Trang chủ Đời sống Món ngon Hướng dẫn cách làm mắm ruốc- đặc sản Quảng Bình ngon hút...

Hướng dẫn cách làm mắm ruốc- đặc sản Quảng Bình ngon hút hồn du khách

0
538

Ruốc biển xuất hiện nhiều ở Quảng Bình vào dịp tháng 6, vì vậy người Quảng Bình xem ruốc như là sản vật vô cùng quý giá vậy. Trong đó, món mắm ruốc là phổ biến và được người dân cũng như du khách ưa chuộng. Đến quảng bình, ai từng được thưởng thức món mắm ruốc sẽ không thể quên được hương vị của nó. Cùng theo dõi cách làm mắm ruốc dưới đây nhé!

Nguyên liệu làm mắm ruốc gồm:

– Ruốc biển tươi

– Muối

Hướng dẫn cách làm mắm ruốc- đặc sản Quảng Bình ngon hút hồn du khách

Ruốc biển tươi- nguyên liệu chế biến món ăn

Hướng dẫn thực hiện làm mắm ruốc như sau:

Bước 1: Ruốc được rửa sạch và để ráo nước.

Bước 2: Muối ruốc vào vại, chum. Muốn để lâu, khỏi sợ hư hỏng thì phải muối mặn, có thể một bát muối thì 5 hay 3 hay 6, 7 bát ruốc, tùy người muối. Muối ăn vội, cho ruốc ngon ngọt thì muối lạt, ví như một bát muối phải 10 bát ruốc, thậm chí gặp nắng tốt, có khi 12, 15 bát ruốc. Càng lạt, ruốc càng ngon nhưng dễ hỏng

Bước 3:  Muối xong để một đêm, hoặc một buổi, đem vắt kiệt con ruốc. Lúc này xác ruốc bấn thành bột như bã bột sắn. Vắt (càng kiệt càng tốt) thành nắm tròn.

Bước 4:  Xác ruốc vắt được xát nhỏ bằng đôi bàn tay ra nong, ra nia rồi phơi thật khô, đồng thời cũng phơi cả nước ruốc vắt được. Phải hết sức chú ý làm sao cho thật sạch cát. Đó là một khâu vô cùng quan trọng. Do vậy nên trước khi vắt ruốc muối thành nắm để phơi, người ta phải chao cho thật sạch cát đã mới vắt, và khi nước ruốc đã gạn, lọc kỹ hết cát rồi, phải vừa phơi vừa giữ cho khỏi cát và bụi bặm. Hoặc có thể dùng kính đậy, vừa sạch vừa tăng độ nhiệt.

Bước 5:  Ruốc phơi khô rồi, đem đâm mịn, càng mịn càng tốt. Đâm xong, bỏ bột ruốc vào những vại nước ruốc, quấy đều rồi phơi nắng. Hàng ngày, sáng sớm, đảo một lần, khi nào nghe ruốc bốc mùi thơm, nước mắm ngập lên mặt, ấy là đã ăn được.

Bước 6: Cho ruốc ra chén. Ruốc ăn không với cơm! Hoặc cà với ruốc, hoặc thịt lợn luộc chấm ruốc, ăn với bún, với bánh đúc đều rất ngon.

Hướng dẫn cách làm mắm ruốc- đặc sản Quảng Bình ngon hút hồn du khách

Thành phẩm mắm ruốc

Như vậy là bạn đa xhoàn thành xong các bước làm mắm ruốc rồi đấy. Mắm ruốc có vị thơm mặn mặn ăn kèm với thịt, cá, rau đều dậy lên hương vị độc đáo cho món ăn. Mắm ruốc chỉ đơn giản vậy thôi mà bất cứ du khách nào đến Quảng Bình đều không thể quên nổi hương vị của nó và thường mua về làm quà biếu. Bên cạnh món mắm ruốc thì các món ăn về đẻn biển cũng rất độc đáo bạn nên thưởng thức nữa nhé! Ngoài ra, bạn có thể tham khảo:

Nguồn: Sưu tầm và tham khảo

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây