7 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Dòng họ “Đặng Đại” ở xã Đức Ninh với mô hình tham gia giữ gìn an ninh trật tự

- Advertisement -

“Khi bàn về chuyện xây dựng mô hình dòng họ tự quản về ANTT, nhiều ý kiến của các bậc lão thành đều thống nhất quan điểm và quyết tâm thực hiện thật tốt để mỗi dòng họ trên địa bàn thực sự là cánh tay nối dài cùng Cấp ủy, Chính quyền địa phương và lực lượng Công an xã phát động và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ”. Đó là tâm sự của đồng chí Nguyễn Văn Dũng – Trưởng Công an xã Đức Ninh, thành phố Đồng Hới khi chúng tôi đặt vấn đề viết về mô hình dòng họ tham gia giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Qua tìm hiểu chúng tôi được Chính quyền địa phương, Ban Công an xã Đức Ninh, thành phố Đồng Hới giới thiệu về dòng họ Đặng Đại, một dòng họ lớn tiêu biểu có nhiều cách làm hay mang lại hiệu quả trong thực hiện mô hình “Dòng họ tự quản về ANTT” trên địa bàn.

Dòng họ “Đặng Đại” ở xã Đức Ninh với mô hình tham gia giữ gìn an ninh trật tựCác thành viên họ tộc Đặng Đại thường xuyên phối hợp với lực lượng Công an xã trao đổi thông tin liên quan đến công tác ANTT ở địa bàn thôn, xóm.

Ông Đặng Minh Vệ, trưởng dòng họ tâm sự: Năm 2013 xã có chủ trương triển khai xây dựng mô hình “Dòng họ tự quản về ANTT”, chúng tôi đã tổ chức hội nghị trong dòng họ để bàn bạc với mong muốn làm sao con em trong dòng họ mình không có người vi phạm pháp luật, biết thương yêu giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Cũng như các dòng họ khác trong xã, trước đây, đời sống của người dân trong dòng họ Đặng Đại còn gặp khó khăn, nhiều gia đình vẫn còn có con em chơi bời, lêu lỏng…Trước tình hình đó, được sự hướng dẫn, giúp đỡ của lực lượng Công an xã, bà con thấy đây là việc làm có ích cho gia đình, cho dòng họ nên đã tích cực tuyên truyền, vận động mọi người tham gia mô hình “Dòng họ tự quản về ANTT”.

Để duy trì và nâng cao hiệu quả mô hình, hàng năm căn cứ tình hình thực tế của địa phương cũng như hoàn cảnh cụ thể của từng gia đình trong dòng họ, Ban chủ nhiệm mô hình đã chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình, nội quy, quy ước hoạt động sát với thực tế dòng họ mình; phân công các tiểu ban chỉ đạo theo giỏi các phái, nhánh tự phòng, tự quản, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục con cháu thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; nội quy, hương ước của thôn, xóm đề ra; tổ chức cho từng gia đình ký cam kết với các nội dung như: Nêu gương người đứng đầu; tuyên truyền giáo dục con em chăm ngoan học giỏi, không vi phạm pháp luật, mắc các tệ nạn xã hội; tích cực tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm, giữ gìn ANTT địa bàn, thôn, xóm.

Điển hình là gương sáng của cụ Đặng Minh Vệ, Đặng Văn Hiệp, Đặng Văn Rất…các cụ thường xuyên đến từng gia đình nắm tình hình, tuyên truyền vận động, nhắc nhở con cháu chăm ngoan, học giỏi. Những trường hợp có dấu hiệu vi phạm các cụ đã có biện pháp giáo dục, ngăn chặn kịp thời. Trường hợp nhắc nhở nhiều lần nhưng vẫn cố tình vi phạm, dòng họ cương quyết báo cáo Công an xã xử lý theo quy định.

Dòng họ “Đặng Đại” ở xã Đức Ninh với mô hình tham gia giữ gìn an ninh trật tựDù cao tuổi nhưng hàng đêm các Cụ vẫn đi đến tận từng ngõ, xóm để nhắc nhở con cháu trong dòng họ học tập, không chơi bời lêu lỏng.

Theo thông lệ, hàng năm vào dịp lễ tế tổ của dòng họ, các phái, nhánh tổ chức họp bàn, đánh giá kết quả hoạt động trong năm qua và đưa ra phương hướng hoạt động trong thời gian tới. Ngoài việc biểu dương những cá nhân làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài, tích cực trong việc giữ vững ANTT trên địa bàn, các dòng họ còn tổ chức kiểm điểm những cá nhân chưa chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật và địa phương, nội quy, quy chế, hương ước của dòng họ đề ra để con cháu thấy những việc đã làm được, những việc chưa làm được và phấn đấu tốt hơn trong thời gian tới.

- Advertisement -

Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động với nhiều việc làm cụ thể, thiết thực của các thành viên trong mô hình “Dòng họ tự quản về ANTT” nên số con em dòng họ Đặng Đại vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội đã giảm hẳn, ý thức chấp hành pháp luật ngày càng được nâng lên. Các thành viên trong dòng họ luôn phát huy tinh thần đoàn kết, chia sẽ, giúp nhau phát triển kinh tế, vươn lên xóa đói, giảm nghèo. Đặc biệt, hàng năm tỷ lệ con em trong dòng họ tham gia thi học sinh giỏi do các cấp tổ chức, thi vào các Trường Đại học đạt kết quả đổ đạt năm sau cao hơn năm trước; trên 95% các hộ gia đình ở các dòng họ được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”. Liên tục các năm dòng họ Đặng Đại được UBND tỉnh tặng Bằng khen trong công tác khuyến học, khuyến tài và được UBND xã Đức Ninh tặng giấy khen vì đã có nhiều thành tích trong công tác xây dựng mô hình “Dòng họ tự quản về ANTT”. Thành tích này đã góp phần quan trọng đưa xã nhà nhiều năm liền (2014, 2015, 2016) được Bộ Công an tặng cờ thi đua trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Dòng họ “Đặng Đại” ở xã Đức Ninh với mô hình tham gia giữ gìn an ninh trật tựMột buổi tuần tra đêm của lực lượng Công an xã có sự tham gia của các thành viên trong dòng họ.

Cùng với nhiều địa phương khác, xã Đức Ninh, thành phố Đồng Hới đã thực hiện có hiệu quả phong trào xây dựng “Dòng họ tự quản về ANTT”. Hiện nay, toàn xã có 12 dòng họ triển khai thực hiện tốt công tác tự quản về ANTT. Những kết quả đạt được trong phong trào xây dựng các dòng họ tiêu biểu tự quản về ANTT trên địa bàn xã Đức Ninh đã tạo bước tiến mới trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương ngày càng văn minh và giàu mạnh.

TH – NO

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm