5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Rau sạch Đông Dương: Khẳng định thương hiệu Việt

- Advertisement -

Trước cơn bão thực phẩm bẩn đang bủa vây bữa ăn của từng gia đình, người tiêu dùng hướng đến tìm kiếm các loại thực phẩm sạch, có thương hiệu và uy tín. Nhận thấy tầm quan trọng của nhóm rau củ quả với sức khỏe người tiêu dùng và nhu cầu của thị trường, đầu năm 2017, Công ty CP thực phẩm xanh Đông Dương đã đưa vào hoạt động mô hình sản xuất rau sạch theo phương pháp thủy canh từ nguồn dinh dưỡng tự nhiên, không dùng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật. Mô hình bước đầu phát huy hiệu quả sau một thời gian ngắn đưa vào thực hiện.

Ngược lên phía Tây Bắc thành phố Đồng Hới, chúng tôi tìm đến vườn rau thủy canh của Công ty CP thực phẩm xanh Đông Dương. Chúng tôi thực sự ngỡ ngàng bởi trên một vùng đất cằn cỗi, sỏi đá ở thôn Thuận Hòa (xã Thuận Đức, TP. Đồng Hới) lại tồn tại một vườn cây tươi tốt với nhiều loại rau xanh phong phú như vậy. Càng đi sâu vào trong các vườn nhà kính, chúng tôi càng bị “mê hoặc” bởi những hàng rau cải, xà lách thẳng tắp tạo nên những chiếc thảm xanh mướt.

Rau sạch Đông Dương: Khẳng định thương hiệu Việt

Các sản phẩm được bày bán tại Cửa hàng nông sản Đông Dương.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Lê Minh, cán bộ phụ trách dự án trồng rau của Công ty CP thực phẩm xanh Đông Dương cho biết, mô hình được công ty triển khai trồng từ tháng 3-2017 với quy mô 5,5 ha, có tổng mức vốn đầu tư là 37 tỷ đồng.

Trong đó, 2,2 ha rau xanh các loại được trồng trong các nhà kính, thiết kế cho vùng chịu bão lũ và khí hậu khắc nghiệt, áp dụng hệ thống làm lạnh “cooling pad” cho nhà trồng, nhằm hạ nhiệt độ trong khu vực trồng các loại rau quả xứ lạnh; diện tích còn lại công ty trồng các loại cây khác, như: hoa, cây cảnh, cây ăn quả…

Tham quan mô hình sản xuất rau sạch của Công ty CP thực phẩm xanh Đông Dương, chúng tôi thấy Công ty hiện đang trồng nhiều loại rau, như: xà lách Nga, dưa lưới, cà chua, dâu tây, rau cải, dưa chuột… Ông Minh chia sẻ, ngay từ ban đầu, khi bắt tay vào xây dựng dự án, lãnh đạo Công ty đã đưa ra tiêu chí, người tiêu dùng phải được dùng sản phẩm sạch thật sự. Để bảo đảm tiêu chí này, các loại rau của công ty đều áp dụng công nghệ trồng thủy canh hồi lưu, thủy canh trong giá thể, khí canh.

Trồng rau theo phương pháp thủy canh có ưu điểm là chủ động được mùa vụ, đặc biệt cách ly hoàn toàn với các mầm bệnh tiềm ẩn trong đất. Phương pháp thủy canh giúp cây phát triển tương đối tốt, tỷ lệ cây sống đạt trên 95%, sau 6-7 tuần là rau đã cho thu hoạch. Rau thủy canh không trồng trên đất nên tiết kiệm tối đa chi phí nhân công vì không phải làm cỏ, xới đất như thổ canh thông thường. Hạt giống sẽ được ươm trong các giá thể có chứa chất hữu cơ là các xơ dừa đã được xử lý nấm bệnh.

- Advertisement -

Thủy canh hồi lưu là phương pháp đem lại hiệu quả cao nhất khi trồng rau trong các ống nhựa (có đục lỗ), được nối thành một hệ thống giàn, chia thành nhiều tầng, bên trong các ống nhựa có chứa dịch thủy canh. Trên cùng một diện tích nhưng do trồng theo tầng nên thủy canh trồng được nhiều rau hơn so với thổ canh, từ đó cho năng suất cao hơn. Đặc biệt, dung dịch thủy canh với thành phần phù hợp được pha với nước, trong đó hoàn toàn không có chất kích thích sinh trưởng hay thuốc trừ sâu bệnh.

Hệ thống này được thiết kế bơm tưới tự động, nên từ khi trồng rau cho đến khi thu hoạch sẽ không phải tưới nước. Hơn nữa, do rau trồng trong nhà kính nên không bị các loại côn trùng gây hại, không trồng trên đất nên dễ thu hoạch, cây có rễ sạch và không dính chất bẩn. “Vì không dùng thuốc trừ sâu bệnh nên khi làm nhà kính, phông bạt để trồng rau thủy canh thì cần cực kỳ chắc chắn và cẩn thận, ông Minh lưu ý thêm về sự quan trọng của yếu tố nhà kính.

Với tiền thân là Công ty Gas Sư Lý, có hơn 400 cửa hàng gas trên toàn tỉnh, đây là lợi thế để Công ty CP thực phẩm xanh Đông Dương chủ động trong việc kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Do đó, cùng với việc sản xuất rau sạch, hiện, Công ty CP thực phẩm xanh Đông Dương đang đầu tư và hình thành chuỗi cung ứng sản phẩm đến từng vùng, địa phương nhằm giảm giá thành qua khâu trung gian và bảo đảm cho người tiêu dùng mua được sản phẩm nông sản sạch với giá thành cạnh tranh nhất.

Bước đầu, Công ty CP thực phẩm xanh Đông Dương đã đưa vào hoạt động Cửa hàng rau sạch Đông Dương tại 297 Trần Hưng Đạo (TP. Đồng Hới), cung cấp các loại nông sản sạch được sản xuất theo chuẩn VietGap. Với việc đáp ứng được các tiêu chuẩn đặt ra, Cửa hàng rau sạch Đông Dương được Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) lựa chọn triển khai mô hình điểm bán hàng nông sản Việt đầu tiên của tỉnh.

Là khách hàng thường xuyên của Cửa hàng rau sạch Đông Dương, chị Phan Thị Lan (phường Nam Lý, TP. Đồng Hới) cho hay: “Lâu nay đi chợ, tôi luôn lo lắng bởi mua phải các loại rau quả không rõ nguồn gốc xuất xứ, có chứa chất kích thích, chất bảo quản gây hại cho sức khỏe. Từ khi có Cửa hàng rau sạch Đông Dương với các loại rau quả trồng bằng phương pháp thủy canh, nên tôi rất yên tâm mua về sử dụng”.

Lấy tiêu chí phục vụ khách hàng là trên hết, sản phẩm của công ty đã được khách hàng trong và ngoài tỉnh đánh giá cao về chất lượng xanh-sạch-uy tín-chất lượng.

Rau sạch Đông Dương: Khẳng định thương hiệu Việt

Mô hình trồng rau thủy canh bảo đảm an toàn sức khỏe của Công ty CP thực phẩm xanh Đông Dương.

- Advertisement -

Ông Lê Xuân Sư, Giám đốc công ty CP thực phẩm xanh Đông Dương cho biết: “Với những nỗ lực trong thời gian qua, sản phẩm của Công ty đã nhận được Cúp vàng cho sản phẩm tin cậy, dịch vụ hoàn hảo, nhãn hiệu ưa dùng năm 2017; top 100, thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ hàng đầu Việt Nam năm 2017. Để đáp ứng nhu cầu thị trường ngày càng lớn, thời gian tới, chúng tôi tiếp tục mở rộng đầu tư trang trại và chuỗi cung ứng, phấn đấu đến cuối năm 2018 sẽ có chuỗi cung ứng rộng khắp toàn tỉnh.

Cùng với đó, công ty sẽ liên kết, đào tạo và bao tiêu sản phẩm cho nông dân quanh vùng trồng theo chuẩn VietGap; định hướng xuất khẩu các loại nông sản chủ lực của tỉnh, như: đậu lạc, săn khô, ớt, tiêu…, ra thị trường thế giới; xúc tiến quảng bá sản phẩm tại thị trường Singapore, Thái Lan…”

Theo đánh giá của ông Phan Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Công thương, mô hình điểm bán hàng nông sản Việt tại Công ty CP thực phẩm xanh Đông Dương có quy mô rộng rãi, văn minh lịch sự, hàng hóa phong phú, đa dạng với 100% là hàng nông sản tiêu chuẩn có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, sản phẩm có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.

Điểm bán hàng cố định sẽ giúp người dân trong tỉnh, du khách trong nước và quốc tế tiếp cận dễ dàng hơn với những sản phẩm nông nghiệp tiêu chuẩn, bảo đảm chất lượng, góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong tiêu dùng sản phẩm nông sản địa phương và thúc đẩy phát triển kinh tế, của tỉnh.

Lê Mai

Theo Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm