5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

​Nga điều tiêm kích chặn B-52 của Mỹ

- Advertisement -

Một chỉ huy Không quân Nga nói rằng sự xuất hiện của chiếc máy bay ném bom B-52 của Mỹ tại khu vực Biển Baltic ngày 6-6 là hành động “thiếu tôn trọng”.

​Nga điều tiêm kích chặn B-52 của Mỹ

Một chiếc B-52 của Mỹ bay gần Latvia năm 2017 – Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters mô tả sự xuất hiện của B-52, loại máy bay ném bom tầm xa được Mỹ sử dụng lần đầu vào những năm 1950, đã gây “bối rối” cho Nga.

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định đã điều một máy bay chiến đấu chặn B-52 tại Biển Baltic, ở khu vực gần biên giới Nga. Một quan chức Bộ Ngoại giao Nga trong khi đó nói rằng sự xuất hiện của B-52 ở châu Âu không giúp ích cho những căng thẳng giữa Matxcơva và phương Tây.

Hệ thống phòng không của Nga phát hiện B-52 vào lúc 10h sáng ngày 6-6 (giờ Matxcơva), nên cử một chiếc Su-27 để can thiệp khi máy bay Mỹ bay vào vùng biển quốc tế gần biên giới Nga. Nga cho biết tiêm kích Su-27 đã cất cánh từ đơn vị phòng không của Hạm đội Baltic, ở ngoại ô Kaliningrad.

Theo một tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga, “chiếc Su-27 đã tiếp cận ở khoảng cách an toàn, nhận diện đó là một chiếc máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ và bám theo nó” cho đến khi chiếc B-52 đổi hướng và bay khỏi vùng biên giới.

Về phần Mỹ, quân đội nước này cho biết máy bay của họ nằm trong không phận quốc tế và từ chối bình luận về sự việc. Người phát ngôn Không lực Mỹ Patric Ryder nhấn mạnh: “Chúng tôi có thể khẳng định rằng chiếc B-52 của Không quân Mỹ đã hoạt động trong không phận quốc tế, nhưng chúng tôi không có thông tin nào để cung cấp về hành động của chiếc máy bay Nga vào thời điểm này”.

- Advertisement -

Trước đây, các thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đơn cử như Anh, thường xuyên báo cáo về việc phải điều máy bay lên chặn những máy bay ném bom của Nga bay gần biên giới. Trong khi đó tình huống ngược lại, như việc Nga tuyên bố phải dùng tiêm kích chặn máy bay ném bom của đối phương lại hiếm khi xảy ra, theo Reuters.

Hãng thông tấn Sputnik dẫn lời ông Mikhail Ulyanov, Giám đốc Cơ quan chống phổ biến hạt nhân và kiểm soát vũ khí tại Bộ Ngoại giao Nga, nhận định một số chiếc B-52 của Mỹ gần đây đã được điều từ căn cứ không quân ở Louisiana (Mỹ) đến Anh để tham gia tập trận.

Ông Ulyanov lên án: “Thực tế là các lực lượng của NATO đã tập hợp gần biên giới Nga và thực hiện các cuộc tập trận quân sự với sự hỗ trợ từ máy bay ném bom của Mỹ có khả năng mang vũ khí hạt nhân, và việc này không giúp ích cho nỗ lực giảm căng thẳng ở châu Âu”.

Trong một vụ khác, Nga cũng cho rằng đã điều chiếc MiG-31 chặn một máy bay tuần thám của Na Uy ở Biển Barents. Bộ Quốc phòng Nga cũng khẳng định đã nhận diện được đó là loại máy bay tuần tra săn ngầm P-3 Orion. Phía Na Uy xác nhận việc đã bay gần biên giới Nga, nhưng nói rằng đó là tình huống “bình thường”.

NHẬT ĐĂNG

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm