6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Ngành Thanh tra tỉnh: Nỗ lực thực hiện nhiệm vụ được giao

- Advertisement -

QBĐT – Phát huy những kết quả đã đạt được trong quý I, ngành Thanh tra đang quyết liệt triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao trong quý II-2017. Trong đó, tập trung vào việc thực hiện có hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC) và phòng chống tham nhũng (PCTN).

Cụ thể, Thanh tra tỉnh tiếp tục chỉ đạo các tổ chức thanh tra thực hiện các cuộc thanh tra theo kế hoạch của Chủ tịch UBND tỉnh, thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã đã phê duyệt.

Ngành chú trọng thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật và xử lý vi phạm hành chính của các tổ chức, cá nhân trên các lĩnh vực chuyên ngành và tiến hành thanh tra đột xuất khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật; thanh tra, kiểm tra các vụ việc đột xuất, các doanh nghiệp… do Chủ tịch UBND tỉnh, thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND cấp huyện giao. Mặt khác, ngành Thanh tra tăng cường theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý sau thanh tra; đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra việc xây dựng, thực hiện kế hoạch thanh tra.

Đối với công tác giải quyết KNTC, ngành Thanh tra tiếp tục chú trọng thực hiện tốt công tác tiếp công dân thường xuyên tại các cơ quan, đơn vị; tham gia tiếp công dân định kỳ và đột xuất, xử lý kịp thời các đơn KNTC.

Ngành Thanh tra tỉnh: Nỗ lực thực hiện nhiệm vụ được giao

Nhiều hộ dân ở thôn Thanh Khê, xã Thanh Trạch (Bố Trạch) bị tố cáo lấn chiếm đất công và xây dựng công trình trái phép từ nhiều năm qua, nhưng chưa được chính quyền địa phương xử lý kịp thời.

Đồng thời, theo dõi đơn KNTC đã chuyển để có biện pháp chỉ đạo giải quyết. Trong thực hiện công tác này, ngành quán triệt các tổ chức thanh tra tiếp tục chấp hành và thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 39/2012/QH13, ngày 23-11-2012 của Quốc hội; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18-5-2012 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 24/CT-UBND, ngày 19-10-2012 của Chủ tịch UBND tỉnh về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; Công văn số 497-CV/TU, ngày 26-5-2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Về chỉ tiêu thực hiện, ngành quyết tâm giải quyết có chất lượng các vụ việc KNTC do UBND tỉnh giao, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 85% đối với các vụ việc mới phát sinh; chú trọng việc tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 80%. Cùng với đó, ngành Thanh tra tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo kế hoạch số 2100/KH-TTCP, ngày 19-9-2013 của Thanh tra Chính phủ và kế hoạch số 1366/KH-UBND, ngày 28-11-2013 của UBND tỉnh, phấn đấu đạt tỷ lệ giải quyết trên 90%.

- Advertisement -

Bên cạnh đó, ngành tiếp tục quan tâm thực hiện có hiệu quả Đề án đổi mới công tác tiếp công dân theo Quyết định số 858/QĐ-TTg, ngày 14-6-2010 của Thủ tướng Chính phủ và xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu phục vụ công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Trong thực hiện công tác PCTN, ngành tập trung thanh tra trách nhiệm thủ trưởng các cấp, các sở, ban, ngành trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN; thanh tra việc chấp hành pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ. Đồng thời, hướng dẫn các sở, ban, ngành, huyện, thành phố, thị xã thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng; kiểm tra, đôn đốc, tổng hợp chung và báo cáo kết quả kê khai tài sản, thu nhập năm 2016 của toàn tỉnh báo cáo Thanh tra Chính phủ theo quy định.

Cùng với việc thực hiện có hiệu quả các giải pháp nhằm nắm bắt và xử lý thông tin về tham nhũng, ngành sẽ tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, pháp luật về PCTN. Đặc biệt là các văn bản của Bộ Chính trị; Thủ tướng Chính phủ; Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh về triển khai và thực hiện công tác PCTN.

Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh việc đưa nội dung PCTN vào chương trình đào tạo, bồi dưỡng trong hệ thống giáo dục theo Chỉ thị số 10/CT-TTg, ngày 12-6-2013 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 1107/KH-UBND, ngày 24-9-2013 của UBND tỉnh. Tăng cường tuyên truyền đối với các tầng lớp nhân dân, nhất là các tổ chức đoàn thể và nhân rộng điển hình trong công tác PCTN gắn với khen thưởng người có thành tích, bảo vệ người tố cáo hành vi tham nhũng…

Bùi Thành

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm