7.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Năm học 2017-2018: Ấm tình thiện nguyện nơi vùng cao biên giới

- Advertisement -

Câu lạc bộ Xe đạp Quảng Bình Xanh và các nhà hảo tâm trao quà cho các em học sinh xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình trước thềm năm học mới.

Năm học 2017-2018: Ấm tình thiện nguyện nơi vùng cao biên giới

Anh Võ Mạnh Hào, Chủ nhiệm CLB Xe đạp Quảng Bình xanh cùng các thành viên trong đoàn không quản trời nắng cố gắng đưa những món quà nhỏ đến với học sinh vùng cao biên giới Trường Sơn.

Vùng đất Quảng Bình đầy nắng và gió, nơi còn biết bao miền quê nghèo khó, nhiều học sinh còn lắm thiệt thòi, vất vả trên hành trình đi tìm con chữ. Một năm học mới nữa lại về, để các em nhỏ vùng sâu, vùng xa có được một mùa tựu trường đầy đủ và trọn niềm vui là niềm trăn trở của nhiều tấm lòng vàng trong cộng đồng.

Chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn của các em nơi rẻo cao biên giới xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình), ngay trước thềm năm học mới, Câu lạc bộ Xe đạp Quảng Bình Xanh và các nhà hảo tâm đã trải qua chuyến hành trình đầy vất vả để trao tận tay các em những món quà nhỏ đầy ý nghĩa.

Xã Trường Sơn có địa hình rừng núi, khe suối hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn. Trên địa bàn xã có hai dân tộc anh em cùng sinh sống, gồm dân tộc Kinh và dân tộc Vân Kiều; trong đó dân tộc Vân Kiều chiếm 62,2%. Tình hình đời sống, kinh tế, văn hóa – xã hội còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo trong toàn xã quá cao (63,1%) và trình độ dân trí còn thấp.

Năm học 2017 – 2018, toàn xã có khoảng 20 lớp, với hơn 1.200 học sinh thuộc các cấp học; trong đó học sinh Vân Kiều có 966 em. Nhiều năm qua, vấn đề giáo dục ở vùng núi biên giới được các cấp chính quyền địa phương quan tâm, tạo điều kiện. Tuy nhiên, do điểm xuất phát thấp, địa bàn và đời sống của đồng bào dân tộc còn khó khăn nên vấn đề giáo dục có nhiều hạn chế.

Tại các điểm trường đóng trên địa bàn xã, trang thiết bị dạy học, cơ sở vật chất xuống cấp, thiếu và chưa đáp ứng nhu cầu giảng dạy, học tập, đặc biệt như các điểm trường: Hôi Rấy, Nước Đắng, Mầm non Trung Sơn, Mầm non Khe Cát… Ngoài ra, nhà công vụ cho giáo viên còn thiếu, việc bố trí điều động giáo viên, nhân viên đang còn nhiều vấn đề chưa phù hợp, thiếu giáo viên nam dạy bản…

Qua lời kêu gọi “Tiếp sức đến trường” năm học 2017 – 2018 của Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Trường Sơn, giữa tháng 8/2017, Câu lạc bộ Xe đạp Quảng Bình Xanh, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã chung tay giúp đỡ, đến thăm hỏi, tặng quà các học sinh mầm non, tiểu học, trung học cơ sở là con em dân tộc Vân Kiều của bản Khe Cát, bản Thượng Sơn của xã Trường Sơn.

- Advertisement -

Năm học 2017-2018: Ấm tình thiện nguyện nơi vùng cao biên giới

Quà được trao tận tay đến các em nhỏ nơi rẻo cao biên giới.

Nắng vàng rát bỏng vùng đất Quảng Bình cũng không thể ngăn những bước chân tình nguyện đến với núi rừng Trường Sơn. Cái gió và nắng tràn ngập trên mọi cung đường mà đoàn đi qua.

Vượt gần 100 km với thời gian bốn tiếng, hành trình đoàn thiện nguyện đến với các em nhỏ vùng cao Trường Sơn cũng chính là hành trình đạp xe chinh phục những cung đường ngoằn ngoèo, với vách đá cheo leo, rừng sâu thăm thẳm.

Thấp thoáng giữa núi rừng là những ngôi nhà sàn bằng gỗ đơn sơ, cũ kỹ – nơi sinh sống của nhiều thế hệ trong gia đình. Giữa rừng núi thâm sâu, những con đường mòn ngoằn ngoèo vắng vẻ chính là đường đến trường của các em nhỏ nơi đây. Trường cách nhà hàng chục km nên đa số trẻ em ở đây phải dậy từ sớm tinh mơ đi bộ đến lớp.

Phòng học của thầy trò cũng chỉ vỏn vẹn vài chục m2, đồ chơi hay các vật dụng phục vụ việc dạy học đơn sơ, ít ỏi. Đôi khi thiếu phòng học, thầy trò phải mượn nhà văn hóa bản hay nhà dân để học…

Tận mắt chứng kiến những vất vả, thiếu thốn của thầy trò vùng cao biên giới khiến các thành viên trong đoàn không khỏi xúc động. Với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, người miền xuôi ngược đường, ngược nắng mang những món quà đầy yêu thương đến với những hoàn cảnh khó khăn, thiệt thòi.

Anh Võ Mạnh Hào, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Xe đạp Quảng Bình Xanh cho biết, học sinh vùng núi nơi biên giới thiệt thòi hơn so với chúng bạn ở miền xuôi về cơ sở vật chất, điều kiện học tập… Vì thế, bên cạnh việc đạp xe, rèn luyện sức khỏe, với tiêu chí “Đạp xe đoàn kết – kết nối yêu thương”, các thành viên trong Câu lạc bộ và những “mạnh thường quân” muốn trao tận tay các em vùng sâu, vùng xa, nơi biên giới những phần quà thiết thực, nhằm hỗ trợ các em trong việc học như tập vở, bút viết, áo ấm, đôi dép mới, bánh kẹo, bộ đồng phục đón ngày tựu trường.

- Advertisement -

Năm học 2017-2018: Ấm tình thiện nguyện nơi vùng cao biên giới

Đoàn thiện nguyện trao tặng xe đạp mới cho các em học sinh xã Trường Sơn.

Cùng với đó, đoàn cũng đã trao các suất học bổng là 12 chiếc xe đạp cho các em có hoàn cảnh khó khăn của trường THCS Trường Sơn, giúp các em có phương tiện đến trường được thuận lợi hơn. “Hành trình lên với trẻ em vùng cao biên giới Trường Sơn đã để lại trong tâm khảm mỗi tình nguyện viên chúng tôi những trải nghiệm thú vị cùng những ký ức đẹp và đáng trân quý”, anh Võ Mạnh Hào nói.

Hân hoan bên chiếc xe đạp mới vừa được tặng, em Hồ Thị Nhẽ, học sinh trường THCS Trường Sơn phấn khởi cho hay: Nhận được món quà quý giá như thế này, không những em mà cả gia đình, ba mẹ em cũng rất vui mừng. Từ nay, em không phải vất vả dậy sớm và đi bộ đến lớp nữa. Em cảm ơn các cô chú và hứa sẽ cố gắng học thật giỏi để không phụ lòng thầy cô và các nhà hảo tâm đã quan tâm đến học sinh vùng núi cao.

Nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho những mảnh đời kém may mắn, người già không nơi nương tựa, người khuyết tật, trẻ em mồ côi… đã được thực hiện trên mảnh đất còn nhiều khó khăn này. Những món quà lần lượt được trao tận tay học sinh tại các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn.

Theo các thành viên tham gia chuyến thiện nguyện, nhìn nụ cười ngây thơ, trong trẻo trên khuôn mặt con trẻ làm ấm lòng những bước chân tình nguyện, mới thấy hết giá trị của sự cho đi và nhận lại, có những điều chỉ có thể cảm nhận bằng trái tim của sự yêu thương và biết sẻ chia. Niềm vui của người nhận chính là điều hạnh phúc nhất mà người thực hiện chương trình từ thiện có được.

Ông Nguyễn Văn Tráng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh cho biết, đây là chương trình ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm giúp đỡ kịp thời của các các nhà hảo tâm và Câu lạc bộ Xe đạp Quảng Bình Xanh đối với học sinh nghèo là con em dân tộc trên địa bàn xã.

Chương trình đã tiếp sức cho học sinh nghèo vững bước hơn trên con đường đến trường trong năm học mới; đồng thời góp phần thực hiện các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Trường Sơn nhấn mạnh: “Chúng tôi rất xúc động và cảm ơn những tình cảm của cộng đồng xã hội, của đoàn thiện nguyện đối với vùng cao nơi biên giới Quảng Bình”.

  • Đào Nguyễn – Võ Dung (TTXVN)
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm