7.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Quảng Bình: Trung tâm chăm sóc sức khỏe bỏ hoang trên khu “đất vàng”

- Advertisement -

Là một dự án được quy hoạch với quy mô hoành tráng, tọa lạc tại khu “đất vàng” của thành phố Đồng Hới, nhưng nhiều hạng mục của Trung tâm Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tỉnh Quảng Bình bị bỏ hoang lâu nay. Khu nhà hành chính và tập luyện thể dục dưỡng sinh rơi vào cảnh hoang phế và ngưng hoạt động.

Dự án hoành tráng…

Trung tâm Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, thuộc Hội Người cao tuổi tỉnh Quảng Bình nằm trên Đại lộ Võ Nguyên Giáp, thuộc bán đảo Bảo Ninh, nơi được xem là khu “đất vàng” của TP Đồng Hới.

Theo tìm hiểu của phóng viên Dân trí, năm 2009, Trung ương Hội Người cao tuổi đã đặt vấn đề với UBND tỉnh Quảng Bình xin được cấp một khu đất để xây dựng Trung tâm Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Trung tâm này hoạch định nhiều đề án với mục đích phục vụ, tư vấn và hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho hàng ngàn người cao tuổi tại địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Quảng Bình:  Trung tâm chăm sóc sức khỏe bỏ hoang trên khu “đất vàng”

Trụ sở của Trung tâm Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Quảng Bình

Dự án có tổng số 10 hạng mục gồm: khu hành chính và tập luyện thể dục dưỡng sinh; khu hoạt động văn thể; khu chăm sóc sức khỏe người già; khu nhà khách – nhà nghỉ; khu tập luyện thể thao và các công trình phụ trợ.

Khi được UBND tỉnh Quảng Bình đồng ý phê duyệt cấp 22.000 m2 đất, năm 2011, Trung ương hội Người Cao Tuổi với sự tài trợ của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia (3,5 tỉ đồng) và UBND tỉnh Quảng Bình (1 tỉ đồng) đã triển khai xây dựng trụ sở hoành tráng với nhiều phòng ban, chiếm gần 1/3 trong diện tích được cấp.

Trung tâm cũng đã đầu tư, mua sắm nhiều dụng cụ, thiết bị như: 20 giường nằm bằng inox để phục vụ lưu trú, nghỉ ngơi cho các hội viên người cao tuổi; 5 máy tập chạy bộ Kingsports đơn năng; máy mát xa, cân sức khỏe và một số thiết bị khác phục vụ tập dưỡng sinh, vật lý trị liệu, chăm sóc cho người cao tuổi…

- Advertisement -

… trở thành thảm cảnh ế ẩm, hoang phế

Sau khi hoàn thành, khu nhà hành chính và tập luyện thể dục dưỡng sinh, UBND tỉnh Quảng Bình đã đồng ý bàn giao cho Hội Người cao tuổi tỉnh này 3 phòng để làm việc. Các phòng chức năng khác là của trung tâm với nhiều thiết bị, dụng cụ hiện đại… được kì vọng sẽ tư vấn, hỗ trợ và chăm sóc cho hàng ngàn hội viên người cao tuổi trên địa bàn toàn tỉnh.

Quảng Bình:  Trung tâm chăm sóc sức khỏe bỏ hoang trên khu “đất vàng”

Trung tâm này đang rơi vào tỉnh cảnh bỏ hoang, ngưng hoạt động

Thế nhưng sau nhiều năm, các phòng chức năng của khu nhà hành chính và tập luyện thể dục dưỡng sinh trở nên xuống cấp, ngưng hoạt động và không đạt được kỳ vọng như ban đầu. Bên cạnh đó, các hạng mục khác của trung tâm vẫn đang nằm trên giấy.

Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, khu nhà hành chính và tập luyện thể dục dưỡng sinh, nhiều phòng chức năng đóng cửa cài then, không có lấy một bóng người. Trên tường và các lối đi xung quanh hành lang có nhiều điểm bị rạn nứt, kính vỡ tung tóe. Khuôn viên trung tâm này do không ai trông coi nên cỏ dại mọc um tùm. Phòng tập dưỡng sinh nhiều thiết bị được xếp lại lâu không sử dụng nên có dấu hiệu hư hỏng, gỉ sét.

Quảng Bình:  Trung tâm chăm sóc sức khỏe bỏ hoang trên khu “đất vàng”

Nhiều thiết bị được xếp lại lâu không sử dụng nên có dấu hiệu hư hỏng, gỉ sét.

- Advertisement -

Một số người cao tuổi trên địa bàn tỉnh Quảng Bình cho biết, họ có nghe tên trung tâm này nhưng chưa một lần được đặt chân đến để được chăm sóc hay tư vấn sức khỏe.

“Tui cũng nghe nói về trung tâm chăm sóc sức khỏe cho người già neo đơn và những người trong diện chính sách. Những người già như tui ai cũng phấn khởi lắm, thế nhưng mấy năm trời rồi tui chưa được sang đó chăm sóc lần nào cả”, một cụ ông 75 tuổi (ở TP Đồng Hới) cho biết.

Ông Đinh Minh Thử, Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi Quảng Bình cho biết, theo kế hoạch mỗi năm trung tâm sẽ hỗ trợ, tư vấn chăm sóc cho những người cao tuổi neo đơn hay thuộc diện chính sách trên địa bàn toàn tỉnh. Tuy nhiên khi đi vào hoạt động, trung tâm không có bộ máy tổ chức nên sinh ra cảnh ế ẩm từ 3 năm nay.

“Trước đây khi mới hoàn thành thì cũng có một vài cụ đến để tập vật lí trị liệu, nhưng khoảng 2-3 năm trở lại đây không còn ai lui tới đây nữa. Chúng tôi cũng muốn cứu vãn tình thế và dự định 1 năm thì phối hợp các đơn vị y tế khác tổ chức chăm sóc, thăm khám sức khỏe, tư vấn cho các cụ một đến hai lần nhưng chưa thể làm được vì thiếu kinh phí” – ông Thử nói.

Theo Đặng Tài – Tiến Thành (Báo Dân trí)

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm