5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Hiểm họa khôn lường: IS kiên nhẫn giành chiến thắng

- Advertisement -

Dù thất bại trên các chiến trường tại Iraq và Syria, song tầm ảnh hưởng của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trên phạm vi toàn cầu vẫn chưa thể bị thu hẹp. Điều này được thể hiện rất rõ qua các vụ tấn công khủng bố đẫm máu tại châu Âu, nguy cơ “hồi sinh” Vương quốc Hồi giáo tại Libya và sự chống cự quyết liệt tại Philippines.

Hiểm họa khôn lường: IS kiên nhẫn giành chiến thắng

Lính IS và cờ đen của chúng. Ảnh: Daily Express.

Allahu Akbar, tạm dịch là “Allah Vĩ đại”, là một trong những câu nói bày tỏ sự tôn kính mà người Hồi giáo thường xuyên sử dụng khi nói về đấng Allah tối cao. Tuy nhiên, câu nói này đôi lúc lại trở thành một nỗi ám ảnh đối với nhiều người dân trên thế giới khi các phần tử khủng bố Hồi giáo cực đoan “hô vang” câu nói mỗi khi thực hiện các vũ tấn công đẫm máu. Vụ tấn công bằng dao tại thành phố Marseille, miền Nam nước Pháp ngày hôm qua là một ví dụ mới nhất.

Trong khi các nhà chức năng Pháp vẫn còn đang điều tra danh tính đối tượng nam giới tiến hành vụ tấn công tại ga xe lửa chính của thành phố Marseille, khiến 2 phụ nữ thiệt mạng, thì tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng đã nhanh chóng xác nhận, đối tượng này là một chiến binh của tổ chức.

Rõ ràng, dù liên tiếp hứng chịu các thất bại trên các chiến trường ở Syria và Iraq, song tầm ảnh hưởng của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trên phạm vi toàn cầu vẫn không hề bị thu hẹp. Trái lại, đây là có thể là chất xúc tác khiến tổ chức khủng bố này vươn vòi bạch tuộc ra các phần còn lại của thế giới hơn nữa. Đây cũng chính là phát biểu của Giám đốc Trung tâm Chống khủng bố quốc gia Mỹ Nick Rasmussen đưa ra tại Thượng viện Mỹ ngày 27/9 vừa qua.

Theo ông Rasmussen, tổ chức khủng bố IS bắt đầu chuyển sang chiến lược bành trướng mới, tập trung vào các cuộc tấn công trên diện rộng, kích động tư tưởng thánh chiến trong một bộ phận không nhỏ các phần tử cực đoan đang “náu mình” tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có châu Âu, đặc biệt là sau làn sóng di cư tới châu lục này trong 2 năm qua.

Hiện Vương quốc Hồi giáo (IS) tại Iraq và Syria đang dần đi tới sự sụp đổ hoàn toàn với nhiều chiến dịch quân sự được triển khai từ chính phủ hai nước và quốc tế giành thắng lợi. Tuy nhiên, nguy cơ về sự “hồi sinh” của vương quốc này lại xuất hiện khi mới đây giới chức Libya tiết lộ, tổ chức IS đã thành lập quân đội, với khoảng 3 lữ đoàn tại khu vực sa mạc rộng lớn của nước này, kể từ sau khi các tay súng IS thất thủ tại cứ điểm Sirte, miền Bắc Libya. Với sự bất ổn về chính trị, Libya đang là một trong những mảnh đất màu mỡ để IS phát triển.

- Advertisement -

Trong khi đó, tại quốc gia Đông Nam Á Philippines, các tay súng phiến quân Maute, thề trung thành với tổ chức khủng bố IS cũng đang kháng cự quyết liệt trước các chiến dịch quân sự của chính phủ nước này tại thành phố Marawi.

Ngày hôm qua (1/10), quân đội Philippines đã phải lên tiếng thừa nhận, việc giải phóng hoàn toàn thành phố đã diễn ra chậm hơn so với kế hoạch ban đầu, tức là kết thúc trước ngày 30/9 vừa qua.

Không chỉ có mặt tại Trung Đông, IS đang mở rộng ảnh hưởng, gieo rắc tội ác khắp nơi thế giới, từ châu Phi, châu Á và cả châu Âu.

Điều này được Ngoại trưởng trưởng Iraq Ibrahim Al-Jaafari mới đây nhấn mạnh: “Tội ác của IS có thể được nhìn thấy khắp mọi nơi trên thế giới. Nó đã được ghi lại trên các trang mạng internet, trên sóng truyền hình và đã có rất nhiều bằng chứng rõ ràng. Còn điều gì có thể tồi tệ hơn việc những đứa trẻ bị giết hại, những ngôi đền và di sản văn hóa lịch sử đã bị IS phá hủy?”

Trước đó, ngày 28/9 vừa qua, tổ chức khủng bố này đã phát tán một đoạn băng, được cho là của thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi ghi âm lại, kêu gọi sự “kiên nhẫn” từ các tay súng khủng bố với hi vọng có thể giành được “chiến thắng”. Dù đoạn băng này chưa được xác minh chi tiết, song nhiều lo ngại cho rằng, thủ lĩnh nguy hiểm của IS vẫn còn sống và những hiểm họa từ tổ chức khủng bố này chắc chắn sẽ còn khó đối phó hơn trong tương lai./.

Đình Nam/VOV-Trung tâm Tin

Theo: VOV

- Advertisement -.

bài liên quan

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm