8.5 C
New York
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Chuyên án “kép” và hành trình bóc mẻ những tên trộm két chuyên nghiệp

- Advertisement -

Địa bàn thị xã Ba Đồn và huyện Bố Trạch (Quảng Bình) trở nên “nóng” hơn bao giờ hết, khi hàng loạt vụ trộm hết sức bí ẩn liên tiếp xảy ra với những thủ đoạn gây án hết sức tinh vi, táo bạo và liều lĩnh. Và tưởng như rơi vào bế tắc bởi không ít lần đề xuất kế hoạch phá nhưng thời cơ chưa chín muồi, có cả lý do những “siêu trộm” cảnh giác đánh hơi trước những hoạt động điều tra của cơ quan Công an. Nhưng với sự kiên trì và quyết tâm cao của cán bộ chiến sỹ điều tra hình sự Công an tỉnh Quảng Bình đã thêm một lần nữa chiến thắng trước thủ đoạn gian manh của tội phạm, giữ vững niềm tin của quần chúng nhân dân.

Những vụ trộm bí ẩn

Chỉ tính riêng tại địa bàn TX. Ba Đồn trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 12-2017, đã xảy ra 12 vụ trộm cắp tài sản, trong đó có 9 vụ đối tượng trộm cạy phá két sắt, với tổng thiệt hại tài sản lên đến gần 800 triệu đồng. Thủ đoạn của các đối tượng rất táo bạo và tinh vi. Chúng theo dõi khoảng thời gian chủ nhà đi làm vắng, dùng cưa, liềm để cưa song cửa sổ, dùng xà beng cạy cửa phía sau đột nhập vào nhà trộm tài sản. Tình hình đó đã gây nhức nhối, hoang mang trong dư luận quần chúng nhân dân. Điển hình là vụ trộm xảy ra vào ngày 25/10/2017. Theo trình báo của chị Hoàng Thị Lân, ở khu phố 4, phường Ba Đồn, TX. Ba Đồn các đối tượng đã cưa song cửa sổ, đột nhập vào nhà rồi cạy, phá tủ gỗ lấy trộm 28 triệu đồng tiền mặt, 08 miếng vàng SJS 9999 (trị giá khoảng 322 triệu đồng) và một số tài sản có giá trị khác. Tổng thiệt hại khoảng 350 triệu đồng.

Chuyên án “kép” và hành trình bóc mẻ những tên trộm két chuyên nghiệpHiện trường một vụ trộm két sắt xảy ra tại địa bàn TX. Ba Đồn.

Hay như vụ mất trộm tại địa bàn huyện Bố Trạch cũng gây bức xúc, hoang mang trong nhân dân cũng với những thủ đoạn tương tự, xảy ra vào chiều ngày 4/12, các đối tượng trộm đã đột nhập nhà chị Phan Thị Phượng, ở thôn 6, xã Bắc Trạch, huyện Bố Trạch dùng xà beng cạy phá cửa phòng ngủ và cạy két sắt, lấy trộm số tiền 20 triệu đồng và nhiều tài sản có giá trị khác.

Qua công tác khám nghiệm hiện trường và triển khai các biện pháp điều tra khác đã đặt ra bài toán khó giải cho lực lượng điều tra. Bởi ngoài thủ đoạn khi đột nhập vào nhà trộm tài sản rất tinh vi, các đối tượng còn chuẩn bị những công cụ gây án chuyên dụng để phá két và điều gây khó khăn nhất chính là số tài sản bị mất trộm là những tài sản, đồ vật quý, có giá trị, nhỏ gọn, dễ tiêu thụ, dễ cất dấu… Do vậy, những dấu vết thu nhận được từ hiện trường của lực lượng khám nghiệm hiện trường không mang lại nhiều kết quả. Từ đó việc khoanh vùng xác định loại đối tượng nghi vấn gặp rất nhiều khó khăn, nhất là tại địa bàn khá phức tạp về ANTT như TX. Ba Đồn.

Trước tình hình trên, để điều tra phá án Công an TX. Ba Đồn quyết định xác lập chuyên án truy xét, mang bí số 817T. Cùng thời điểm, tại địa bàn huyện Bố Trạch, Ban chỉ huy Công an huyện cũng đã xác lập chuyên án truy xét mang bí số 07/17T để cùng đồng loạt đấu tranh khám phá vụ án. Trong khoảng thời gian này, những vụ trộm tài sản với thủ đoạn như trên vẫn tiếp tục xảy ra ở các địa bàn TX. Ba Đồn và huyện Bố Trạch.

Chuyên án “kép” và lật mặt những siêu trộm

- Advertisement -

Với tính phức tạp của các vụ trộm, Ban chuyên án do Công an TX. Ba Đồn xác lập đã quyết liệt triển khai các biện pháp kiểm tra, xác minh, rà soát lên diện đối tượng nghi vấn; đồng thời phối hợp với Công an huyện Bố Trạch để tiến hành các biện pháp hỗ trợ điều tra. Qua sàng lọc hàng trăm đối tượng, Ban chuyên án đã tập trung xác minh 13 đối tượng nghi vấn có điều kiện, khả năng gây án. Ban chuyên án cũng đã chủ động phối hợp chặt chẽ với Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) và Phòng Kỹ thuật Hình sự (PC54), Công an tỉnh tiến hành các biện pháp nghiệp vụ. Bên cạnh đó, các Ban chuyên án đã thường xuyên nhận được sự chỉ đạo quyết liệt, sắc bén của Lãnh đạo Công an tỉnh, nhằm nhanh chóng đẩy nhanh tiến độ phá án trong thời gian sớm nhất.

3 tháng, kể từ khi vụ trộm đầu tiên xảy ra tại địa bàn TX. Ba Đồn và theo đó là những vụ trộm táo bạo khác càng thách thức lực lượng phá án, nhất là áp lực từ dư luận bức xúc của quần chúng nhân dân. Trong thời gian này, mỗi vụ trộm xảy ra trên địa bàn, từ đồng chí Trưởng phòng Cảnh sát hình sự đến những trinh sát, điều tra viên dày dạn kinh nghiệm nhất đều trực tiếp đến hiện trường để chỉ đạo lực lượng khám nghiệm hiện trường, điều tra thận trọng, đánh giá từng chi tiết. Cũng chừng ấy thời gian, chỉ huy Ban chuyên án cũng như cán bộ, chiến sỹ dường như không có đêm nào trọn giấc, nhiều đối tượng nghi vấn được Ban chuyên án đưa vào diện rồi lại đẩy ra.

Với sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, nhất là trong đánh giá dấu vết tại hiện trường cùng các đối tượng nghi vấn nổi lên có biểu hiện bất minh về kinh tế, thời gian, từ sự nỗ lực của lực lượng Ban chuyên án Công an TX. Ba Đồn và Công an huyện Bố Trạch đã xác định những thông tin khá chắc chắn về 2 đối tượng nghi vấn nổi lên là Nguyễn Văn Tiến (SN1992) và Nguyễn Văn Hùng (SN1991), đều trú tại TDP 8, phường Quảng Phong, TX. Ba Đồn. Lãnh đạo 2 Ban chuyên án do Công an TX. Ba Đồn và Bố Trạch xác lập cùng Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh đã đề xuất kế hoạch phá án. Tuy nhiên, 2 lần Ban chuyên án tiến hành lên kế hoạch tổ chức phá án nhưng cả 2 lần đều phát sinh những tình tiết mới, Lãnh đạo Công an tỉnh quyết định cần phải tạm dừng vì nhận thấy chưa đủ điều kiện, để tiếp tục theo dõi, xác minh và chờ thời cơ phá án thích hợp, đạt kết quả cao nhất.

Chuyên án “kép” và hành trình bóc mẻ những tên trộm két chuyên nghiệp2 đối tượng Nguyễn Văn Hùng và Nguyễn Văn Tiến tại cơ quan điều tra.

Quyết tâm phá án của mỗi một thành viên Ban chuyên án cũng như các lực lượng phối hợp đã thúc đẩy kế hoạch phá án sớm hơn dự kiến, các mũi trinh sát không quản ngại ngày đêm để xác định thêm những thông tin về vụ án; đặc biệt là qua những biện pháp nghiệp vụ từ Bộ Công an và Công an tỉnh đã xác định những thông tin hết sức quan trọng, nhất là xác định được thông tin về đối tượng tình nghi của vụ án. Từ những thông tin này, ngay trong sáng ngày 8/12/2017, chuyên án “kép” do Công an TX. Ba Đồn và Công an huyện Bố Trạch cùng phối hợp, có sự tham gia của Phòng Cảnh sát hình sự đồng loạt phá án. Tại TX. Ba Đồn, 5 tổ công tác thực hiện đồng loạt các biện pháp, bắt và khám xét khẩn cấp chỗ ở các đối tượng Nguyễn Văn Tiến và Nguyễn Văn Hùng, ở tại TDP 8, phường Quảng Phong và tiến hành triệu tập 5 đối tượng được xác định là có liên quan trong vụ án. Cùng thời điểm trên, Công an huyện Bố Trạch đã tổ chức lực lượng bắt đối tượng Nguyễn Văn Tiến khi đối tượng này đang có mặt tại địa bàn huyện Bố Trạch. Công tác khám xét khẩn cấp nơi ở các đối tượng được đẩy nhanh hơn dự kiến và thu giữ được 157 loại tài sản gồm tiền, điện thoại, đồng hồ, vàng, ngoại tệ. Số tang vật này được các bị hại nhận dạng và xác định là tài sản bị mất trộm trước đó. Ngoài ra, lực lượng phá án còn thu giữ được 3 cây kiếm, 01 súng cùng 5 viên đạn.

Chuyên án “kép” và hành trình bóc mẻ những tên trộm két chuyên nghiệpLực lượng phá án tiến hành khám xét nơi ở của đối tượng Nguyễn Văn Hùng đã thu được nhiều tang vật có liên quan đến các vụ trộm.

Khi đấu tranh cả 2 đối tượng hết sức ngoan cố, không hợp tác và có dấu hiệu tâm lý không ổn định; riêng đối tượng Nguyễn Văn Tiến đã nhiều lần cố ý lao đầu vào tường và cắn lưỡi để tự tử. Tuy nhiên, với sự động viên khéo léo và và từ những chứng cứ thuyết phục, Ban chuyên án đã buộc các đối tượng phải cúi đầu nhận tội, ngoan ngoãn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Qua khai nhận ban đầu của Tiến và Hùng thì chúng đã thực hiện 16 vụ trộm cắp tài sản, trong đó Nguyễn Văn Tiến và Nguyễn Văn Hùng cùng nhau thực hiện 7 vụ, riêng đối tượng Tiến một mình thực hiện 9 vụ trộm tại địa bàn TX. Ba Đồn. Ngoài ra, 2 đối tượng này còn gây ra 8 vụ trộm tài sản tại địa bàn huyện Bố Trạch với tổng tài sản là hơn 126 triệu đồng và một vụ trộm tại địa bàn TP. Đồng Hới.

Chuyên án “kép” và hành trình bóc mẻ những tên trộm két chuyên nghiệpThiếu tướng Từ Hồng Sơn – Giám đốc Công an tỉnh tặng hoa chúc mừng lực lượng phá án.

- Advertisement -

Chuyên án “kép” tạm khép lại. Như lời của Thiếu tướng Từ Hồng Sơn – Giám đốc Công an tỉnh khẳng định trong buổi lễ khen thưởng các lực lượng tham gia phá án: Kết quả này cũng chỉ mới là sự khởi đầu. Bởi, để làm thế nào cho vụ án được trọn vẹn thì các lực lượng cần tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp để đấu tranh làm rõ các tình tiết của vụ án, thu hồi tài sản và có biện pháp quản lý đối tượng hợp lý, hiệu quả. Qua vụ án này, đặc biệt là với phương thức thủ đoạn phạm tội của các đối tượng, Công an các đơn vị, địa phương cần rút ra những bài học kinh nghiệm trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản đang diễn ra khá nhức nhối hiện nay.

Bài, ảnh: Trần Tuấn

Nguồn: CongAnQuangBinh.gov.vn

- Advertisement -.

bài liên quan

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm