6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Đến M.U, Mourinho đã thay đổi

- Advertisement -

Hơn một năm sau khi Jose Mourinho chuyển đến Man United, dễ dàng nhận thấy những thay đổi từ vị HLV người Bồ Đào Nha so với trước đây. Dưới đây là 5 yếu tố minh họa, theo nhận định của trang Sportskeeda.

Sự xuất hiện của Mourinho vào mùa Hè năm 2004 đã làm thay đổi cục diện Premier League, bởi trước đó M.U đã giành 8 chức vô địch, và mùa gần nhất, mùa 2003-04, Arsenal lên ngôi với thành tích bất bại.

Đến M.U, Mourinho đã thay đổi

Cú dịch chuyển từ Chelsea

Đến Chelsea, Mourinho giúp đội bóng áo xanh vô địch hai mùa giải liên tiếp (2004-05 và 2005-06) cộng thêm lần vô địch thứ ba trong nhiệm kỳ hai (2014-15), nhờ tài năng về chiến thuật, khả năng kiểm soát trận đấu và phản ứng thật nhanh, hiệu quả với những diễn biến trên sân. Chừng đó đủ giúp ông trở thành “Người Đặc Biệt” ở sân Stamford Bridge.

Sau khi Mourinho rời Chelsea vào tháng 12/2015, M.U tiếp cận và ông có cơ hội trở thành chiến lược gia tiếp theo của đội chủ sân Old Trafford. Đây chính là chiến lược gia mà M.U chờ đợi sẽ đem vinh quang ở đấu trường quốc nội trở lại trong những năm tới, và xa hơn là xây dựng một đế chế của nước Anh, bất luận Premier League càng ngày càng khắc nghiệt. Mourinho đang từng bước để lại dấu ấn ở sân Old Trafford, và M.U cũng từ từ dịch chuyển dưới bàn tay ông.

Quan hệ tốt với ban lãnh đạo

Ai cũng biết ở Chelsea, Mourinho từng không ít lần xung đột với ban lãnh đạo, bao gồm cả tỷ phú Roman Abramovich: “Abramovich chưa bao giờ là bạn của tôi. Quan hệ của chúng tôi rất rõ ràng: Ông chủ – HLV. Liệu khi đội bóng ghi bàn, tôi có ăn mừng điên rồ như một đứa trẻ? Không”.

- Advertisement -

Điều này rất khác ở M.U. Mourinho đòi hỏi mọi thương vụ phải diễn ra càng sớm càng tốt, để ông có đủ thời gian gắn kết đội hình với ý tưởng của mình trước khi mùa giải khởi tranh. Sau khi mùa trước khép lại, yêu cầu của chiến lược gia người Bồ Đào Nha là 4 mục tiêu mua sắm. Ở mỗi đội bóng ông dẫn dắt, mục tiêu tối thượng là giành chức VĐQG trong mùa giải thứ hai cầm quân.

Đến hết tháng Bảy, M.U mang về Victor Lindelof, và trước khi mùa giải khởi tranh lần lượt Romelu Lukaku và Nemanja Matic xuất hiện. Khi Mourinho được hỏi về sự hài lòng của mình về các vụ mua sắm của M.U, ông nói: “Tôi nói với ông Woodward rằng dù kế hoạch của tôi cần 4 người, nhưng tôi bảo cứ bình tĩnh, tôi không gây sức ép gì cả, ông hãy làm những điều tốt nhất cho đội bóng. Tôi hài lòng với đội ngũ đang có và sẵn sàng chiến đấu mà không cần thêm tân binh thứ tư”. Chừng đó rất khác với những tuyên bố kiểu tảng lờ hay “Tôi không có ý kiến” của Mourinho khi được hỏi về vấn đề này.

Xử lý tốt Wayne Rooney

Không ai phủ nhận Rooney là một trong số những cầu thủ vĩ đại nhất của bóng đá Anh. Chân sút 31 tuổi này đã chơi bóng ở Premier League suốt 15 năm qua. Nhưng những năm gần đây, phong độ của anh đã suy giảm rõ ràng, khi sự linh hoạt lại trở thành kẻ thủ của cầu thủ này. Sự xuất hiện của Zlatan Ibrahimovic và Marcus Rashford càng khiến cơ hội ra sân của Rooney bị giảm đi rõ rệt.

Mùa trước, dù Rooney không chơi tốt, Mourinho vẫn tạo điều kiện cho anh ra sân trong những trận đấu cúp quốc nội và đấu trường Europa League. Thành tích của Rooney ở Premier League là 5 bàn thắng sau 1.500 phút hiện diện trên sân.

Bất chấp những lời chỉ trích về tương lai, Mourinho vẫn nhấn mạnh yếu tố kinh nghiệm và cá tính mà Rooney đem lại cho M.U. Ông bày tỏ mong muốn Rooney ở lại nhưng không ngăn cản nếu anh muốn ra đi. Sau khi Rooney trở về Everton trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè, Mourinho bày tỏ sự tiếc nuối.

Mối quan hệ tốt với truyền thông

Không ít lần trong quá khứ Mourinho có những va chạm với báo giới, đặc biệt là khi ông dẫn dắt Chelsea. Ông từng nhắc đến “chiến dịch chống lại Chelsea” khi đội bóng của mình không được hưởng phạt đền trong trận gặp Southampton.

- Advertisement -

Nhưng khi chuyển sang M.U, Mourinho tỏ ra trầm tính hơn. Dù chiến lược gia người Bồ Đào Nha luôn phát biểu rằng ông dành sự ưu tiên cho đấu trường Europa League hơn mục tiêu Top 4 ở Premier League mùa trước, kết quả trên sân ở mặt trận quốc nội không hẳn đã bất lợi với M.U. Mùa này, khi kỳ vọng dành cho M.U cao hơn, cùng chờ đợi xem mối quan hệ giữa Mourinho và báo giới sẽ theo kịch bản nào.

Trao cơ hội cho cầu thủ trẻ

Xưa nay Mourinho thường bị chỉ trích vì ít trao cơ hội cho những cầu thủ trẻ ra sân. Áp lực càng lớn hơn bởi người tiền nhiệm của ông, Louis van Gaal, đã trao cơ hội cho những cái tên như Marcus Rashford, Timothy Fosu-Mensah hay Jesse Lingard.

Trái với những quan niệm ấy, Mourinho vẫn trao cơ hội ra sân cho Rashford, và cầu thủ này đã ghi không ít bàn thắng quan trọng trong hành trình vô địch Europa League của M.U. Trong khi đó, Lingard thi thoảng vẫn ra sân, còn Mensah là phương án dự phòng cho Antonio Valencia. Đó là cơ sở để nhiều người tin rằng Mourinho sẽ đặt niềm tin nhiều hơn vào những cầu thủ trẻ của M.U.

9 Đây là mùa giải thứ 9 của Mourinho ở Premier League, và là mùa thứ 2 của ông ở M.U. Trước đó, ông gắn bó trong 7 mùa giải qua 2 nhiệm kỳ ở Chelsea.

61,3% Tỷ lệ giành chiến thắng của Mourinho ở M.U tính đến thời điểm hiện tại là 61,3%.

3 Tính đến nay, Mourinho đã giành 3 chức vô địch Premier League trong hai nhiệm kỳ dẫn dắt Chelsea.

Tuấn Cương

Theo Báo Thể thao & Văn hóa

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm