5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Cải tạo, phục hồi môi trường trong khai thác khoáng sản: Cần giám sát chặt chẽ

- Advertisement -

Thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) đã thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ của mình. Và một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Sở TN-MT tập trung đẩy mạnh trong thời gian qua đó, là việc giám sát chặt chẽ công tác cải tạo, phục hồi môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản.

Để thực hiện hiệu quả việc giám sát chặt chẽ công tác cải tạo, phục hồi môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản và ký quỹ phục hồi môi trường theo đúng quy định, Sở TN-MT đã chỉ đạo Thanh tra Sở chủ trì phối hợp với Phòng Khoáng sản thường xuyên tiến hành việc thanh tra, kiểm tra và giám sát việc thực hiện đóng cửa mỏ khoáng sản của  các đơn vị sau khi giấy phép khai thác hết hạn.

Cải tạo, phục hồi môi trường trong khai thác khoáng sản: Cần giám sát chặt chẽ

Công ty CP khoáng sản Hoàng Long trồng lại cây trên diện tích cây trồng bị chết theo yêu cầu của đoàn kiểm tra Sở TN-MT.

Cụ thể, qua việc thực hiện kiểm tra hồ sơ đóng cửa mỏ, phục hồi môi trường của 5 đơn vị khi giấy phép khai thác khoáng sản đã hết hiệu lực, các đơn vị đã hoàn thành việc ký quỹ phục hồi môi trường. Trong đó, có 4 đơn vị đã lập đề án đóng cửa mỏ và được UBND tỉnh phê duyệt, 1 đơn vị chưa lập đề án đóng cửa mỏ là Công ty TNHH Tâm Anh.

Qua kiểm tra thực tế việc thực hiện đóng của mỏ phục hồi môi trường của các đơn vị theo đề án đóng của mỏ đã được phê duyệt cho thấy, cơ bản các đơn vị đã thực hiện việc phục hồi môi trường sau khai thác.

Tuy nhiên, qua kiểm tra cho thấy vẫn còn một số đơn vị thực hiện chưa đầy đủ các quy định đóng cửa mỏ, phục hồi môi trường, như: Công ty Cổ phần  Khoáng sản Hoàng Long khai thác titan tại xã Sen Thuỷ (Lệ Thuỷ). Đến thời điểm kiểm tra, đơn vị đã thực hiện san gạt mặt bằng, trồng cây phục hồi môi trường với diện tích là 27/32ha, 5ha còn lại đơn vị mới thực hiện san gạt mặt bằng, chưa trồng cây phục hồi môi trường. 

Công ty Cổ phần Cosevco 6 khai thác đá xây dựng tại mỏ Áng Sơn xã Vạn Ninh, tuy đã thực hiện việc san gạt mặt bằng bãi chế biến, nhưng việc thực hiện trồng cây xanh xung quanh vành đai bãi chế biến với diện tích 300m2 đơn vị vẫn chưa thực hiện.

- Advertisement -

Công ty TNHH XDTH Lương Ninh khai thác cát san lấp tại mỏ cát xã Gia Ninh (Quảng Ninh), sau khi giấy phép hết hạn, Công ty đã san gạt mặt bằng, trồng cây phục hồi môi trường với diện tích đã khai thác, tuy nhiên, hiện nay có diện tích khoảng 1ha cây đã chết nhưng chưa trồng thay thế.

Đối với Công ty TNHH Xây dựng Thái An khai thác cát san lấp tại khu vực Bàu Bàng, xã Lý Trạch (Bố Trạch), theo đề án đóng cửa mỏ đã được phê duyệt, Công ty nhận thực hiện đóng của mỏ cho 4 đơn vị khác cùng khai thác tại Bàu Bàng, nhưng đến nay, Công ty chỉ thực hiện san gạt mặt bằng trồng cây tại khu vực khai thác của Công ty, các vị trí khác chưa thực hiện.

Riêng đối với Công ty TNHH XD Tâm Anh khai thác cát san lấp tại Động Gianh, xã Cam Thuỷ (Lệ Thủy), giấy phép hết hạn từ ngày 16-8-2016, nhưng đến thời điểm kiểm tra, Công ty chưa thực hiện lập đề án đóng cửa mỏ và san gạt mặt bằng, trồng cây phục hồi môi trường.

Theo báo cáo của Công ty, lý do chưa thực hiện đóng cửa mỏ là do sau khi hết thời hạn khai thác tại khu vực thực hiện dự án, ông Lê Văn Đàn, Giám đốc Công ty, đã có tờ trình đề nghị cấp có thẩm quyền cho phép thực hiện dự án Khu khách sạn, nhà hàng và khu nghỉ dưỡng sinh thái Đàm Điểm với diện tích 4ha và đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 2243/QĐ-UBND, ngày 28-7-2016 và được UBND huyện Lệ Thuỷ cho thuê đất tại Quyết định số 2040/QĐ-UBND, ngày 25-5-2017 với diện tích 2,1 ha.

Cải tạo, phục hồi môi trường trong khai thác khoáng sản: Cần giám sát chặt chẽ

Công ty TNHH XDTH Lương Ninh san gạt mặt bằng tại mỏ cát ở xã Gia Ninh (Quảng Ninh) sau khi giấy phép khai thác đã hết hiệu lực.

Qua việc phát hiện các vi phạm nói trên, Đoàn kiểm tra của Sở TN-MT đã yêu cầu các tổ chức, cá nhân có lộ trình khắc phục theo thời hạn. Hiện, Thanh tra Sở đang tiếp tục theo dõi và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu các đơn vị có vi phạm không khắc phục kịp thời theo yêu cầu của Đoàn kiểm tra.
Cùng với việc chỉ đạo các đơn vị chức năng thuộc, Sở thường xuyên thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định của pháp luật về phục hồi môi trường sau khai thác khoáng sản của các đơn vị.

Định kỳ, Sở TN-MT đều có các văn bản hướng dẫn, đôn đốc, yêu cầu các cơ sở hoạt động khai thác khoáng sản thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và các yêu cầu an toàn trong khai thác khoáng sản, báo cáo về Sở TN-MT để theo dõi, giám sát.

- Advertisement -

Sở TN-MT cũng đã chỉ đạo các đơn vị chức năng thuộc sở thực hiện tốt công tác phê duyệt phương án cải tạo, phục hồi môi trường trong khai thác khoáng sản của các đơn vị; thường xuyên đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện ký quỹ cải tạo phục hồi môi trường.

Tính đến nay, tổng số tiền ký quỹ là 15,723 tỷ đồng/ tổng số tiền đến kỳ hạn phải ký quỹ là 24,475 tỷ đồng (Riêng năm 2017, số tiền ký quỹ phải nộp là 2,985 tỷ đồng và đã thu được 2,286 tỷ  đồng, còn nộp thiếu 699 triệu đồng).

Bùi Thành

Theo Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm