Vũng Chùa – thông reo, biển hát ru Người

0
747

Hoành Sơn quan, , … nơi trở về trong lòng đất mẹ để an giấc ngàn thu, hằng ngày dòng người vẫn cứ nối dài thêm; thông vẫn reo, gió vẫn hát, sóng biển vẫn vỗ bờ, chim yến vẫn gọi đàn cất tiếng hát ru Người.

Vũng Chùa nơi hội tụ hồn cốt đất Việt

Vũng Chùa – Đảo Yến nằm cách (ranh giới giữa 2 tỉnh và Hà Tĩnh) cách quốc lộ 1A chừng 5 cây số về hướng Đông. Đây là vùng đất linh thiêng; nơi có thế rồng cuộn, hổ ngồi, nơi dãy Hoành Sơn vươn xa ra biển cả. Thuở xa xưa trên Đảo Yến có một ngôi chùa lớn nên người dân trong vùng gọi đây là Vũng Chùa. Do thời gian, chiến tranh, mưa bão, sóng biển bào mòn, dấu tích xưa cũ ấy nay đã đi vào dĩ vãng.

Vũng Chùa bên sóng biển nhưng rất kín gió, bởi được bao bọc của cả 3 hòn: La, Gió và Nồm, nên ở đó làm nơi neo đậu tàu thuyền tránh, trú bão.

Đảo Yến thuộc thôn Thọ Sơn cách đất liền chừng vài cây số. Quang cảnh Vũng Chùa – Đảo Yến mênh mông, yên lặng, phong cảnh đẹp, hữu tình, thơ mộng. Đứng trên đảo, nhìn vào đất liền là cả bãi cát chạy dài tít tắp, cây cối bốn mùa xanh tươi. Từ Đảo Yến trông ra xa có thể thấy được hòn La, hòn Nồm và hòn Gió. Ba hòn đảo này tạo thành hình tam giác, thế tựa vững chãi như kiềng ba chân.

Về phong thủy ở khu vực Vũng Chùa – Đảo Yến, một nhà chiêm tinh học từ Huế cho rằng: Xưa nay các bậc đế vương, hiền nhân quân tử đều rất coi trọng thuật phong thủy trong việc xây nhà, chọn đất đóng đô, xây dựng đền đài, lăng tẩm, chọn đất an nghỉ vĩnh hằng. Theo thuật phong thủy phương Đông, một thủ đô bền vững, một ngôi nhà thịnh vượng, một khu lăng mộ phát tài, phát lộc cho con cháu đều phải hội tụ đủ 3 yếu tố: Bối sơn, diệp thủy và hướng dương. Bối sơn là dựa lưng vào núi, diệp thủy trước mặt là nước, hướng dương là hướng ra phía mặt trời, hướng ra biển lớn…Vũng Chùa – thông reo, biển hát ru Người

Bối sơn: Mũi Rồng – Vũng Chùa, vùng đất ngọa hổ tàng long, voi chầu hổ phục, đầu dựa vào Hoành Sơn quan, một nhánh đâm ngang của dãy Bắc hùng vĩ. Phía bắc là dãy nũi cao Tây Nghệ An, ở giữa là các dãy đá vôi Quảng Bình và vùng đồi thấp Quảng Trị, phía Nam là vùng núi Tây thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế.

Diệp thủy: Trước mặt lăng gần nhất là Vũng Chùa, xa chút nữa là Biển Đông, xa khơi là Thái Bình Dương rộng lớn, năm châu bốn biển. Mộ của nằm gối đầu vào dãy Trường Sơn Bắc, chân đạp lên 3 hòn đảo vững thế kiềng 3 chân: Hòn Yến, Hòn Gió, Hòn La; xa hơn nữa là hai quần đảo lớn Hoàng Sa và thân yêu của Tổ quốc.

Hướng dương: Mũi Rồng – Vũng Chùa theo la bàn dư địa chí có hướng đông nam, hướng xuống các nước Đông Nam Á, biển đảo. Việc chọn đất đóng đô của Quang Trung – Nguyễn Huệ, của thời vua chúa nhà Nguyễn tại Phú Xuân thuận theo thuật phong thủy này. Mặt khác, cũng theo phong thủy, người xứ A Nam thường quan niệm rằng “tụ thủy tụ nhân”. Vũng Chùa là một vùng biển tụ thủy hiếm có.

Việc các vua Hùng chọn đất Phong Châu – Phú Thọ (ngã ba sông) để đóng đô, hay gần đây nhất, tỉnh Hà Tĩnh cũng chọn ngã ba bến Tam Soa để xây khu lăng mộ cố Tổng Bí thư Trần Phú cũng theo thuật phong thủy “tụ thủy tụ nhân”. Như vậy, việc Đại tướng chọn Mũi Rồng – Vũng Chùa để an giấc ngàn thu là lựa chọn có một không hai xét về mặt phong thủy, trong đó có yếu tố quân sự, rất ít nơi có được một vị thế đẹp như ở đây, vừa thanh bình vừa kín gió, lưng tựa núi mặt nhìn ra biển lớn.

Theo TS Phan Viết Dũng, cựu Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cựu Giám đốc Sở Văn hóa-Thông tin Quảng Bình, Vũng Chùa – Đảo Yến là thắng cảnh nằm chung trong vịnh Hòn La mà sách “Đại Nam dư địa chí ước biên” của Cao Xuân Dục thời nhà Nguyễn gọi là vịnh La Sơn. Trong sách nêu rõ, vịnh La Sơn được bao bọc bởi những ngọn núi như những bức tường thành, phía đất liền là dãy Hoành Sơn “thế như rồng cuốn hổ ngồi, trùng trùng, điệp điệp lan ra tận biển”, với đỉnh Mũi Rồng che chắn phía tây – bắc, ở phía đông có nhiều đảo nhỏ (dân gian gọi là hòn), nơi hội tụ của rừng và biển. Sau hai cuộc viễn chinh chống Pháp và chống Mỹ, năm 1990, Đại tướng về thăm quê và đến thị sát một số mô hình kinh tế rừng, biển. Khi đặt chân tới Vũng Chùa, Đại tướng trèo lên đỉnh núi Rồng và nghỉ ngơi trên chiếc võng đung đưa gối đầu lên núi, mắt nhìn ra biển cả. Bây giờ chính nơi Đại tướng mắc võng là nơi Người an giấc ngàn thu.

Nhớ ngày Người trở về đất mẹ

Đó là ngày 13/10/2013 (9/9 âm lịch) được gọi là ngày trùng cửu, người dân cho đó là ngày hồng tang của Đại tướng. Ngày trùng cửu bởi số 9 là số lớn nhất trong dãy số tự nhiên. Người dân thường chọn ngày này là ngày đặc biệt để mở hướng làm ăn, cũng là ngày quyết định những việc đại sự. Để kịp đón Người về, trước đó và các nhà thi công đã không quản ngày đêm hoàn thành tuyến đường từ thôn Thọ Sơn vào Vũng Chùa – Đảo Yến. Chưa đầy một tuần lễ tất cả đã hoàn tất.

Còn nhớ, ngày 13 năm ấy, không khí ở Vũng Chùa trời yên, biển lặng và gió ngừng thổi, mọi cảnh vật, con người ở đây ngơ ngẩn nín thở để đón đợi Người. Đúng 16 giờ chiều,  tiếng chuông chùa cất lên, một cột sóng biển tung cao vỗ vào vách núi, tạo thành những hạt tinh thể rơi lả tả như những dòng lệ tuôn trào. Biển khóc, rừng núi khóc, chim én ngừng hót, hàng vạn trái tim nức nở trước sự xuất hiện của xe đại xa đưa linh cữu Người từ từ tiến vào Vũng Chùa. Khi xe dừng lại, hàng vạn con dân vỡ òa tiếng khóc rồi cúi đầu kính cẩn trước anh linh Người.

Tôi còn nhớ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói trong xúc động: Đai tướng Võ Nguyên Giáp là một vị tướng tài đức, mẫu mực, người anh cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam, người con yêu dấu của Nhân dân. Người ra đi là một tổn thất to lớn đối với toàn thể dân tộc Việt Nam…

Chiều nay, tôi trở lại Vũng Chùa – Đảo Yến cùng dòng người đến bên ngôi mộ Người, xin được dâng một nén hương thơm để tỏ lòng nhớ ơn Người. Tạm biệt Vũng Chùa – Đảo Yên cõi thiêng, thông vẫn reo, biển vẫn hát ru Người mãi mãi

Vũng Chùa – Đảo Yến tháng 7/2017

Anh Bình

Loading...

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here