6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Quảng Ninh: Quyết liệt xử lý hoạt động khai thác khoáng sản trái phép

- Advertisement -

Trước tình trạng mất an ninh trật tự, thất thoát tài nguyên và ảnh hưởng xấu đến môi trường do việc khai thác khoáng sản trái phép của một số tổ chức, cá nhân trên địa bàn, huyện Quảng Ninh đã tập trung chỉ đạo các lực lượng chức năng vào cuộc quyết liệt nhằm chấn chỉnh hoạt động này và đạt được một số kết quả bước đầu.

Trên địa bàn huyện Quảng Ninh hiện có 3 mỏ khai thác cát sạn lòng sông được cấp phép hoạt động đều nằm trên tuyến sông Long Đại qua địa phận xã Trường Xuân, có tổng diện tích 12,5ha. Các doanh nghiệp được cấp phép gồm Công ty TNHH Xây dựng Lương Ninh, Công ty TNHH Xây dựng Ngô Anh Tuấn và Công ty TNHH Thương mại vận tải Hiền Ninh.

Sản lượng khai thác của các doanh nghiệp đạt 14.000 m3/năm. Hiện, huyện đang thực hiện việc thăm dò, bổ sung quy hoạch 2 vị trí mỏ tại xã Trường Xuân do Công ty TNHH Thương mại vận tải Hiền Ninh và Hợp tác xã sản xuất vật liệu xây dựng Thống Nhất khai thác.

Toàn huyện còn có hơn 20 mỏ đất, cát san lấp. Trong đó 3 mỏ đang hoạt động có thời hạn trên 10 năm, gồm các Công ty TNHH XDTM Hoàng Minh, Công ty TNHH dịch vụ Thắng Giang (xã Võ Ninh), Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Linh Lương (xã Gia Ninh); số còn lại do các hộ gia đình khai thác, đã hết thời hạn cải tạo kết hợp tận thu trong năm 2017.

Ông Nguyễn Ngọc Thụ, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Từ đầu năm 2017 đến nay, tình trạng khai thác cát sỏi lòng sông trái phép tại khu vực thượng nguồn sông qua xã Trường Xuân tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, gây tác động xấu đến môi trường, thất thoát tài nguyên và nhất là làm mất an ninh trật tự và gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Một số cá nhân, tổ chức hoạt động khai thác khoáng sản trên tuyến sông Long Đại do xung đột về lợi ích kinh tế, dẫn đến việc gửi đơn thư phản ánh, tụ tập đông người, ảnh hưởng đến tình hình ổn định về an ninh trật tự xã hội trên địa bàn.

Việc khai thác đất, cát san lấp, đặc biệt trong khu vực dọc đường tránh lũ qua địa phận xã Võ Ninh, Gia Ninh cũng có nhiều bất cập. Hoạt động khai thác của các doanh nghiệp không những không nhận được sự đồng thuận, còn bị đa số người dân địa phương phản đối.

Quảng Ninh: Quyết liệt xử lý hoạt động khai thác khoáng sản trái phép

- Advertisement -

Lực lượng liên ngành huyện Quảng Ninh kiểm tra tình hình khai thác cát, sỏi trên tuyến sông Long Đại.

Một số doanh nghiệp, hộ gia đình khai thác, cải tạo tận thu vượt quá trữ lượng, ngoài khu vực được cấp phép. Thêm vào đó là vấn đề kê khai và nộp thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường chưa được các doanh nghiệp, hộ gia đình thực hiện nghiêm túc, dẫn đến thất thu thuế, ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách địa phương.

Trước tình trạng trên, UBND huyện Quảng Ninh đã chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý nhà nước, tập trung giải quyết những vướng mắc, bất cập trong hoạt động khai thác khoáng sản. Đồng thời, UBND huyện đã thành lập đoàn liên ngành thường xuyên tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm khai thác khoáng sản trên địa bàn.

Trong 9 tháng năm 2017, lực lượng Công an huyện phối hợp với công an các xã đã tổ chức 16 đợt tuần tra, kiểm soát các hoạt động khai thác cát sạn lòng sông. Qua kiểm tra, lực lượng Công an phát hiện và xử phạt 22 vụ với 22 đối tượng có hành vi khai thác cát sạn trái phép, thu nộp ngân sách số tiền 51 triệu đồng; tiến hành các biện pháp nhắc nhở 23 trường hợp khai thác sai khu vực mỏ được cấp phép tại xã Trường Xuân; lập biên bản vi phạm, xử lý và tham mưu UBND huyện chỉ đạo xử phạt 2 trường hợp khai thác cát san lấp ngoài khu vực được cấp phép với số tiền 23 triệu đồng.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng huyện Quảng Ninh, tình trạng khai thác cát sạn lòng sông trái phép trên tuyến sông Long Đại có dấu hiệu giảm và dần đi vào ổn định; đặc biệt ở các khu vực được cho là “điểm nóng” của năm 2016 như ngã ba Trần Xá (xã Hàm Ninh), cồn Nổi (Xuân Ninh), cồn Trúc Ly (Võ Ninh).

Tuy nhiên, hiện nay, các hoạt động liên quan đến việc quản lý, khai thác khoáng sản nói chung trên địa bàn huyện Quảng Ninh vẫn còn nhiều vấn đề cần được giải quyết triệt để, như: việc kê khai nộp thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp, hộ gia đình cải tạo, tận thu khoáng sản còn bất cập; tình trạng kê khai thiếu, không đúng thực tế với số lượng đã khai thác gây thất thoát tài nguyên và tiền thuế của Nhà nước.

Bên cạnh đó, việc khai thác cát sạn lòng sông có lúc vẫn diễn ra phức tạp; đặc biệt là hoạt động thăm dò, khai thác phía thượng nguồn tuyến sông Long Đại liên quan đến lợi ích về kinh tế giữa các doanh nghiệp và người dân làm nghề khai thác cát sạn lâu năm trên tuyến sông…

Theo thượng tá Lê Hồng Minh, Phó trưởng Công an huyện, Trưởng đoàn liên ngành, để bảo vệ và siết chặt công tác quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn, huyện Quảng Ninh cần có những giải pháp mạnh, đồng bộ, chặt chẽ và xác định lâu dài.

- Advertisement -

Đầu tiên là nên tạo cơ chế phối hợp giữa các đơn vị quản lý nhà nước, đặc biệt là Phòng Tài nguyên – Môi trường và Chi cục Thuế, Công an huyện và UBND các xã, nhằm kiểm tra một cách toàn diện. Qua đó, nâng cao hiệu quả việc phát hiện, xử lý vi phạm đối với hoạt động khai thác khoáng sản, vừa tạo điều kiện thuận lợi, vừa tránh được việc kiểm tra nhiều lần gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Mặt khác, các cơ quan chức năng nên công khai thông tin, tăng cường vận động, giải thích cho nhân dân hiểu, đồng thuận với các chủ trương của huyện, tỉnh trong công tác quản lý, cấp phép khai thác tài nguyên khoáng sản trên địa bàn; yêu cầu các doanh nghiệp được cấp phép khai thác tăng cường đối thoại, tiếp thu ý kiến phản ánh của các hộ dân bị ảnh hưởng bởi hoạt động khai thác khoáng sản để có các biện pháp tích cực hạn chế tác động xấu đến dân cư.

Có như vậy, hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản trên địa bàn huyện Quảng Ninh mới đi vào nền nếp, tình trạng khai thác trái phép mới được hạn chế đến mức thấp nhất.

Hương Trà

Theo Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm