6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Đề phòng mưa đá khi không khí lạnh tràn về ngày 6/6

- Advertisement -

VOV.VN – Từ ngày mai (06/06), nắng nóng sẽ kết thúc ở Bắc Bộ và dịu dần ở các tỉnh miền Trung khi chịu tác động của bộ phận không khí lạnh.

Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, hôm nay, nắng nóng gay gắt tiếp tục xảy ra ở Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến 37-39 độ, có nơi trên 40 độ. Tuy nhiên, từ ngày mai (06/06), nắng nóng sẽ kết thúc ở Bắc Bộ và dịu dần ở các tỉnh miền Trung.

Đề phòng mưa đá khi không khí lạnh tràn về ngày 6/6

Hà Nội sắp chấm dứt đợt nắng nóng kỷ lục, 46 năm mới có 1 lần.

Phóng viên VOV phỏng vấn ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo khí tượng hạn ngắn, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương:

PV: Thưa ông, từ 1/6 đến hôm nay 5/6, tại Bắc Bộ đã xảy ra nắng nóng gay gắt trên diện rộng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 37-40 độ, trong đó thành phố Hà Nội vượt mức trong lịch sử. Xin ông cho biết nguyên nhân do đâu?

Ông Nguyễn Văn Hưởng: Nguyên nhân của đợt nắng nóng này chủ yếu là do vùng thấp nóng phía Tây kết hợp thêm hiệu ứng gió phơn hoạt động mạnh. Chúng tôi cũng xác định thêm hình thái thời tiết nữa đó là mực 1.500 mét đến 3.500 mét, dưới mực trên cao thì trường gió Tây bắc thổi tạo ra tình trạng ít đến quang mây ở khu vực Đông bắc bộ và khu vực Hà Nội. Khi có nóng ở vùng thấp phía Tây, tình trạng khô hanh của phơn và tình trạng ít đến quang mây sẽ tạo điều kiện cho nắng của mặt trời chiếu nhiều hơn.

Giai đoạn tháng 5 và tháng 6 luôn luôn là thời điểm mà nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và ở khu vực phía Đông Bắc bộ. Còn từ tháng 7 đến tháng 9 giai đoạn mùa mưa ở Bắc Bộ. Chúng tôi nhận định từ hôm nay 5/6 đến 31/6 còn xảy ra vài đợt nắng nóng nhưng mức độ không còn quá gay gắt như đợt vừa rồi. Đợt từ mùng 1 đến 5/6 vừa qua là đợt kỷ lục, lịch sử và hiếm gặp.

- Advertisement -

PV: Dự báo, thời tiết khu vực Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên, đặc biệt là tại khu vực Hà Nội trong những ngày tới như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Hưởng: Trong đêm nay và gần sáng ngày mai không khí lạnh sẽ tác động đến thời tiết của nước ta. Dưới tác động của không khí lạnh này, từ gần sáng ngày mai chúng tôi nhận định là ở Bắc Bộ sẽ có mưa rào và dông, tập trung vào ngày mai sang ngày mùng 7. Dưới tác động của không khí lạnh và mưa thì nhiệt độ ở Bắc Bộ ngày mai sẽ giảm khoảng 7 đến 9 độ C và nhiệt độ trung ở phần Bắc Bộ sẽ xuống dưới 35 độ C. Nắng nóng ở Bắc Bộ cũng như khu vực Hà Nội ngày mai sẽ kết thúc còn ở khu vực Trung Bộ từ chiều mai trở đi, khu vực từ Thanh Hóa trở vào Phú Yên sẽ có mưa rào và dông. Trước khi có mưa dông thì khu vực từ Quảng Bình trở vào đến Quảng Ngãi, Bình Định tiếp tục xảy ra nắng nóng với mức nhiệt giảm nhẹ so với ngày hôm nay từ 35 đến 37 độ C, còn khu vực từ Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh nhiệt độ ngày mai giảm nhẹ khoảng 2 đến 3 độ C. Nắng nóng sẽ dịu dần khu vực từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh và giảm dần khu vực từ Quảng Bình trở vào đến Phú Yên.

PV: Thưa ông, theo dự báo sẽ có mưa dông lớn trên diện rộng, ông cảnh báo như thế nào về hình thái thời tiết cực đoan có thể xảy ra?

Ông Nguyễn Văn Hưởng: Chúng tôi cũng cảnh báo không khí nóng và không khí lạnh nhất là đợt nắng nóng vừa rồi nhiệt độ đang rất cao, không khí lạnh lại tràn về nên khi mưa dông thì sẽ có những hiện tượng thời tiết cực đoan tố lốc, mưa đá và gió giật mạnh. Ngoài ra, chúng tôi cũng cảnh báo thêm là hiện tượng sét trong dông. Khu vực đồng bằng Bắc Bộ, người dân trong cả nước hay có thói quen là dùng nước mưa để sử dụng trong sinh hoạt cũng như trong ăn uống, Chúng tôi lưu ý tới bà con là sau những đợt nắng nóng vừa rồi trong không khí rất nhiều bụi bẩn thậm chí nồng độ PH tương đối cao. Vì vậy, trong thời điểm mới mưa thì bà con không nên hứng nước để dùng đợi sau vài tiếng khi mà không khí nó sạch hơn thì lúc đấy bà con mới nên dùng nước mưa để sử dụng./.

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm