8.5 C
New York
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Canh "giặc lửa" ở xã Hồng Hóa

- Advertisement -

QBĐT – Cứ vào mùa nắng nóng từ tháng 4 đến tháng 8 hàng năm, lực lượng Kiểm lâm trạm Hồng Hóa, thuộc Hạt Kiểm lâm huyện Minh Hóa lại cùng với Tổ xung kích phòng cháy chữa cháy rừng xã Hồng Hóa ngày đêm túc trực trên cánh rừng thông để sẵn sàng ứng phó khi có hỏa hoạn xảy ra. Suốt 18 năm qua, các lực lượng phối hợp vẫn âm thầm làm việc với quyết tâm bảo vệ an toàn cho khu rừng này.

Rừng thông xã Hồng Hóa (Minh Hóa) có diện tích 54,4 ha, được trồng từ năm 1999, thuộc Dự án 5 triệu ha rừng của Chính phủ. Khu rừng này trải dài từ thôn Quảng Hóa, thôn Trấu, thôn Vè đến thôn Tiến Hóa 1, Tiến Hóa 2 và được giao cho UBND xã Hồng Hóa quản lý bảo vệ, khai thác.

Canh "giặc lửa" ở xã Hồng Hóa

Lực lượng Kiểm lâm và tổ xung kích PCCC rừng xã Hồng Hóa tuần tra trong rừng thông.

Thấy được tầm quan trọng của khu rừng thông này nên từ khi mới trồng, UBND xã Hồng Hóa đã cho thành lập Tổ xung kích phòng cháy chữa cháy (PCCC) rừng với 23 thành viên. Tổ trưởng, tổ phó là chỉ huy trưởng, chỉ huy phó Ban chỉ huy Quân sự xã. Còn các tổ viên là cán bộ, công an xã, thôn đội trưởng, công an viên… Ngoài ra, ở các thôn còn thành lập các tổ bảo vệ rừng cấp thôn từ 7 đến 10 người. Lực lượng của tổ gồm có bí thư chi bộ, trưởng thôn và lực lượng thanh niên có sức khỏe tốt. Hàng năm, các tổ xung kích PCCC rừng đều được kiện toàn nên hoạt động rất nền nếp, khi có việc cần đều huy động được lực lượng tối đa.

Suốt 18 năm qua, lực lượng bảo vệ rừng ở xã Hồng Hóa thường xuyên vượt suối và những ngọn đồi cao chót vót lên rừng để dọn thực bì, phát đường băng cản lửa, chăm sóc rừng thông cẩn thận. Nhất là vào mùa khô, lực lượng này phải cơm đùm gạo bới lên ăn, ngủ trên rừng để canh lửa. “Để giữ rừng trước nguy cơ “giặc lửa” tấn công, anh em chúng tôi phải ngày đêm thay phiên túc trực. Đôi khi bữa cơm của đội xung kích PCCC rừng vội vàng nửa chín, nửa sống nhưng ai cũng nêu cao tinh thần và hăng say làm việc”, ông Đinh Minh Tuấn, Phó Ban chỉ huy Quân sự kiêm tổ phó Tổ xung kích PCCC rừng xã Hồng Hóa tâm sự.

Theo lời ông Tuấn, cứ đến mùa khô là lực lượng trong tổ xung kích PCCC rừng của xã và tổ PCCC rừng của 5 thôn phối hợp với lực lượng Kiểm lâm thay phiên nhau lên rừng túc trực 24/24 giờ để canh “giặc lửa”. Ban ngày, các thành viên phải thường xuyên ở trên rừng, còn buổi đêm thì chia ra 3 ca, mỗi ca 5 người thay phiên nhau trực. Ca 1 canh từ 5 giờ chiều đến 23 giờ đêm, ca thứ 2 từ 23 giờ đến 2 giờ sáng ngày hôm sau, ca thứ 3 từ 2 giờ cho đến khi trời sáng.

Theo chân lực lượng bảo vệ rừng xã Hồng Hóa đi thực địa cánh rừng thông ở thôn Vè, chúng tôi mới thấy hết nỗi vất vả của những người canh lửa. Thời tiết những ngày cuối tháng 4 nắng như đổ lửa, các thành viên vừa ăn tạm gói lương khô, uống nước lọc rồi leo lên con dốc chừng 500m, sau đó mỗi người chia ra một nhánh, đến từng gốc thông kiểm tra kỹ càng.

- Advertisement -

Rừng ở địa phận thôn nào thì lực lượng của thôn đó bảo vệ. Còn lực lượng của xã thì chia đều ra phối hợp với các thôn. Khi có sự cố xảy ra, lực lượng của 5 thôn và xã sẽ được huy động tối đa để cùng nhau xử lý. Trong thời gian báo động nguy cơ xảy ra cháy cao, những người giữ rừng tập trung cao độ vào việc canh “giặc lửa”.

Anh Đinh Thanh Định, thôn đội trưởng thôn Rôồng chia sẻ: “Nhiều đêm ngủ lại rừng, đi lại tuần tra nhiều, nước uống hết nhưng cũng phải bám trụ cho hết ca trực của mình. Nếu bỏ về, rừng cháy thì mình phải chịu trách nhiệm. Có lần, tôi đang đi tuần rừng trong đêm thì phát hiện một đám lửa bùng phát do người dân nơi khác vào rừng đào ong đất gây ra. Ngay lập tức, tôi đã báo động cho các tổ, cùng phối hợp với anh em trong tổ mình nhanh chóng dập tắt lửa”.

Đã 5 năm qua, anh Định gắn bó với cánh rừng thông của xã. Anh không thể nhớ hết mình ngủ lại bao nhiêu đêm trong rừng, từng con đường, từng gốc thông anh đều quen thuộc hết. Hiện UBND xã Hồng Hóa đang có chủ trương giao lại diện tích rừng thông cho người dân quản lý, chăm sóc và khai thác. Trước mắt, xã đang lập đề án tỉa thưa, dọn thực bì, điều chỉnh mật độ trước khi giao lại cho người dân.

Không chỉ có các đơn vị chủ rừng, lực lượng Kiểm lâm mà các hộ dân xã Hồng Hóa cũng đang chung sức giữ rừng. Ông Đinh Văn Đàn, ở thôn Vè, xã Hồng Hóa tâm sự: “Thấy được giá trị của khu rừng thông trong thôn nên chúng tôi không bao giờ vô đó đốt ong, hút thuốc. Mỗi lần vào rừng phát hiện người lạ, tôi đều nhắc nhở họ phải cẩn thận, đừng để sơ suất dẫn đến cháy rừng.

Canh "giặc lửa" ở xã Hồng Hóa

Những người “canh lửa” thường thay phiên nhau ở lại trong rừng.

Thậm chí khi dọn thực bì rừng tràm của mình sau thu hoạch, tôi cũng không dám đốt vì sợ cháy lan ra rừng thông”. Theo quan điểm của ông Đàn, bây giờ mình nuôi rừng thì sau này rừng sẽ nuôi lại. Vì thế, ông luôn tuyên truyền, vận động con cháu trong nhà, hàng xóm cùng chung tay bảo vệ rừng, nhất là trong mùa khô nóng.

Trong năm 2016, UBND huyện Minh Hóa đã tặng giấy khen cho xã Hồng Hóa và một cá nhân trong tổ xung kích PCCC rừng của xã vì có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ rừng và PCCC rừng. Ông Trần Mạnh Luật, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Minh Hóa cho biết: “Để bảo vệ rừng thông và các khu rừng trên địa bàn, chúng tôi đã chỉ đạo cho lực lượng Kiểm lâm địa bàn tham mưu, phối hợp với chính quyền địa phương phối hợp cùng các ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền PCCC rừng; vận động và quản lý chặt chẽ không để người dân vào rừng đốt ong, săn bắt thú… gây cháy rừng; bố trí người trực 24/24 tại khu vực có nguy cơ xảy ra cháy cao. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện, các trang thiết bị cho công tác chữa cháy; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm trong công tác PCCC rừng”.

- Advertisement -

Nhờ được quan tâm chăm sóc, bảo vệ nên rừng thông ở xã Hồng Hóa đang phát triển tốt. Dù đã trải qua 18 mùa nắng nóng, nhưng với “thế trận” toàn dân giữ rừng nên khu rừng vẫn được bảo vệ an toàn trước giặc lửa. Và một ngày không xa nữa, cánh rừng thông sẽ được giao về cho các hộ dân tiếp tục chăm sóc, bảo vệ.

Xuân Vương

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm