bởi sự thuận lợi đó, hoạt động xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế (CKQT) Cha Lo những năm qua không ngừng phát triển. Năm 2016, kim ngạch xuất nhập khẩu năm đạt 1,8 tỷ USD, 2 tháng đầu năm 2017 đạt trên 152 triệu USD. 2 tháng đầu năm 2017, số lượng người xuất nhập cảnh là gần 50.000 lượt; số lượt phương tiện xuất nhập khẩu hơn 18 nghìn lượt; tổng lượng hàng hoá xuất nhập khẩu hơn 271 nghìn tấn; tổng thu ngân sách Nhà nước đạt khoảng 10 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2016.

Nếu năm xưa, như ký ức của thượng tá Phạm Xuân Diệu, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh, những người lính Đồn biên phòng cũng như cán bộ Chi cục hải quan CKQT Cha Lo thuở ấy, mỗi khi nghe tiếng xe ô tô là mừng, bởi nó đồng nghĩa với việc họ sẽ nhận được thư nhà, được gặp gỡ đồng đội từ miền xuôi lên, được nghe những câu chuyện về phố thị, về quê hương.

Thì nay, CKQT ngày đêm rộn ràng người, xe qua lại trong khung cảnh tấp nập. Hệ thống giao thông được đầu tư cơ bản hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu phát triển, giao thương. Cán bộ, chiến sĩ công tác ở Cha Lo giờ đây mỗi khi được nghỉ phép chỉ cần vài tiếng đồng hồ đi xe máy hoặc ô tô là sẽ về đến nhà, thay cho cả ngày, thậm chí hai ngày ròng rã như những năm 2000 trở về trước.

Cửa khẩu quốc tế Cha Lo đang như một đại công trường sôi động với gần 20 dự án đăng ký đầu tư, trong đó có 1 dự án nước ngoài (FDI) với tổng mức đầu tư đăng ký là 5 triệu USD. Cùng với đó, khu vực bến bãi, hệ thống nhà hàng, trung tâm thương mại dịch vụ, hệ thống trung chuyển, điểm dừng chân… đã và đang mọc lên, đáp ứng nhu cầu phát triển của của khu kinh tế trọng điểm này.

Từ trụ sở của Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Cha Lo, thả tầm mắt nhìn về phía dải Giăng Màn, lòng chợt dâng trào nỗi xúc động và tự hào khi ngắm nhìn hình ảnh cờ Tổ quốc tung bay trên nền trời xanh của ngày mùa xuân. Để cờ Tổ quốc kiêu hãnh tung bay trong gió, có biết bao người lính đã ngã xuống trên con đường huyền thoại với những địa danh đã đi vào lịch sử. Và ngay cả khi đất nước im tiếng súng, thì nơi miền đất phía tây Tổ quốc này, họ cũng phải đối mặt với bao gian lao, thử thách.

Trên suốt hành trình, thượng tá Phạm Xuân Diệu không quên nhắc chuyện cũ, thuở những người lính biên phòng phải băng rừng nhiều ngày để gùi gạo, thức ăn lên đồn. Mỗi lần về xuôi công tác, họ lại vắt cơm trong lá chuối rừng để tới bữa trưa, bữa chiều lại dừng chân bên suối hay bên lối mòn để ăn và lấy sức đi tiếp…

Cùng với những đổi thay lớn lao mỗi ngày ở CKQT Cha Lo, đời sống và sản xuất của người dân 6 xã của huyện Minh Hóa thuộc địa bàn Khu Kinh tế cửa khẩu Cha Lo cũng từng ngày khởi sắc. Đặc biệt là người dân xã Dân Hóa, với sự quan tâm của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Cha Lo, người dân bản Ka Ai đã biết làm lúa nước. Tháng ba, khi chúng tôi về Ka Ai, chạy xe trên con đường bê tông mềm mại như một vệt sáng thoắt ẩn thoắt hiện dưới tán rừng, bất chợt ngỡ ngàng khi qua cửa kính xe là mướt mát màu xanh ruộng lúa đương thì con gái.

Nắng mới Cha Lo

Ruộng lúa nước của người dân bản Ka Ai, xã Dân Hóa.

Ông Cao Xuân Xiêm, trưởng bản Ka Ai cho biết, bản có 86 hộ, 390 nhân khẩu, hiện đang sản xuất lúa nước với diện tích 5ha, năng suất ổn định 4,5 tấn/ha/vụ. “Giờ bộ đội giúp bà con làm lúa nước nên không lo đói. Tui mới cùng với bộ đội đi đến từng nhà để kiểm tra tình hình. Nhà ít thì còn 7 bao lúa, nhà nhiều còn 10 bao, đủ ăn cho đến khi lúa chín mà chẳng lo chi. Mà bữa nay dân bản biết cấy dặm lúa rồi nên lúa lên đẹp lắm! Tui còn tham gia chia ruộng cho bà con rồi bắt tay chỉ việc cho những người chưa giỏi trồng lúa nước để cả bản cùng tiến bộ!”, trưởng bản Cao Xuân Xiêm tự hào cho biết!

Còn Hồ Thị Lai, mẹ của hai đứa trẻ học lớp 5 và lớp 9, sau khi khoe chuyện hai con mình tự đạp xe đến trường đi học mỗi ngày thì không quên tự hào kể rằng chồng mình giờ biết làm lúa nước, nhà không còn lo thiếu gạo ăn!

Ký ức  với một Cha Lo cách trở vời vợi đã lùi xa. Cha Lo ngày mới nắng ngập tràn và trên những gương mặt người Sách, Khùa, Mày, Vân Kiều… nụ cười cũng sáng bừng như nắng. Chuyến công tác lên với Cha Lo chỉ vẻn vẹn trong một ngày đã để lại trong lòng mỗi người bao cung bậc cảm xúc khó tả.

Tạm biệt Cha Lo để trở về thành phố trên cung đường đẹp tựa như tranh, lòng bỗng ngân nga những giai điệu quen thuộc của bài hát với cảm xúc của ngày xưa cũ hòa lẫn trong ngày hiện tại “…Biên giới sáng trong niềm vui mới vang vọng tiếng đoàn xe qua…”, chợt thấy yêu quê hương hơn bao giờ!

Ngọc Mai

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm