6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Quản lý tài nguyên, môi trường ở thị xã Ba Đồn và huyện Quảng Trạch: Vẫn còn nhiều sai phạm

- Advertisement -

QBĐT – Qua thực hiện công tác thanh tra trách nhiệm quản lý nhà nước tại huyện Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn, Sở Tài nguyên-Môi trường đã phát hiện hàng loạt sai phạm của các cá nhân, đơn vị chức năng trong thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường cần được chấn chỉnh, xử lý kịp thời.

Cụ thể, tại huyện Quảng Trạch, nhiều xã lập hồ sơ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất không có biên bản họp lấy ý kiến của nhân dân về phương án quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; không có văn bản thông báo cho người dân biết để đăng ký nhu cầu sử dụng đất và chuyển mục đích sử dụng đất trong quá trình lập  hoặc điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Quản lý tài nguyên, môi trường ở thị xã Ba Đồn và huyện Quảng Trạch: Vẫn còn nhiều sai phạm

Tình trạng khai thác trái phép cát trên sông Gianh vẫn còn xảy ra ở huyện Quảng Trạch.

Cùng với đó, sau khi quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện được phê duyệt đã không được niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã để người dân được biết theo quy định. Các sai phạm tương tự này cũng xảy ra tại thị xã Ba Đồn. Đáng nói, tại thị xã Ba Đồn việc quản lý đất đai trong khu vực đã được quy hoạch chưa nghiêm, do đó đã dẫn đến xảy ra tình trạng vi phạm quy hoạch.

Trong thực hiện cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, huyện Quảng Trạch đã không thực hiện chuyển thông tin địa chính để xác định nghĩa vụ tài chính đối với nhiều trường hợp thuê đất. Đồng thời, tự đặt thêm thủ tục hành chính lập và phê duyệt quy hoạch chi tiết theo dự án khi cho thuê đất và đơn xin đăng ký biến động đất đai trong hồ sơ xin phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Khi thẩm định dự án cho thuê đất đã không làm rõ nhu cầu sử dụng đất theo từng mục đích, nên đã xác định loại đất cho thuê không phù hợp với dự án theo quy định của pháp luật về đất đai.Mặc dù không có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ, thực hiện việc thẩm định nhu cầu sử dụng đất, thẩm định điều kiện cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, nhưng Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất vẫn thực hiện.

Tại thị xã Ba Đồn, mặc dù theo quy định Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất không có thẩm quyền thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các trường hợp thu hồi đất để giải phóng mặt bằng, nhưng UBND thị xã Ba Đồn vẫn giao. Từ đó, đã dẫn đến việc không thu hồi được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích đất đã thu hồi để chỉnh lý hoặc thu hồi để quản lý theo quy định. Tại nhiều nơi, UBND xã đã cho các hộ gia đình, cá nhân thuê đất để làm cơ sở sản xuất kinh doanh, đây là hành vi bị nghiêm cấm và theo quy định cấp xã không có thẩm quyền thực hiện việc này.

- Advertisement -

Trong thực hiện việc quản lý, sử dụng đất công ích, UBND nhiều xã tại huyện Quảng Trạch đã không xây dựng phương án cho thuê đất 5%theo quy định, cho thuê đất công ích không thông qua đấu giá, trong khi quy định bắt buộc là phải tổ chức đấu giá. Tương tự, tại thị xã Ba Đồn, nhiều UBND xã vi phạm nghiêm trọng quy định của Luật Đất đai khi giao cho các thôn, tổ dân phố giao khoán cho các hộ dân trực tiếp sản xuất nông nghiệp sử dụng đất công ích mà không tổ chức đấu giá, không thực hiện ký hợp đồng cho thuê đất công ích.

Trong thực hiện các trình tự, thủ tục hành chính liên quan đến việc đăng ký đất đai, xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, việc chấp hành pháp luật khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… tại huyện Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn đều phát hiện nhiều sai phạm.

Cụ thể là việc thực hiện các quy định của pháp luật  trong lĩnh vực tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ và trả kết quả; thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; việc cập nhật, chỉnh lý biến động hồ sơ địa chính, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; việc xác định nghĩa vụ tài chính…

Đáng nói, do thiếu kiểm tra đôn đốc thực hiện theo quy định đã dẫn đến thời gian thực hiện các thủ tục hành chính vượt quá thời gian quy định. Đặc biệt, tại thị xã Ba Đồn tỷ lệ hồ sơ quá hạn chiếm đến 43,7%.

Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực môi trường tại huyện Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn đều có nhiều sai phạm khi không thực hiện đúng nhiều quy định của pháp luật. Cụ thể, chưa kiểm tra các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường theo bản cam kết bảo vệ môi trường của các tổ chức, cá nhân; không nắm được số lượng các đơn vị thực hiện, không thực hiện giám sát môi trường định kỳ; không có văn bản đốc thúc yêu cầu các đơn vị thực hiện giám sát môi trường theo quy định; thiếu nhắc nhở hoặc xử lý vi phạm hành chính đối với các trường hợp có vi phạm…

Quản lý tài nguyên, môi trường ở thị xã Ba Đồn và huyện Quảng Trạch: Vẫn còn nhiều sai phạm

Việc khai thác cát trái phép làm vật liệu xây dựng xảy ra tại nhiều xã, phường của thị xã Ba Đồn.

Về lĩnh vực quản lý nhà nước đối với hoạt động khoáng sản, tại huyện Quảng Trạch phát hiện việc cấp giấy phép cải tạo mặt bằng, tận thu đất làm vật liệu san lấp của UBND huyện chưa chặt chẽ. Không yêu cầu tổ chức, cá nhân khi phát hiện khoáng sản mới phải dừng khai thác, mà chỉ yêu cầu báo cáo cơ quan có thẩm quyền; trong quyết định cấp phép không thể hiện độ sâu được phép khai thác; việc xác định khối lượng đất tận thu chưa thực sự chính xác.

- Advertisement -

Qua thanh tra cũng cho thấy, công tác bảo vệ tài nguyên, khoáng sản chưa khai thác tại huyện Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn vẫn chưa bảo đảm theo quy định của Luật Khoáng sản và Quyết định số 26/2015/QĐ-UBND, ngày 27-7-2015 của UBND tỉnh về ban hành Quy chế phối hợp trong công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Thể hiện rõ nhất là tình trạng khai thác trái phép cát, sỏi lòng sông vẫn còn xảy ra nhiều xã ở huyện Quảng Trạch và tình trạng khai thác trái phép cát làm vật liệu xây dựng thông thường vẫn còn xảy ra tại nhiều xã, phường của thị xã Ba Đồn…

Từ kết quả thanh tra trên, Sở Tài nguyên – Môi trường đã đưa ra các kiến nghị, yêu cầu cụ thể đối với từng đơn vị có sai phạm đã được chỉ rõ để chấn chỉnh, xử lý, khắc phục, sửa chữa kịp thời. Sở Tài nguyên –Môi trường yêu cầu UBND huyện Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn căn cứ vào tính chất, mức độ sai phạm mà kết luận thanh tra đã nêu để chỉ đạo các tổ chức, cá nhân có liên quan tổ chức kiểm điểm nghiêm túc, khắc phục, sửa chữa các sai phạm.

Bùi Thành

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm