6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Bình ổn thị trường cuối năm 2017 và dịp Tết Nguyên đán 2018

- Advertisement -
Ngày 24-11-2017, UBND tỉnh đã có Công văn số 2217/UBND-KTN về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 14/CT-BCT ngày 7-11-2017 của Bộ Công Thương về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2017 và dịp Tết Nguyên Đán Mậu Tuất 2018, gửi: Ban Chỉ đạo 389 tỉnh; các sở: Công thương, Thông tin và Truyền thông, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các doanh nghiệp kinh doanh thương mại liên quan. Nội dung như sau:
Thực hiện Chỉ thị số 14/CT-BCT ngày 7-11-2017 của Bộ Công Thương về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2017 và dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018; để chủ động cân đối cung cầu, bảo đảm đủ các mặt hàng thiết yếu, không để biến động lớn về thị trường, giá cả và chuẩn bị tốt các điều kiện cho mọi người dân được đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, UBND tỉnh yêu cầu:
1. Ban Chỉ đạo 389 tỉnh chỉ đạo các ngành thành viên căn cứ vào tình hình thị trường, chủ động xây dựng kế hoạch sát với thực tế của ngành, địa phương, tiến hành mở đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại từ nay đến dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát để ngăn chăn có hiệu quả các hành vi vận chuyển, tàng trữ, kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng kém chấtlượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ trong dịp Tết Nguyên đán.
2. UBND các huyện, thị xã, thành phố
– Theo dõi sát nhu cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu, chuẩn bị tốt nguồn hàng và phương án ứng phó kịp thời nhằm ổn định thị trường phục vụ Tết Nguyên Đán Mậu Tuất 2018 cho nhân dân trên địa bàn; không để thiếu hàng, tăng giá đột biến và tồn đọng nhiều hàng sau Tết.
– Sắp xếp bố trí hàng hóa trong chợ, các cửa hàng bách hóa, cửa hàng tự chọn phục vụ Tết, thực hiện việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết. Tổ chức tuyên truyền “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt nam” bằng các hình thức như treo băng rôn tuyên truyền ở các điểm trung tâm, truyền thông ở địa phương hoặc các điểm tập trung người mua sắm; hướng dẫn các hộ kinh doanh ưu tiên bán hàng Việt Nam, sắp xếp hàng hoá ngăn nắp, gọn gàng, thực hiện việc bán hàng văn minh lịch sự, đảm bảo các quy định về chất lượng hàng hoá và an toàn vệ sinh thực phẩm.
– Phối hợp với cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra chất lượng hàng hoá (nhất là kiểm dịch chặt chẽ các lò giết mổ trong dịp Tết), đôn đốc các cơ sở kinh doanh hàng hóa chấp hành nghiêm công tác phòng chống cháy nổ, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường trong phạm vi kinh doanh và khu vực xung quanh.
3. Sở Công Thương
– Theo dõi sát diễn biến thị trường cung cầu hàng hóa nhất là các mặt hàng thiết yếu để chủ động có biện pháp điều tiết kịp thời trong phạm vi vùng, miền trong tỉnh, giám sát chặt chẽ việc cung ứng hàng hóa và bán giá bình ổn cho người dân. Phối hợp và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đẩy mạnh thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại thị trường nội địa, tổ chức các chương trình bán hàng Tết, hội chợ triển lãm thương mại kích cầu tiêu dùng, triển khai việc dự trữ hàng hóa bình ổn thị trường kết hợp hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
– Tổ chức tốt hệ thống phân phối, bảo đảm lưu thông hàng hóa thông suốt từ sản xuất đến tiêu dùng. Có giải pháp tạo điều kiện để các doanh nghiệp mở rộng mạng lưới kinh doanh, tham gia bình ổn giá, chuẩn bị tốt các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu để cung ứng sớm và đầy đủ cho nhân dân nhất là các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo với giá cả hợp lý và chất lượng tốt.
– Chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường tăng cường các biện pháp kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm; chống buôn lậu, gian lận thương mại, kinh doanh trái phép nhất là ở những khu vực, địa bàn trọng yếu, địa phương giáp biên giới; xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, găm hàng tăng giá nhằm thu lợi bất chính theo đúng quy định của pháp luật.
– Chỉ đạo ngành điện rà soát kế hoạch cung ứng điện, đảm bảo đủ điện phục vụ nhu cầu sản xuất và tiêu dùng nhất là trong dịp lễ, Tết. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Chú trọng công tác phòng chống cháy nổ do chập điện tại các nơi công cộng, khu vui chơi và khu dân cư.
4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất nông nghiệp, đảm bảo lưu thông hàng hóa nhất là các mặt hàng lương thực, thực phẩm, rau quả… bảo đảm đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp Tết. Tổ chức các hoạt động kết nối tiêu thụ giữa các cơ sở sản xuất sơ chế, chế biến đóng gói thực phẩm đã được chứng nhận áp dụng thực hành sản xuất tốt, chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm với các cơ sở kinh doanh phân phối thực phẩm sạch để giới thiệu đến người dân những nguồn thực phẩm an toàn.
5. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBMTTQ Việt Nam tỉnh, Sở Công Thương tổ chức tuyên truyền sâu rộng việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thông qua các phương tiên thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh; thông tin đầy đủ và kịp thời về thị trường, giá cả, các chính sách bình ổn thị trường, quản lý an toàn thực phẩm của nhà nước, thông tin các điểm bán hàng chất lượng, thực phẩm an toàn cho người dân địa phương.
6. Các doanh nghiệp kinh doanh thương mại
– Chủ động tổ chức dự trữ hàng hoá (ưu tiên hàng Việt Nam, nhất là hàng Việt nam chất lượng cao – chiếm tỷ trọng lớn trong tổng lượng hàng dự trữ phục vụ Tết) mang đậm hương vị Tết, khai thác hàng hoá nông sản, thực phẩm, các mặt hàng đặc sản truyền thống trong và ngoài tỉnh, bảo đảm dự trữ hàng hoá có chất lượng, đa dạng, phong phú đáp ứng nhu cầu thị trường Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.
– Tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp ngoài tỉnh tiêu thụ hàng thủy, hải sản trên địa bàn đã được cấp Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm.
– Mở rộng mạng lưới phân phối hàng hóa Việt bảo đảm chất lượng nhất là khu vực nông thôn, tăng giờ bán hàng, tổ chức tốt bán buôn, phân luồng, nâng cao chất lượng phục vụ, bảo đảm vệ sinh môi trường, trang trí phục vụ văn minh nhằm gây ấn tượng tốt cho khách hàng.
– Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đảm bảo nguồn cung xăng dầu phục vụ sản xuất, sinh hoạt dịp trước, trong và sau Tết, có kế hoạch nhập khẩu sớm nguồn hàng với giá hợp lý nhằm hạn chế việc tăng giá bán trong nước; kiểm soát chất lượng, đo lường, tránh gian lận trong kinh doanh và thực hiện nghiêm túc quy định về an toàn phòng chống cháy nổ.
Yêu cầu Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện.

Theo Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm