6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Quảng Bình: Nông dân xã Cảnh Hóa phấn khởi được mùa lạc

- Advertisement -

Sau khi thu hoạch hoàn tất vụ lúa đông- xuân năm 2016-2017, nông dân xã Cảnh Hóa, huyện Quảng Trạch lại tập trung huy động nhân lực khẩn trương ra đồng để thu hoạch cây lạc. Bà con cho hay, năm nay, lạc tiếp tục được mùa, hạt to và chắc…

Năm 2017, nông dân xã Cảnh Hóa tiến hành canh tác cây lạc trên diện tích 20 ha, tập trung chủ yếu tại các thôn Kinh Tân, Cây Thị, Cấp Sơn, Thượng Thọ, Vĩnh Thọ.

Xác định lạc là một trong những giống cây trồng chủ lực mang lại nguồn thu nhập chính cho gia đình, ngay từ đầu mùa vụ, gia đình ông Hoàng Văn Thuần (thôn Vĩnh Thọ, xã Cảnh Hóa) đã tiến hành cải tạo đất và chọn những giống lạc mới có năng suất, chất lượng cao để gieo trồng. Sau hơn 3 tháng xuống giống và chăm sóc, với diện tích hơn 2 sào (1.000 m2), vụ mùa này, gia đình ông Thuần ước tính sẽ thu được hơn 4 tạ lạc khô.

Quảng Bình: Nông dân xã Cảnh Hóa phấn khởi được mùa lạc

Năm nay bà con Cảnh Hóa tiến hành sơ chế, phân loại lạc ngay tại ruộng.

Ông Thuần cho biết: “Năng suất cây lạc ở vụ này cao hơn năm ngoái khoảng 0,5tạ/sào. Theo giá thị trường, ở thời điểm này, dao động từ 2 đến 2,2 triệu đồng/tạ, gia đình tôi đã thu được hơn 8 triệu đồng. Lạc năm nay được mùa một phần nhờ lũ mang về rất nhiều phù sa, tiếp đến là do gia đình đã mạnh dạn sử dụng giống lạc có chất lượng cao…”.

Có mặt trên cánh đồng lạc tươi tốt của xã Cảnh Hoá, chúng tôi bắt gặp ông Trần Văn Nguyên (ở Đội 1) đang tất bật cùng người thân, bà con lối xóm khẩn trương thu hoạch cây lạc để tránh đợt mưa tiểu mãn. Ông Nguyên vui vẻ nói: “Nhà tôi có hơn 5 sào đất trồng lạc, mùa này dự tính sẽ thu về gần 1 tấn lạc khô. Dự kiến trừ hết các khoản chi phí, gia đình cũng lãi ròng hơn 15 triệu đồng. Lạc là giống cây ít sâu bệnh, dễ chăm sóc và tiêu thụ, nên năm tới, vợ chồng tôi dự tính sẽ mở rộng thêm diện tích để trồng”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, là địa phương có vị trí nằm ở hạ lưu sông Gianh, thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề từ các đợt lũ lụt, hằng năm, các khu vực đồng bằng của xã Cảnh Hóa đều được bồi đắp một lượng lớn phù sa màu mỡ. Đây chính là điều kiện rất thuận lợi để trồng các loại cây hoa màu, đặc biệt là cây lạc. Những năm gần đây, giá lạc trên thị trường đang dao động theo chiều hướng có lợi cho người nông dân nên ngoài việc trồng lúa, nhiều hộ dân ở xã Cảnh Hoá vẫn chọn cây lạc là cây trồng chính để tăng thêm nguồn thu nhập cho gia đình.

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm