6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Đề xuất các giải pháp thiết thực, hiệu quả nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội năm 2018 (*)

- Advertisement -

Phát biểu khai mạc của đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khoá XVII, ngày 6-12.

Đề xuất các giải pháp thiết thực, hiệu quả nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội năm 2018 (*)

Thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam tỉnh,
Thưa các vị đại biểu HĐND  tỉnh và các vị khách mời,
Thưa đồng bào và cử tri trong tỉnh,

Hôm nay, HĐND tỉnh khai mạc kỳ họp thứ 6, khóa XVII. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng và chúc sức khỏe các vị đại biểu Quốc hội, các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh, các đại biểu khách mời, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương và các cơ quan thông tấn, báo chí đã đến dự kỳ họp. Xin gửi đến quý vị đại biểu, đồng bào, đồng chí và cử tri trong toàn tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, thành công.

Thưa quý vị đại biểu,
Thưa Hội đồng nhân dân tỉnh,

Triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2017 trong bối cảnh tỉnh ta tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do hậu quả kéo dài của sự cố môi trường biển, các đợt thiên tai, lũ lụt trong năm 2016 chưa khắc phục xong; đặc biệt là cơn bão số 10 trong tháng 9-2017 đã gây thiệt hại hết sức nặng nề đến sản xuất, kinh doanh, đời sống, việc làm của nhân dân. Song, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, sự tập trung chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành và các địa phương, cùng với sự giám sát chặt chẽ của HĐND tỉnh, sự nỗ lực, đoàn kết, quyết tâm phấn đấu rất cao của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân; sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương và các bộ, ngành, các địa phương, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, nên tỉnh ta đã từng bước vượt qua khó khăn, tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm 2017 đạt được những kết quả khá tích cực.

Trong điều kiện có nhiều khó khăn nhưng đã có 18/21 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch; tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 6,62%. Nông nghiệp được mùa toàn diện, sản lượng lương thực đạt cao nhất từ trước đến nay; sản lượng thuỷ sản khai thác tăng cao; thu hút đầu tư được đẩy mạnh; một số công trình, dự án trọng điểm, dự án du lịch đã cơ bản hoàn thành và đi vào hoạt động. Hoạt động du lịch đã có sự phục hồi sau sự cố môi trường biển và có nhiều khởi sắc, lượng khách du lịch đến tỉnh tăng cao; thu ngân sách vượt 3% kế hoạch; đã cơ bản hoàn thành công tác chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ sự cố môi trường biển. Chương trình xây dựng nông thôn mới được tập trung chỉ đạo đồng bộ, hiệu quả, đã có thêm 9 xã đạt tiêu chí nông thôn mới, nâng tổng số xã toàn tỉnh lên 53 xã, chiếm 38,9%.

Lĩnh vực văn hoá – xã hội, giáo dục – đào tạo, y tế, khoa học và công nghệ, giải quyết việc làm, giảm nghèo có nhiều chuyển biến tích cực; an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống của nhân dân tiếp tục được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm 2,3% so với đầu năm.

- Advertisement -

Công tác điều hành, quản lý của chính quyền các cấp có nhiều tiến bộ và quyết liệt hơn. Quốc phòng – an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Những kết quả mà tỉnh ta đã đạt được trong năm 2017 là rất đáng phấn khởi và trân trọng. Với những kết quả đó, chúng ta có thể khẳng định rằng, tỉnh Quảng Bình đã vượt qua một trong những thời kỳ khó khăn nhất trong lịch sử tái lập tỉnh, đó là kết quả của trí tuệ, bản lĩnh và sự đoàn kết trong toàn Đảng, toàn quân, toàn dân trong tỉnh.

HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của UBND tỉnh, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các cấp, các ngành, đoàn thể và các địa phương trong việc thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2017; biểu dương tinh thần nỗ lực, phấn đấu của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân đã khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, dành được những kết quả tích cực.

Tuy nhiên, phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, thực hiện nhiệm vụ năm 2017 vẫn còn nhiều hạn chế, khuyết điểm cần phải tập trung khắc phục: có 3/21 chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế – xã hội của tỉnh chưa đạt kế hoạch đề ra; việc thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp còn gặp nhiều khó khăn; ngành Công nghiệp – Xây dựng tăng trưởng chưa cao, sản xuất công nghiệp vẫn còn nhiều mặt chuyển biến chậm; công tác bồi thường giải phóng mặt bằng một số công trình, dự án trọng điểm của tỉnh còn gặp một số khó khăn, vướng mắc; công tác quản lý, khai thác tài nguyên, khoáng sản và bảo vệ môi trường có mặt chưa chặt chẽ; du lịch đã có sự phát triển nhưng hiệu quả chưa cao, lượng khách lưu trú còn thấp; chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới còn khó khăn, thiếu nguồn lực, tính bền vững các tiêu chí của các xã đạt chưa cao.

Một số mặt thuộc lĩnh vực văn hóa, xã hội chuyển biến còn chậm; việc làm, đời sống của nhân dân ở vùng miền núi, vùng dân tộc thiểu số, vùng bị thiên tai vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là sau cơn bão số 10 vừa qua; công tác quản lý thông tin trên mạng xã hội còn gặp nhiều khó khăn. An ninh, trật tự còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, nhất là an ninh nông thôn. Hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, cải cách hành chính, cải cách tư pháp có mặt chuyển biến chưa mạnh.

Tình hình đó, đòi hỏi HĐND tỉnh phải có những quyết sách đúng đắn, kịp thời để cổ vũ, động viên được sức mạnh của toàn dân, nỗ lực quyết liệt hơn nữa, từng bước vượt qua khó khăn, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2018, tạo đà phát triển cho những năm tiếp theo để phấn đấu hoàn thành kế hoạch giai đoạn 2016 – 2020.

Thưa quý vị đại biểu,

Thực hiện các quy định của pháp luật, tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, quyết định một số vấn đề chủ yếu sau đây:

- Advertisement -

Thứ nhất: Đánh giá toàn diện về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng- an ninh năm 2017; quyết định các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội trong năm 2018.    

Thứ hai: Xem xét, đánh giá kết quả công tác năm 2017 của HĐND tỉnh và các cơ quan của HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân, Cục Thi hành án dân sự tỉnh. Nghe báo cáo của Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận TQVN tỉnh về công tác tham gia xây dựng chính quyền và Báo cáo kết quả kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

Thứ ba: Nghe các báo cáo giám sát chuyên đề, báo cáo thẩm tra của Thường trực và các Ban của HĐND tỉnh; xem xét báo cáo của các sở, ban, ngành và các địa phương trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 6 của HĐND tỉnh.

Thứ tư: HĐND tỉnh sẽ giành thời gian để các đại biểu thảo luận về các báo cáo, tờ trình và xem xét, quyết định thông qua 15 nghị quyết; đồng thời, tiến hành chất vấn, nghe đại diện UBND tỉnh và các ngành hữu quan trả lời chất vấn về những vấn đề mà cử tri quan tâm; nghe Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu về một số định hướng chủ yếu nhằm thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội năm 2018.

Thưa quý vị đại biểu,

Năm 2018 có ý nghĩa hết sức quan trọng, là năm bản lề của của kế hoạch 5 năm 2016 – 2020; đây cũng là thời điểm đòi hỏi sự tăng tốc, quyết liệt cao để thực hiện hoàn thành những nhiệm vụ đề ra. Dự báo tình hình năm 2018 bên cạnh những thuận lợi cơ bản, tỉnh ta vẫn tiếp tục đối mặt với không ít khó khăn, thách thức lớn, đặc biệt là ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thiên tai và hậu quả kéo dài của sự cố môi trường biển. Đây sẽ là những lực cản tác động tiêu cực đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của nhân dân.

Vì vậy, nhiệm vụ trọng tâm của kỳ họp lần này là, tập trung đánh giá một cách khách quan, toàn diện, khoa học, chính xác tình hình; phân tích sâu hơn những mặt hạn chế, yếu kém, chỉ rõ đúng nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành; đồng thời, đề xuất các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp thiết thực, hiệu quả nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh trong năm 2018.

Kỳ họp thứ 6 của HĐND tỉnh là kỳ họp cuối năm, diễn ra với nhiều nội dung công việc hệ trọng, liên quan đến sự phát triển bền vững của tỉnh. Trong thời gian qua, Thường trực HĐND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân, Toà án nhân dân, các sở, ban, ngành, các tổ đại biểu HĐND, các đại biểu HĐND, Văn phòng HĐND tỉnh và các cơ quan, tổ chức hữu quan đã tích cực phối hợp, nâng cao chất lượng chuẩn bị các nội dung của kỳ họp; các dự thảo, báo cáo đã được chuẩn bị nghiêm túc, công phu, đảm bảo theo luật định.

Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi trân trọng đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao trách nhiệm, phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ, tích cực thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng, góp phần vào thành công của kỳ họp, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri và nhân dân trong tỉnh.

Với tinh thần đó, thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi xin tuyên bố khai mạc kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVII. Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp!

Xin trân trọng cảm ơn.

——————————————————-

(*) Đầu đề do tòa soạn rút từ bài phát biểu

Theo Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm