6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Ngang nhiên khai thác cát ở sông Gianh

- Advertisement -
Hoạt động khai thác cát trái phép trên sông Gianh – đoạn qua xã Cảnh Hóa, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình – diễn ra công khai. “Cát tặc” ngang nhiên lập bến bãi tập kết, buôn bán, vận chuyển tài nguyên ra ngoài

Người dân xã Cảnh Hóa phản ánh ở địa phương có nhiều điểm khai thác cát trái phép ngang nhiên hoạt động trên sông Gianh với quy mô lớn. Những bãi tập kết cát nằm gần nhau, cách Quốc lộ 12A 200 m và chỉ cách trụ sở UBND xã Cảnh Hóa chừng 500 m.

Quy mô, chuyên nghiệp

Lần theo thư bạn đọc phản ánh, chúng tôi ghi nhận tại khu vực thôn Cáp Sơn, xã Cảnh Hóa có một điểm khai thác cát trái phép ở bờ sông Gianh. Chủ hộ kinh doanh dựng những chiếc cẩu dài gần chục mét với hệ thống dây cáp và gàu vươn xuống những chiếc tàu, thuyền múc cát đổ lên bãi chất thành đống lớn. Phía dưới sông, tàu, thuyền hút cát hoạt động tấp nập, công khai.

Dọc bờ sông là một công trường khai thác cát nằm lọt thỏm dưới những lùm cây. Hàng trăm khối cát chất thành đống lớn. Máy cẩu múc cát và xe ben chở cát ra vào liên tục. Chủ kinh doanh còn dựng cả căn nhà tạm phục vụ hoạt động khai thác cát và sinh hoạt.

Ngang nhiên khai thác cát ở sông Gianh

Hàng loạt bãi cát trái phép ngang nhiên hoạt động tại xã Cảnh Hóa

Chỉ 1 giờ đứng quan sát ở ngã ba đường ra vào mỏ cát “lậu” giao nhau với Quốc lộ 12A, chúng tôi ghi nhận có ít nhất 10 xe ben thường xuyên đến chở cát. “Người dân nào cũng biết đó là xe chở cát trái phép nhưng không thấy lực lượng chức năng ngăn chặn. Những điểm này đều thuộc địa phận thôn Cáp Sơn, hoạt động khai thác quy mô và rất chuyên nghiệp. Từ các bãi tập kết này, mỗi ngày có hàng ngàn khối cát bị lấy trộm đem bán và vận chuyển ra ngoài. Trong khi đó, UBND xã Cảnh Hóa nằm cách đó chỉ khoảng 500 m” – một người dân bức xúc.

Theo người dân địa phương, dọc sông Gianh chảy qua địa bàn thôn Thượng Thọ (xã Cảnh Hóa), thêm 2 điểm khai thác và tập kết cát trái phép cũng vừa mọc lên. Những điểm này hoạt động lén lút vào ban đêm nên khó phát hiện.

- Advertisement -

Cơ quan chức năng “bó tay”?

Các điểm khai thác và bãi tập kết cát trái phép này hoạt động từ nhiều năm nay. Không những gây ô nhiễm môi trường, khiến sông Gianh đối mặt tình trạng sạt lở, việc các xe ben liên tục ra vào vận chuyển cát còn làm cho các tuyến đường có dấu hiệu xuống cấp.

“Mấy hộ khai thác cát chủ yếu là người địa phương, hoạt động nhiều năm nay. Cơ quan chức năng cũng như chính quyền địa phương đã nhiều lần kiểm tra, bắt giữ, xử phạt tàu, thuyền hút trộm cát nhưng chỉ được một thời gian thì đâu lại vào đấy” – anh S., một người dân địa phương, cho biết.

Thừa nhận tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra trên địa bàn nhưng ông Hoàng Anh Dũng, Chủ tịch UBND xã Cảnh Hóa, cho biết chưa thể xử lý dứt điểm. “Cần phải phối hợp giữa các ban, ngành và các cơ quan cấp trên chứ một mình địa phương thì không làm gì được vì liên quan đến địa bàn giáp ranh huyện Tuyên Hóa. Cụ thể, xã Cảnh Hóa giáp ranh với 2 xã Văn Hóa, Tiến Hóa của huyện Tuyên Hóa. Khi người ta lấy cát ở các khúc sông thuộc địa phương này thì chở về tập kết tại địa bàn nên khó phát hiện và xử lý. Nhiều lần xã cũng đề xuất điện lực huyện cắt điện các hộ kinh doanh nhưng đến giờ vẫn chưa thể cắt được nên các chủ bãi vẫn hoạt động” – ông Dũng phân trần.

Trong khi đó, một lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quảng Trạch cho biết huyện đã nhiều lần thành lập các đoàn kiểm tra và từng xử phạt. Thế nhưng, các hộ kinh doanh hoạt động lén lút trong khi các ngành chức năng không thể kiểm tra 24/24 giờ. “Chúng tôi đang hội ý với Phòng Kinh tế hạ tầng huyện và phối hợp với công an để lập kế hoạch cụ thể, làm một đợt cho dứt điểm. Phòng sẽ làm việc lại với điện lực cho cụ thể” – vị này khẳng định.

UBND huyện Quảng Trạch cũng đã có công văn đề nghị Chi nhánh Điện lực huyện phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành xử lý, cắt nguồn điện tại các điểm khai thác cát sỏi trái phép trên địa bàn xã Cảnh Hóa. Thế nhưng, tại các bãi tập kết, những cần cẩu vẫn nối điện ba pha ngang nhiên hoạt động.

Có biên bản vi phạm mới cắt được điện

Ông Lương Duy Hoằng, Giám đốc Chi nhánh Điện lực huyện Quảng Trạch, cho rằng để xử lý cắt điện tại các điểm khia thác cát rất khó, cần có sự phối hợp của nhiều ban, ngành.

- Advertisement -

“Xã và công an huyện phối hợp bắt cho được đối tượng đang sử dụng điện khai thác cát trái phép, lập biên bản vi phạm thì chúng tôi mới căn cứ vào đó để ngừng cấp điện. Công văn của huyện yêu cầu cắt điện nhưng mình không có cơ sở thì làm sao mà cắt?” – ông Hoằng giải thích.

  • Bài và ảnh: Minh Tuấn
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm