5.1 C
New York
Thứ Bảy, Tháng Ba 30, 2024

Chủ tịch huyện hủy hợp đồng lao động với 'người dưng' để ký với cháu vợ

- Advertisement -

Một thế giới – Dư luận hết sức bức xúc khi một người dân đạt danh hiệu lao động tiên tiến nhưng bị hủy hợp đồng lao động để ký hợp đồng với cháu của Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa (Quảng Bình) Đinh Hữu Niên. Kỳ lạ hơn, chính vị Chủ tịch huyện lại ký bỏ hợp đồng một cách đơn phương mà không thông báo với đương sự trước 30-45 ngày theo đúng Luật Lao động.

Chủ tịch huyện hủy hợp đồng lao động với 'người dưng' để ký với cháu vợ

Trường phổ thông dân tộc nội trú huyện Minh Hóa

Đơn phương hủy hợp đồng lao động để dọn đường cho cháu

Bà Đinh Thị Lòng, mẹ của Cao Thị Thu Hiền (SN 1992, ngụ thị trấn Quy Đạt, huyện Minh Hóa, Quảng Bình) đã đệ đơn gửi cơ quan chức năng cùng các cơ quan báo chí, tố cáo ông Đinh Hữu Niên, Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa lợi dụng chức vụ quyền hạn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật đối với Hiền để nhận cháu vợ là Cao Đức Lâm vào làm việc tại Trường phổ thông dân tộc nội trú huyện Minh Hóa.

Chủ tịch huyện hủy hợp đồng lao động với 'người dưng' để ký với cháu vợ

Bà Lòng cay đắng vì con của bà bị hủy hợp đồng lao động để ký hợp đồng với cháu của Chủ tịch UBND huyện

Được biết, ngày 4.9.2015, ông Đinh Quý Nhân, Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa lúc đó đã ký hợp đồng lao động số 21/HĐ-LV đối với Cao Thị Thu Hiền (SN 1992). Hợp đồng này ký cho Hiền làm nhân viên y tế học đường của Trường phổ thông dân tộc nội trú huyện. Thời điểm đó, nhân viên y tế học đường của trường đã có một người, tuy nhiên do số lượng học sinh giai đoạn này đông, thường xuyên phải đi cấp cứu do ngất xỉu hàng loạt, đau ốm nhiều… nên cần thêm một nữ nhân viên y tế. 

- Advertisement -

Một cán bộ phòng GD-ĐT cho biết, Hiền là ứng viên được đánh giá cao vì có nhiều năm phụ trách mảng y tế cho một số trường mầm non, lại năng nổ trong các hoạt động bề nổi như thi đấu bóng chuyền cho các phòng ban địa phương nên đã được ký hợp đồng. Qua quá trình công tác, một năm sau Chủ tịch UBND huyện mới là ông Đinh Hữu Niên đã ký tặng danh hiệu lao động tiên tiến đối với Hiền. Cần nói rõ thêm là ông Nhân ký hợp đồng với Hiền có thời hạn đến khi tuyển viên chức, có nghĩa là 1 năm hay 3 năm tuyển viên chức mới chấm dứt thời hạn.

Chủ tịch huyện hủy hợp đồng lao động với 'người dưng' để ký với cháu vợ

Ông Niên đơn phương cắt hợp đồng người khác “vì mục đích cá nhân”

Tuy nhiên, ngày 26.10.2016, ông Đinh Hữu Niên lại ký quyết định số 1979/QĐ-UBND đơn phương hủy hợp đồng với Hiền mà không có bất cứ thông báo nào. Phòng GD-ĐT huyện Minh Hóa cho biết: “Khi hủy hợp đồng với bà Hiền, Chủ tịch Đinh Hữu Niên không nói lý do hủy, cũng không tìm hiểu lịch sử vì sao phải ưu tiên cho nhà trường 2 nhân viên y tế học đường”.

Luật sư Lê Minh Tâm (Quảng Bình) cho biết: “Theo Luật Lao động, việc chấm dứt hợp đồng phải thông báo với đương sự từ 30-45 ngày, đơn phương đưa ra quyết định như thế là sai, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động”. 

Tham mưu đưa cháu vợ vào làm

Sau khi ông Đinh Hữu Niên đơn phương hủy hợp đồng lao động với Hiền, Trường phổ thông dân tộc nội trú huyện Minh Hóa đã có công văn gửi UBND huyện “than vãn” việc thiếu nhân sự y tế học đường.

Chủ tịch huyện hủy hợp đồng lao động với 'người dưng' để ký với cháu vợ

- Advertisement -

Hồi đáp của ông Niên với hiệu trưởng Lục

Công văn số 101/UBND-NV ngày 1.3.2017 do ông Đinh Hữu Niên ký gửi Trường phổ thông dân tộc nội trú huyện Minh Hóa có nội dung: “UBND huyện nhận được tờ trình số 1/TTR ngày 24/2/2017 của Trường phổ thông dân tộc nội trú về việc xin biên chế nhân viên y tế trường học. Sau khi xem xét, UBND huyện có ý kiến như sau: Để đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe cũng như vệ sinh an toàn thực phẩm cho các học sinh, UBND huyện giao hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc nội trú thực hiện ký hợp đồng nhân viên y tế học đường trường học”.

Từ đó ông Đinh Xuân Lục, hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc nội trú huyện đã ký hợp đồng với Cao Đức Lâm, cháu vợ của Chủ tịch UBND huyện Đinh Hữu Niên, người chưa có kinh nghiệm làm việc nào.

Chủ tịch huyện hủy hợp đồng lao động với 'người dưng' để ký với cháu vợ

Danh hiệu lao động tiên tiến của Hiền do ông Niên ký

Bà Lòng, mẹ của Hiền – người bị ông Niên ký quyết định đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, cho rằng: “Đây là sự lộng quyền trắng trợn, ưu ái cháu chắt cán bộ mà loại bỏ con của người dân là không thể chấp nhận được. Đây là việc làm khuất tất vì lợi ích cá nhân, lợi dụng chức vụ quyền hạn”.

Điều tra của chúng tôi cho thấy hiệu trưởng Lục và ông Đinh Hữu Niên là anh em kết nghĩa, nên để đưa cháu của vợ vào làm, ông Niên đã giao cho ông Lục ký hợp đồng để bản thân không bị “mang tiếng”.

Tại Trường phổ thông dân tộc nội trú huyện Minh Hóa, sau khi ông Đinh Hữu Niên, Chủ tịch UBND huyện cắt hợp đồng với Hiền thì trường còn 1 nhân viên y tế là Đinh Thị Mỹ Phúc. Khi trạm y tế các xã chuyển về trực thuộc Trung tâm y tế huyện, do thiếu nhân viên nên Trung tâm y tế huyện đã tuyển Phúc về. Từ đó cái cớ đưa cháu vợ ông Niên về Trường phổ thông dân tộc nội trú huyện Minh Hóa lại càng được củng cố. Người dân lương thiện đã bị loại một cách cay đắng chứ không xuất phát từ nhu cầu thiếu nhân viên y tế học đường như “tung hứng” giữa ông Niên với ông Lục.

Sơn Nguyên

- Advertisement -.

bài liên quan

2 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,404Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm