6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Xác minh việc kiểm lâm Vườn Quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng tự ý vào nhà dân lấy gỗ

- Advertisement -

UBND tỉnh Quảng Bình đang chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh vào cuộc điều tra, làm rõ đơn thư tố cáo của gia đình ông Nguyễn Thanh Bình và vợ là chị Nguyễn Thị Lý, trú tại xã Sơn Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình phản ánh về việc kiểm lâm Vườn Quốc gia PNKB ngang nhiên vào nhà lấy đồ thờ cúng trên bàn thờ của họ.

Những năm gần đây công tác bảo vệ rừng ở Vườn Quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng (Vườn Quốc gia PNKB) luôn là vấn đề nóng gây bức xúc dư luận ở Quảng Bình. Từ việc 3 cây gỗ sưa trị giá hàng trăm tỷ đồng bị đốn hạ ngay trong vùng lõi của vườn, đến việc lâm tặc xách cả súng AK vào rừng tìm gỗ quý gây xôn xao dư luận cả nước…

Theo thống kê, chỉ trong vòng vài năm lại đây hàng chục vụ người dân bị khởi tố vì vi phạm luật bảo vệ rừng, đồng thời cũng đã xảy ra hàng chục vụ kiểm lâm nơi đây bị hành hung ở Vườn Quốc gia PNKB.

Ngày 10-9, UBND tỉnh Quảng Bình đang chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh vào cuộc điều tra, làm rõ đơn thư tố cáo của gia đình ông Nguyễn Thanh Bình và vợ là chị Nguyễn Thị Lý, trú tại xã Sơn Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình phản ánh về việc kiểm lâm Vườn Quốc gia PNKB ngang nhiên vào nhà lấy đồ thờ cúng trên bàn thờ của họ.

Theo đơn tố cáo của gia đình anh Bình, vào khoảng 11h ngày 7-7, khi gia đình chị Nguyễn Thị Lý vừa ăn trưa xong đang chuẩn bị nghỉ trưa, thì ông Đinh Huy Trí, Phó Giám đốc kiêm Hạt phó kiểm lâm Vườn PNKB cùng 3, 4 người khác vào nhà ông Bình đòi kiểm tra gỗ, sau đó tìm cách lấy đi một số đồ thờ cúng bằng gỗ hương giáng trên bàn thờ nhà chị Lý.

Xác minh việc kiểm lâm Vườn Quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng tự ý vào nhà dân lấy gỗ

Người dân ở xã Sơn Trạch phản ánh việc kiểm lâm Vườn Quốc gia PNKB tự ý vào nhà lấy gỗ đặt trên bàn thờ.

Chị Lý gọi điện thoại cho chồng là anh Nguyễn Thanh Bình về để giải quyết vụ việc. Khi chị Lý đang bấm số gọi cho chồng thì bị các kiểm lâm không cho chị gọi. Đoàn kiểm lâm của ông Trí vào lấy 3 tượng gỗ hương giáng thành phẩm để trên bàn thờ, nhưng bị chị Lý lao vào ngăn cản, bị các kiểm lâm giữ lại và tìm cách bê 3 tượng gỗ ra xe ôtô để chở đi.

- Advertisement -

Nghe tiếng cãi vã ở nhà chị Lý nên nhiều người dân địa phương đã kéo đến tìm hiểu sự việc và lên tiếng phản đối. Thấy vậy, nhóm kiểm lâm bỏ đi.

Theo phản ánh của gia đình anh Bình, đồ gỗ trên gia đình anh Bình để trên bàn thờ đã 5 đến 7 năm. Khi đến nhà, kiểm lâm lấy 3 tượng, cho gia đình lại một tượng. Sau khi người dân kéo đến đông nên kiểm lâm bỏ về, gia đình chỉ lấy lại được một tượng, mất hai tượng.

Hôm xảy ra vụ việc, ông Trí mặc thường phục, 3 người đi với ông Trí mặc trang phục kiểm lâm. Theo tố cáo của gia đình anh Bình, sở dĩ anh bức xúc là: Tại sao đi thực thi công vụ lại là lãnh đạo chỉ huy nhưng ông Đinh Huy Trí không mặc trang phục kiểm lâm khi thi hành nhiệm vụ, đột nhập nhà dân khi chưa có lệnh khám nhà, không có lệnh kiểm tra hành chính về nhà ở, không lập biên bản thu giữ tài sản và lấy tài sản của người dân nhưng không có sự chứng kiến của chính quyền địa phương…

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, cách đây không lâu, kiểm lâm Vườn Quốc gia PNKB cũng đã từng tổ chức đến nhà dân trên địa bàn để tìm cách kiểm tra, lấy gỗ nhưng bị chính người dân và lãnh đạo UBND huyện Bố Trạch, Quảng Bình lên tiếng phản đối nên vụ việc mới dừng lại…

Trao đổi qua điện thoại với phóng viên Báo CAND, ông Lê Thanh Tịnh, Giám đốc Vườn Quốc gia PNKB cho biết: Ông đã nhận đơn tố cáo của gia đình ông Bình, bà Lý đối với ông Lê Huy Trí cán bộ lãnh đạo của vườn. Và lá đơn đã được lãnh đạo Vườn Quốc gia PNKB chuyển về UBND tỉnh Quảng Bình để kiểm tra, xử lý theo quy định.

Đại tá Đặng Văn Hoành, Trưởng Công an huyện Bố Trạch, Quảng Bình cũng cho biết thêm, Công an huyện đang làm việc với anh Nguyễn Thanh Bình về việc anh tố cáo 4 cán bộ kiểm lâm Vườn Quốc gia PNKB tự ý vào nhà lấy gỗ đồ thờ cúng. Hiện cơ quan Công an đang tiến hành xác minh, làm rõ để xử lý.

  • Sông Lam-Lam Hồng
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm