7 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Quảng Bình: Dân “tố” doanh nghiệp sản xuất VLXD gây ô nhiễm, kỳ II: Thách thức đối với vị thế của doanh nghiệp

- Advertisement -

Xây dựng – Không thể phủ nhận lợi ích thiết thực từ ngành công nghiệp sản xuất VLXD đóng góp vào ngân sách địa phương, tạo thêm thu nhập cho lao động và là điều kiện cho ngành xây dựng đi lên. Tuy nhiên, khi dây chuyền sản xuất VLXD vận hành thường phát sinh nhiều nguy cơ ô nhiễm, không đảm bảo an toàn cho dân cư xung quanh.

Quảng Bình: Dân “tố” doanh nghiệp sản xuất VLXD gây ô nhiễm, kỳ II: Thách thức đối với vị thế của doanh nghiệpNhà máy Tấm lợp Fibrocement Cosevco đang phải đương đầu với không ít thách thức.

Quay trở lại với vấn đề kiến nghị của người dân với Nhà máy Tấm lợp Fibrocement Cosevco và Nhà máy Gạch Tuynel Ba Đồn, đóng tại xã Quảng Xuân, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Vấn đề này chúng tôi đã đề cập với BQL nhà máy, để đưa ra nhận định công tâm.

Hệ lụy và thách thức

Việt Nam là nước tiêu thụ amiăng lớn thứ 10 thế giới về lượng. Nó được dùng chủ yếu làm tấm lợp fibro xi măng, khi tấm lợp hỏng, các sợi amiăng nhỏ có thể phát tán trong không khí, nước, đất và gây ung thư trong thời gian rất dài.

Nhà máy Tấm lợp Fibrocement Cosevco với lịch sử hơn 20 năm tồn tại, xây dựng và phát triển thị trường tấm lợp Fibrocement tại tỉnh Quảng Bình và các tỉnh thành lân cận. Mỗi năm đóng góp nguồn thuế không nhỏ vào ngân sách của tỉnh. Và hơn hết là đã giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương. Thực tế cho thấy, chưa có một ngành sản xuất nào chịu nhiều bước thăng trầm, nhiều áp lực cạnh tranh từ các đối thủ có quan điểm chống amiăng và chịu áp lực quản lý về chất lượng sản phẩm, môi trường và y tế từ nhiều bộ, ngành như ngành tấm lợp Fibrocement.

Thông tin từ Nhà máy Tấm lợp Fibrocement Cosevco cho biết: Những năm gần đây, nhiều lần người dân kiến nghị, phản ánh lên chính quyền huyện, tỉnh vì nhiều nguyên do. Sau mỗi lần kiến nghị là sẽ có đoàn thanh, kiểm tra liên ngành về nhà máy. Vấn đề mâu thuẫn phát sinh vì nghi ngại ô nhiễm môi trường cứ thế kéo dài, căng thẳng. Giai đoạn 2015 – 2017, nhân dân phản ánh bị ngứa ngáy, bệnh hô hấp. Chúng tôi đã cùng chính quyền địa phương trả lời khúc mắc của bà con. Tuy nhiên, bà con còn hoài nghi Kết luận của Sở Tài nguyên – Môi trường; dẫn đến giữa người dân và doanh nghiệp chưa tìm được tiếng nói chung. Kiện cáo nhiều, dẫn đến nhiều hệ lụy cho nhà máy. Chúng tôi sẽ không chối bỏ trách nhiệm của mình nếu có sự cố xảy ra.

Quảng Bình: Dân “tố” doanh nghiệp sản xuất VLXD gây ô nhiễm, kỳ II: Thách thức đối với vị thế của doanh nghiệpKết quả phân tích nước thải của nhà máy do Sở Tài nguyên – Môi trường Quảng Bình đánh giá.

- Advertisement -

Cũng như ngành VLXD, những năm gần đây, ngành tấm lợp Fibrocement gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh, do các yếu tố đầu vào biến đổi tăng liên tục, thị trường tiêu thụ giảm: Doanh nghiệp khó tiếp cận vốn vay, lãi suất vay cao; Giá xăng dầu, điện, giá vận tải, tiền lương tăng liên tục; Thị trường BĐS đóng băng, đầu tư công giảm, đầu tư xây dựng cơ bản giảm, sản phẩm tồn kho nhiều; Giá sợi amiăng liên tục tăng, nguồn cung nhiều lúc không đáp ứng tiến độ, kế hoạch sản xuất gây khó khăn cho nhiều doanh nghiệp sản xuất. Bên cạnh phải gồng mình lên để tồn tại, ngành tấm lợp xác định: Chất lượng sản phẩm, môi trường, an toàn cho người sản xuất là vấn đề sống còn của ngành, đầu tư là để tồn tại và phát triển.

Có nhiều thách thức, đòi hỏi toàn ngành tấm lợp Fibrocement phải đồng sức, đồng lòng để vượt qua. Hoạt động chống đối của các tổ chức chống amiăng ngày càng rộng, gay gắt và tinh vi. Vẫn còn một số dây chuyền sản xuất đầu tư cải tạo môi trường, hiện đại hóa công nghệ còn nửa vời, chưa triệt để. Có hiện tượng lợi dụng sự quản lý chất lượng chưa chặt chẽ của cơ quan quản lý nhà nước để tiêu thụ các sản phẩm chưa đạt chất lượng theo quy chuẩn kỹ thuật.

Phát triển dòng sản phẩm mới để đảm bảo thị trường

Sản phẩm tấm lợp Fibrocement có độ bền cao, chịu được tác động của khí hậu nhiệt đới, khí hậu ven biển, giá rẻ, đang là sự lựa chọn của người dân có thu nhập thấp ở các vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa ở những vùng thường xuyên bị thiên tai. Do đó nó cần được phát triển.

Ông Bùi Văn Phương – Trưởng phòng Kế hoạch kỹ thuật, Nhà máy Tấm lợp Fibrocement Cosevco chia sẻ: Mấu chốt của vấn đề người dân kiến nghị, không tin tưởng vào nhà máy là vì nghi ngại amiăng có thể gây ung thư nếu tiếp xúc trong thời gian dài. Vậy nên, trong nay mai nhà máy sẽ đổi mới dây chuyền sản xuất, đa dạng hóa các dạng sản phẩm, cũng như cho phép sử dụng các loại nguyên liệu đầu vào khác nhau. Đưa ra sản phẩm thân thiện và an toàn với con người hơn.

Quảng Bình: Dân “tố” doanh nghiệp sản xuất VLXD gây ô nhiễm, kỳ II: Thách thức đối với vị thế của doanh nghiệpSản phẩm tấm lợp Fibrocement khi hoàn thiện.

Để phát triển rất cần một chính sách lâu dài, ổn định cho ngành tấm lợp Fibrocement và hướng trọng tâm của ngành trong những năm tới các doanh nghiệp sản xuất tấm lợp tiếp tục thực hiện nghiêm quy định của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 1469/2014/QĐ-TTg. Đối với các dây chuyền hiện có, không ngừng đổi mới, hiện đại hóa công nghệ, xử lý triệt để, giảm thiểu và kiểm soát ô nhiễm môi trường đáp ứng các quy chuẩn về môi trường và y tế, nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật QCKT 16-4:2011/BXD.

  • Nhất Linh
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm