6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Thuốc lá lậu và những hệ lụy…

- Advertisement -

Thời gian qua, hoạt động buôn lậu thuốc lá vẫn đang diễn biến phức tạp với các thủ đoạn tinh vi, diễn ra không chỉ có ở các tỉnh, thành phố mà hoạt động buôn thuốc lá lậu tại các địa phương, ở nông thôn đang ngày càng phức tạp và trở thành những điểm nóng, kéo theo những hệ lụy xã hội khó lường, ảnh hưởng đến việc thất thu ngân sách nhà nước. Đặc biệt tác động đến sức khỏe, liên quan đến tính mạng con người và tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, tình hình buôn bán, vận chuyển trái phép thuốc lá lậu vẫn diễn ra với nhiều hình thức bí mật. Phương thức vận chuyển, mua bán thuốc lá lậu cũng có nhiều thay đổi so với quy luật trước. Các đối tượng buôn lậu ngày càng tinh vi, thủ đoạn liều lĩnh, các đối tượng nắm luật rõ hơn và có nhiều tình huống lách luật để thực hiện hành vi vận chuyển, buôn thuốc lá lậu của mình. Thời điểm gần đây, các đối tượng thường vận chuyển hàng vào ban đêm, luôn thay đổi thời gian, cung đường hoạt động…Vì lợi nhuận và lợi ích cá nhân, các đối tượng vận chuyển thuốc lá lậu cũng rất manh động, sẵn sàng chống trả lại lực lượng chức năng khi bị phát hiện bắt giữ; hô hào, tập trung đông người gây áp lực nhằm cướp hàng, tẩu tán tang vật, đánh tháo hàng và đối tượng khi bị lực lượng chức năng truy bắt… Gây khó khăn cho lực lượng chức năng, đặc biệt là lực lượng Công an trong việc phát hiện, bắt giữ, xử lý các đối tượng vi phạm, mà tiềm ẩn những nguy cơ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và tính mạng của người sử dụng cũng như người hít phải khói độc từ thuốc lá.

Bám sát sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Cục phòng chống tội phạm về buôn lậu Bộ Công an, thời gian qua các lực lượng chức năng thuộc Công an Quảng Bình đã kịp thời tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh mở đợt cao điểm tấn công trấn áp các đường dây, ổ nhóm, tụ điểm buôn bán, kho tàng trữ, bến bãi tập kết của các đối tượng buôn, vận chuyển trái phép thuốc lá nhập lậu và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Thuốc lá lậu và những hệ lụy…

Thuốc lá nhập lậu bị cơ quan Công an thu giữ

Theo báo cáo 3 năm thực hiện Chỉ thị 30/CT-TTg, ngày 30/9/2011 của Chính phủ, từ năm 2014 đến nay, Công an tỉnh Quảng Bình kiểm tra bắt giữ, xử lý gần 30 vụ việc với 28 đối tượng, thu giữ trên 20 nghìn bao thuốc lá điếu nhập lậu, trị giá hàng hóa gần 400 triệu đồng, xử phạt hành chính trên 500 triệu đồng. Riêng đối với phòng Cảnh sát Kinh tế đã tiến hành phát hiện, điều tra, bắt giữ, xử lý 11 vụ/ 6 đối tượng buôn bán, vận chuyển thuốc lá điếu ngoại, nhập lậu với số lượng 11.400 gói, trị giá hàng hóa ước tính 136 triệu đồng; xử phạt vi phạm hành chính 06 đối tượng với số tiền 310 triệu đồng, trong đó xử lý hình sự 2 vụ/ 01 bị can (01 vụ đình chỉ điều tra); xử lý hành chính 18 vụ/14 đối tượng.

Từ nay cho đến cuối năm, đặc biệt là thời điểm cận tết Nguyên đán, tình hình buôn bán hàng nhập lậu sẽ gia tăng, hoạt động tinh vi và liều lĩnh hơn. Vì vậy, bên cạnh việc tổ chức phòng, chống, đấu tranh với các đối tượng thì công tác tuyên truyền về tác hại và hệ lụy của thuốc lá đến chính quyền địa phương, các cơ quan, ban ngành, từng người dân để hạn chế đến mức thấp nhất việc buôn bán, vận chuyển, sử dụng thuốc lá nhập lậu là việc làm hết sức cấp thiết.

- Advertisement -

Thùy Trang

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm