6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Quảng Bình: Thuê kho bãi, một doanh nghiệp bị chiếm lô gỗ hơn 3 tỷ đồng?

- Advertisement -

Do không có kho bãi, một doanh nghiệp sau khi nhập khẩu gỗ từ Lào về đã làm hợp động thuê kho bãi của một doanh nghiệp khác. Sau đó, doanh nghiệp có kho bãi này đề xuất mua lại một số gỗ trị giá gần hơn 2,4 tỷ đồng. Mọi thủ tục hợp đồng mua bán thỏa thuận xong thì bên mua trở mặt không chịu thanh toán, còn chiếm luôn số gỗ còn lại trong kho của bên bán.

‘Gửi trứng cho ác’

Ông Phạm Thái – Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thái Thế (đóng tại thôn Nội Hải, xã Hải Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình), trình bày, ngày 19-6-2014, công ty của ông nhập khẩu từ Lào một lô gỗ với khối lượng 273,990m3, bao gồm: gỗ hương, gỗ mun, gỗ lim, gỗ gõ đỏ, gỗ gõ lau, gỗ cẩm xe, gỗ kiền kiền…

Quảng Bình: Thuê kho bãi, một doanh nghiệp bị chiếm lô gỗ hơn 3 tỷ đồng?

Ông Phạm Thái – Giám đốc Công ty Thái Thế trình bày sự việc

Theo đó, hợp đồng ngoại ký với bên bán là Công ty Say phau Luoang Furniture Factory do ông Am Phau Buon Nha Lat – Giám đốc công ty làm đại diện ký kết hợp đồng mua bán. Toàn bộ số gỗ sau đó được 3 xe ôtô chở từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo (Quảng Bình).

Quá trình làm thủ tục nhập khẩu, Ông Đặng Quốc Khánh – Phó Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thái Thế trực tiếp đến Kho bạc Nhà nước huyện Minh Hóa để nộp thuế ngân sách Nhà nước với số tiền 444 triệu đồng. Số tiền đó tương đương 10% giá trị lô gỗ được nhập về.

Do không có kho bãi, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thái Thế (từ đây gọi tắt là Công ty Thái Thế) ký hợp đồng thuê kho bãi của Công ty TNHH Minh Tuấn (đóng tại thôn 8, xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình) để gửi vào. Việc nhập kho toàn bộ số gỗ trên được Hạt kiểm lâm huyện Bố Trạch kiểm tra, xác nhận số gỗ và nguồn gốc theo quy định của pháp luật.

- Advertisement -

Sau đó, Công ty Thái Thế bán cho 3 cá nhân ở các tỉnh Nghệ An, Huế và Đồng Nai một số gỗ. Theo đề nghị của Công ty TNHH Minh Tuấn, Công ty Thái Thế cũng đã ký 2 hợp đồng kinh tế bán lại cho Công ty TNHH Minh Tuấn 35,610m3 gỗ gõ lau, 74,430m3 gỗ lim, 19,721m3 gỗ gõ đỏ. Tổng trị giá toàn bộ số gỗ này là 2.445.450.040 đồng.

Người đứng ra giao dịch là ông Nguyễn Đình Bích – Giám đốc Công ty TNHH Minh Tuấn, còn người ký kết hợp đồng là bà Nguyễn Thị Tâm – Phó giám đốc. Quá trình xuất bán gỗ đều được Hạt kiểm lâm Bố Trạch kiểm tra và xác nhận. Sau khi thực hiện những hợp đồng mua bán gỗ xong, Công ty Thái Thế còn lại trong kho 18,444m3 gỗ hương, 1,574 m3 gỗ gõ đỏ xẻ, 0,475m3 gỗ gõ đỏ tròn, 5m3 gỗ cẩm lai, 4,390m3 gỗ mun. Tổng toàn bộ số gỗ này có trị giá hơn 600 triệu đồng.

Thế nhưng, thực hiện các hợp đồng mua bán xong, Công ty TNHH Minh Tuấn trở mặt, không chịu thanh toán tiền cho Công ty Thái Thế. Số gỗ còn lại trong kho Công ty TNHH Minh Tuấn cũng chiếm giữ, không chịu trả lại.

Công ty Thái Thế nhiều lần đòi tiền bằng hình thức gặp gỡ trực tiếp và gửi thông báo nhưng Công TNHH Minh Tuấn vẫn không chịu trả nên Công ty Thái Thế làm đơn gửi lên Công an tỉnh Quảng Bình.

Kiểm lâm xác nhận gỗ là của Công ty Thái Thế nhập khẩu

Quảng Bình: Thuê kho bãi, một doanh nghiệp bị chiếm lô gỗ hơn 3 tỷ đồng?

Công ty TNHH Minh Tuấn, đơn vị bị tố mua gỗ không chịu trả tiền

“Quá trình nhập khẩu lô gỗ, chúng tôi đã thực hiện tất cả các thủ tục và trả tiền đầy đủ, không nợ của ai một đồng nào. Thế nhưng, sau khi làm hợp đồng kinh tế với Công ty TNHH Minh Tuấn xong, chúng tôi đòi tiền thì ông Nguyễn Đình Bích không chịu trả mà còn bảo sang bên Lào đòi ông Tam, rồi còn chiếm luôn số gỗ còn lại của chúng tôi gửi trong kho. Trong lúc đó, công ty chúng tôi không liên quan gì đến ông Tam nào đó cả” – ông Thái bức xúc.

- Advertisement -

Tiếp xúc với ông Nguyễn Đình Bích, khi chúng tôi hỏi về thông tin Công ty Thái Thế tố cáo Công ty TNHH Minh Tuấn không chịu trả tiền lô gỗ trên thì ông này cho rằng không biết ông Thái giám đốc Công ty Thái Thế là ai nên không có chuyện mua bán, nợ nần gì.

Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi sao ông Thái lại có đầy đủ giấy tờ nhập khẩu gỗ, hợp đồng thuê kho bãi cùng với hợp đồng mua bán lô gỗ với Công ty TNHH Minh Tuấn thì ông Bích lại nói rằng: “Ông này (chỉ ông Thái – PV) chỉ là người làm dịch vụ thôi, chúng tôi không phải mua gỗ của ông đâu. Cái này là ông ấy dựng chuyện lên. Còn những vấn đề đó tôi sẽ giải thích với các anh một dịp khác”.

Chúng tôi đặt vấn đề với ông Bích rằng, muốn xem hồ sơ hoặc những giấy tờ liên quan về việc ông Bích mua lô gỗ trên của người khác để chứng minh việc tố cáo của ông Thái là sai thì ông Bích nói: “Giấy tờ thì tôi có, nhưng tôi chỉ cung cấp cho cơ quan công an chứ không cung cấp cho ai cả”.

Về thủ tục quản lý hành chính lô gỗ của Công ty Thái Thế gửi trong kho của Công ty TNHH Minh Tuấn, ông Phạm Văn Tân – Hạt trưởng hạt Kiểm lâm Bố Trạch xác nhận: “Sau khi Công ty Thái Thế thỏa thuận làm hợp đồng thuê kho bãi của Công ty TNHH Minh Tuấn, quá trình nhập kho phía Công ty Thái Thế đưa hợp đồng với hồ sơ hải quan nhập khẩu đầy đủ thì chức năng của Hạt kiểm lâm Bố Trạch là kiểm tra và nhập kho lô gỗ trên theo đúng quy định.

Sau khi nhập kho xong, quá trình xuất bán cho các cá nhân ở Nghệ An, Huế và Đồng Nai thì Công ty Thái Thế cũng thông báo cho Hạt kiểm lâm Bố Trạch để xác nhận nguồn gốc gỗ được đi. Số còn lại lưu kho thì phía Công ty TNHH phải có trách nhiệm quản lý, bảo vệ cho bên gửi. Thế nhưng, không biết sau đó giữa hai bên mua bán thế nào lại xảy ra lùm xùm từ đó đến nay”.

Đại tá Phạm Quang Du – Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra về Kinh tế Công an tỉnh Quảng Bình cho biết: “Về vụ việc ông Phạm Thái, Giám đốc Công ty Thái Thế tố cáo ông Nguyễn Đình Bích, Giám đốc Công ty TNHH Minh Tuấn mua gỗ nhưng không chịu trả tiền thì chúng tôi đã nhận được đơn. Hiện chúng tôi đang quá trình điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật”.

Văn Tình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm