5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Ký sự pháp đình: "Bán" tuổi thanh xuân cho ma túy

- Advertisement -

QBĐT – Sinh năm 1985, đang độ tuổi chín để lập thân, lập nghiệp, trở thành người có ích cho xã hội, thế nhưng vì sự cám dỗ của đồng tiền bất chính, Võ Hữu Lượng, trú tại thôn Trần Xá, xã Hàm Ninh, huyện Quảng Ninh phải chịu cảnh tù tội, đánh đổi tuổi thanh xuân vì phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Phiên tòa xét xử lưu động bị cáo Võ Hữu Lượng được Tòa án nhân dân huyện Quảng Ninh tiến hành tại xã An Ninh thu hút hàng trăm người dân tham gia. Những người dự khán đều mong muốn phiên tòa sẽ dành một mức án nghiêm minh đối với hành vi mua bán chất ma túy của bị cáo nhằm ngăn chặn hiểm họa ma túy đang có chiều hướng gia tăng tại vùng nông thôn. Đứng trước vành móng ngựa là một thanh niên còn rất trẻ, mặt cúi gằm xuống đất.

Võ Hữu Lượng khai từng có thời gian sang Lào làm ăn. Chính những năm tháng xa gia đình, sống buông thả trên đất Lào đã cuốn Lượng vào con đường nghiện ngập lúc nào chẳng biết. Để có tiền tiêu xài, Lượng quyết định buôn bán “cái chết trắng” bằng cách mua ma túy tại Lào đưa về Việt Nam bán cho những con nghiện. Rất nhiều lần Lượng đưa ma túy về bán trót lọt cho con nghiện tại địa bàn thành phố Đồng Hới và huyện Quảng Ninh.

“Đi đêm có ngày gặp ma”, tối ngày 24-10-2016, khi Lượng đang bán ma túy cho đối tượng nghiện tại thôn Nguyệt Áng, xã Tân Ninh thì bị Công an huyện Quảng Ninh bắt quả tang. Khám xét trong người Lượng, lực lượng Công an thu giữ 304 viên nén có các ký tự WY, 250 viên được gói trong túi ni-lon màu xanh; 44 viên gói bằng túi ni lon màu vàng; 10 viên khác đựng trong ống nhựa. Theo lời khai của Lượng, bị cáo sang Lào mua ma túy của một người đàn ông Lào không rõ họ tên, trị giá khoảng 18 triệu đồng.

Ký sự pháp đình: "Bán" tuổi thanh xuân cho ma túy

Bị cáo Võ Hữu Lượng.

Tại bản kết luận giám định số 995/GĐ-PC54 ngày 27-20-2016 của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Quảng Bình, 304 viên nén dạng thuốc tân dược thu giữ trên người Võ Hữu Lượng là Methamphetamine thuộc danh mục các chất ma túy, theo Nghị định số 82/2013/NĐ-CP của Chính phủ, có trọng lượng 28,357 gam.

Cho đến khi bị bắt, Lượng đã rất nhiều lần bán ma túy trót lọt cho con nghiện. Bị cáo bán cho Nguyễn Quốc Cường (thôn Trần Xá, xã Hàm Ninh) 2 lần, 3 viên ma túy tổng hợp số tiền 400.000 đồng. Từ tháng 9 đến tháng 10-2016, bán cho rất nhiều con nghiện tại thành phố Đồng Hới và trong huyện Quảng Ninh…

- Advertisement -

Chủ tọa phiên tòa hỏi Lượng đã “Bị cáo biết hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, chiếm đoạt trái phép chất ma túy là hành vi vi phạm pháp luật rất nghiệm trọng hay không?”. Bị cáo trả lời: “Biết!”. “Biết nhưng vì sao bị cáo vẫn thực hiện, không chỉ mua bán một lần mà rất nhiều lần?”. Võ Hữu Lượng thừa nhận: “Chỉ vì bị cáo cần tiền, tham tiền”. “Bị cáo biết đồng tiền có được do buôn bán ma túy là bất chính, phi pháp hay không?”. “Dạ biết!”- Võ Hữu Lượng cúi đầu thừa nhận.

Hội đồng xét xử nhận định, đây là vụ án không có đồng phạm, bị cáo một mình thực hiện hành vi phạm tội, mang tính đơn giản nhưng tính chất vụ án rất nghiêm trọng, gây nguy hại cho xã hội, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội và an ninh nông thôn.

Võ Hữu Lượng biết rõ hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, chiếm đoạt trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật; biết ma túy là chất kích thích gây nghiện có tác hại đối với sức khỏe, tinh thần con người, bị nhà nước nghiêm cấm lưu hành; sử dụng chất ma túy là tệ nạn xã hội những vẫn thực hiện rất nhiều lần, số lượng khá lớn, là một trong những nguyên nhân khiến hiểm họa ma túy tại địa bàn nông thôn đang có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp.

Từ nhận định trên, cần thiết phải có một bản án nghiêm khắc cho bị cáo, tương ứng với tính chất vụ án nhằm tác dụng cải tạo, giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.

Được nói lời cuối cùng, Võ Hữu Lượng mong muốn Hội đồng xét xử xem xét những tình tiết giảm nhẹ, bị cáo có nhân thân tốt, thành khẩn khai báo trước cơ quan điều tra.. Chỉ vì không có nghề nghiệp ổn định, hám lợi, tham tiền bất chính mới gây nên tội. Được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, bị cáo cố gắng ăn năn, hối cải, phục thiện để trở thành người công dân có ích cho xã hội.

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Võ Hữu Lượng mức án 8 năm tù giam vì phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Phiên tòa khép lại, bị cáo vào trại giam chấp hành án phạt tù, bán cả tuổi thanh xuân vì buôn bán “cái chết trắng”. Giữa đám đông dự khán phiên tòa có hai người giàlặng lẽ gạt nước mắt nhìn theo đứa con trai xa dần.

Hồ An

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm