6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Tuổi trẻ Quảng Bình xung kích, sáng tạo, góp sức xây dựng quê hương

- Advertisement -

Chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Bình lần thứ XV, nhiệm kỳ 2017-2022:

QBĐT – Nhân Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Bình lần thứ XV, nhiệm kỳ 2017-2022, phóng viên Báo Quảng Bình đã có cuộc trao đổi với đồng chí Trần Quốc Tuấn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn về những kết quả mà tuổi trẻ toàn tỉnh đạt được trong nhiệm kỳ qua cũng như định hướng công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong nhiệm kỳ mới. Sau đây là nội dung cuộc trao đổi.

PV: Nhiệm kỳ qua, công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Đồng chí có thể đánh giá khái quát về những kết quả đó?

– Đồng chí Trần Quốc Tuấn: Dưới sự lãnh, chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đoàn, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy Đảng, sự quan tâm, hỗ trợ và phối hợp của các cấp chính quyền, các ban, ngành và sự đồng lòng, trách nhiệm của các cấp bộ Đoàn cùng đoàn viên thanh, thiếu nhi, công tác Đoàn và phong trào thiếu nhi tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2012-2017 đã thu được nhiều kết quả tốt đẹp. Các hoạt động đã đi đúng hướng và ngày càng thực chất, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế-xã hội.

Công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) bằng nhiều hình thức phong phú, nội dung từng bước đi vào chiều sâu, gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó góp phần xây dựng bản lĩnh chính trị, bồi đắp lòng yêu nước, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của ĐVTN.

Trong phong trào “Xung kích phát triển kinh tế – xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, tuổi trẻ toàn tỉnh đã thực hiện 2.600 công trình thanh niên với tổng giá trị hơn 67,5 tỷ đồng; tặng quà, giúp đỡ hơn 10.300 trẻ em nghèo; kết nối với các nhà hảo tâm hỗ trợ hơn 5.000 hộ gia đình bị thiệt hại do lụt bão với tổng giá trị hơn 45 tỷ đồng; thu gom, xử lý 13 tấn cá chết và rác thải.

Các hoạt động trong Tháng thanh niên, chiến dịch tình nguyện hè, chương trình tình nguyện mùa đông hàng năm trở thành cao điểm trong hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng như: Hiến máu tình nguyện, khám bệnh, phát thuốc và tặng quà cho các gia đình chính sách; tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa; xây dựng nhà tình nghĩa, nhà nhân ái; hướng dẫn và chuyển giao khoa học kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt…

Hoạt động đồng hành với thanh niên về nghề nghiệp, việc làm được các cơ sở đoàn tập trung triển khai đạt kết quả tốt với các nội dung: phối hợp tổ chức các lớp nghề và tham quan mô hình tại các nhà máy, xí nghiệp; tổ chức đối thoại, tư vấn, giới thiệu việc làm, định hướng nghề cho ĐVTN, học sinh, sinh viên; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ thanh niên vay vốn học nghề, giải quyết việc làm, phát triển sản xuất và tham gia xuất khẩu lao động từ các kênh vay vốn của Trung ương và địa phương…

- Advertisement -
Tuổi trẻ Quảng Bình xung kích, sáng tạo, góp sức xây dựng quê hương
????????????????????????????????????

Đồng chí Bí thư Tỉnh đoàn Trần Quốc Tuấn tặng quà cho bà con nhân dân bản Rào Con, xã Sơn Trạch.

Công tác xây dựng tổ chức Đoàn, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền được các cấp bộ Đoàn quan tâm thực hiện. Các cấp bộ Đoàn đã tập trung thực hiện chương trình “Rèn luyện đoàn viên trong thời kỳ mới”, đổi mới nội dung và phương thức sinh hoạt chi đoàn. Các hoạt động Đoàn hướng đến mục tiêu thiết thực, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của số đông ĐVTN. Công tác Đoàn tham gia xây dựng Đảng được triển khai với nhiều nội dung phong phú như: Đóng góp ý kiến vào văn kiện đại hội Đảng các cấp; tổ chức tốt việc ĐVTN tích cực tham gia học tập, nghiên cứu và thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng; tích cực thực hiện cuộc vận động “Đoàn viên, thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”.

Với những thành tích đạt được, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Bình được Trung ương Đoàn tặng bằng khen đơn vị xuất sắc năm 2015, 2016; UBND tỉnh tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2014, 2015; Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2012 – 2016 góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc.

PV: Bên cạnh những kết quả đạt được, trong nhiệm kỳ qua, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh còn những mặt hạn chế nào cần sớm khắc phục trong nhiệm kỳ tới, thưa đồng chí?

– Đồng chí Trần Quốc Tuấn: Cùng với những kết quả đạt được, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong thời gian qua vẫn còn bộc lộ một số hạn chế nhất định như: Phương pháp giáo dục còn đơn điệu, chưa thực sự hấp dẫn với thanh niên; một số cấp bộ Đoàn thiếu chủ động trong tham mưu, đề xuất với cấp uỷ Đảng, chính quyền về công tác thanh niên; các hoạt động chuyển giao, ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ trong sản xuất chưa nhiều.

Công tác cải cách hành chính gắn với phong trào “Ba trách nhiệm” vẫn chưa hiệu quả; chất lượng tổ chức cơ sở đoàn ở địa bàn dân cư, nhất là vùng đặc thù còn yếu. Công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên, nhất là thanh niên vùng đặc thù còn nhiều bất cập, tỷ lệ tập hợp đạt được chưa cao…

PV: Để các phong trào, hoạt động của Đoàn phát triển trên diện rộng, có sức lan tỏa và thu hút đông đảo tuổi trẻ tham gia, trong nhiệm kỳ tới, Ban Chấp hành Tỉnh đoàn sẽ tập trung vào những điểm đột phá nào?

– Đồng chí Trần Quốc Tuấn: Với khẩu hiệu hành động “Tiên phong – Sáng tạo – Đoàn kết – Phát triển”, nhiệm kỳ 2017 – 2022, tuổi trẻ Quảng Bình sẽ tập trung nâng cao chất lượng công tác giáo dục của Đoàn nhằm xây dựng lớp cán bộ, ĐVTN có bản lĩnh chính trị, có lý tưởng cách mạng, có tri thức và chuyên môn giỏi, giàu tính sáng tạo và tinh thần xung kích, tình nguyện; tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp, không chỉ tạo môi trường phát huy tinh thần xung kích, thi đua tình nguyện trên các lĩnh vực mà còn quan tâm đến nhu cầu, lợi ích chính đáng của ĐVTN cũng như thu hút sự quan tâm phối hợp, hỗ trợ của chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân. Trong đó, tập trung vào các phong trào “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”…

- Advertisement -

Đồng thời, tuổi trẻ Quảng Bình tiếp tục đồng hành, hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp thông qua các dự án, đề án hỗ trợ phát triển kinh tế, khởi nghiệp; trang bị kiến thức, kỹ năng thực hành xã hội, kỹ năng sống; đặc biệt quan tâm đến thanh niên đặc thù tại vùng khó khăn, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số, vùng tôn giáo, khu, cụm công nghiệp và nhóm thanh niên yếu thế; tích cực tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, tạo môi trường thuận lợi cho ĐVTN rèn luyện, góp phần bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ trẻ.

Thay mặt các cấp bộ Đoàn và đoàn viên, thanh thiếu nhi trong toàn tỉnh, tuổi trẻ Quảng Bình xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc, sự trung thành tuyệt đối và niềm tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. Nhân đây, tôi xin được gửi tới các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể lời cảm ơn trước sự quan tâm, chăm lo, tạo điều kiện, môi trường thuận lợi cho tuổi trẻ được thể hiện, cống hiến và trưởng thành. Tuổi trẻ Quảng Bình nguyện tiếp tục đoàn kết góp sức cùng Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh xây dựng quê hương phát triển nhanh và bền vững.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

Lan Chi (thực hiện)

Theo: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm